2/22/14

18 กพ.2557: CBL_Shareคนบริการ Seamless ที่เป็นรูปธรรม ก้าวแรก_คปสอ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร

18 กพ.2557: CBL_Shareคนบริการ Seamless ที่เป็นรูปธรรม ก้าวแรก_คปสอ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร
วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2557  เวลา 15.19 น. ข้าพเจ้า นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว และคณะ เข้าร่วมประชุม คณะกรรมการ คปสอ.คำเขื่อนแก้ว ณ ห้องประชุมม่านเมฆา สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว  ประธานการประชุมโดย นายวิทยา  เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว
แพทย์หญิง เพชรวันชัย จางไววิทย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว
นำคณะกรรมการจาก โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว เข้าร่วมประชุม เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การพัฒนาคน พัฒนางานร่วมกัน
คำว่า DSH ตามวงจร 5 ห่วง UCARE นั้น มีการพูดกันมานานพอสมควร แต่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม ของ คปสอ.คำเขื่อนแก้วเรายังไม่มี ประกอบกับปัจจุบัน โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว กำลังขาดแคลนบุคลากร ด้านการพยาบาล จึงถือเป็นโอกาสอันดีที่พวกเราจะได้พัฒนาตนเอง ในด้านเทคนิคการบริการที่ใน รพ.สต.ไม่มี Case หรือ มี Case ไม่เพียงพอ ทั้งจากการขึ้นเวร ใน ER และ ใน Wardนายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว
                   ถ้าเป็นหนังที่เราเคยดู คือการ สลับร่าง พระเอก นางเอก เปลี่ยนกัน เอาใจเขา มาใส่ใจเรา เรียนรู้ซึ่งกันและกัน ในรูปแบบของน้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า CBL จาก Case จริงๆ แก้ปัญหาจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง อยากให้มาร่วมกันเรียนรู้เป็น 2 ขั้นตอน ขั้นแรก พยาบาลวิชาชีพ ที่ปฏิบัติงาน ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกคน ต้องได้รับการรื้อฟื้นความรู้ จากแพทย์และทีมงาน จากสถานการณ์จริง ในเวรเช้าก่อน เมื่อเกิดทักษะแล้ว สิ่งได้นอกเหนือจากเทคนิค ทักษะ คือ เครือข่ายด้านความสัมพันธ์ ระหว่างทีมงาน โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว กับ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เพราะ ความคุ้นเคยเป็นมิตรอย่างยิ่ง แพทย์หญิง เพชรวันชัย จางไววิทย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว

                   รู้อะไร ก็ไม่สู้ รู้จักกัน สิ่งที่ผมเห็นว่าได้แน่นอนคือ ได้เครือข่ายการทำงานเป็นทีมงานเดียวกัน แพทย์หญิง เพชรวันชัย จางไววิทย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว
           
พยาบาลวิชาชีพ ที่ปฏิบัติงาน ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลมีความเชี่ยวชาญ ใน Social Competency มากกว่า  พยาบาลวิชาชีพ ที่ปฏิบัติงาน ในโรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว นายกันตภณ รัตนปัญญา          หัวหน้ากลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว
พยาบาล รพ.สต.เราพร้อมที่จะเข้าร่วม โครงการ แต่ในระยะแรก ต้องเป็นการเตรียมความพร้อมก่อน ระยะต่อไปจึงให้สมัครใจมาร่วมปฏิบัติงาน ทั้งนี้ควรเป็นวันเวลาปกติ  
นางอรวรรณ  แสงทอง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแคนน้อย






ผู้ร่วมประชุมประกอบด้วย พยาบาลวิชาชีพ ที่ปฏิบัติงาน ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่ง ทุกคน
ขอบพระคุณ คณะ จาก โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว ที่ร่วมประชุมในวันนี้ทุกท่าน
คณะจากโรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว
นายกันตภณ รัตนปัญญา    หัวหน้ากลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว
ภก.กาญจนพงษ์ เพ็ญทองดี หัวหน้างานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว

นางมธุรส เรือนวุฒิ หัวหน้างานอุบัติเหตุฉุกเฉิน โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว

No comments:

Post a Comment