2/27/14

25กพ.2557: บกน้อย น้อยเพียงแต่ชื่อ_ผลงานนั้นหรือไม่เคยเป็นรอง_นิเทศงาน รพ.สต.บกน้อย อ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร

25กพ.2557: บกน้อย น้อยเพียงแต่ชื่อ_ผลงานนั้นหรือไม่เคยเป็นรอง_นิเทศงาน รพ.สต.บกน้อย อ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร
วันที่24กุมภาพันธ์ 2557 ข้าพเจ้า นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว และคณะ
ออกนิเทศงานและเยี่ยมให้กำลังใจ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บกน้อย ครั้งที่  1 ประจำปี 2557
ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บกน้อย อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร
            นอกจากผลงานที่พวกเราได้ร่วมชื่นชม จาก รพ.สต.บกน้อยแล้ว สิ่งที่ผมประทับใจคือ บรรยากาศที่ดี ที่พวกเรา ทีมงานจากโรงพยาบาลคำเขื่อนแก้วและสำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้วได้มาร่วมกัน ชื่นชมผลงาน ในบรรยากาศ แห่งความเป็นพี่ เป็นน้อง ของพวกเรา เป็นสิ่งที่ได้มาร่วมกัน มากพอกับผลงาน เด่นดังที่พวกเราได้รับทราบ” นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว

สิ่งดีๆที่ข้าพเจ้าพบเห็น ณ รพ.สต. บกน้อย  อ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร
ด้านโครงสร้าง
1.    ตัวอย่างที่ดี ด้านการจัดสวนสมุนไพร เป็นการตกแต่งภูมิทัศน์ และเป็นสวนหย่อม ของสถานบริการ
2.    การจัดและดูแลห้องทำงาน อาคารสำนักงาน ห้องประชุม ได้ ตามเกณฑ์ 5 ส.
3.    การดูแล และจัดบริการห้องน้ำสาธารณะที่สะอาด สวยงาม

ความภาคภูมิใจ คือผู้ป่วย เบาหวาน ทิ้งห่อยาเบาหวาน มาทานพืชผักสมุนไพร ออกกำลังกาย
            คนที่ 1 ป้ารัตน์ หรือนางอุมาพร พลเยี่ยม เป็นบุคคลต้นแบบ ของ รพ.สต.บกน้อย ด้านการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ที่เป็นรูปธรรม ป้ารัตน์ เป็นคนที่มี จิตใจดี ร่าเริง ปลูกผัก สมุนไพร ไว้ที่ รพ.สต. นอกจากเพื่อความสวยงามแล้ว ยังสนับสนุน เพาะพันธุ์ ให้กับประชาชนนำไปปลูก ที่บ้านได้ด้วย  รายที่ 2 คณยายบุญมี บ้านหนองแคน ก็ปฏิบัติในลักษณะเดียวกัน นส.จิตร์สุดา  อรจันทร์ จพ.สาธารณสุข  ปฏิบัติงาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บกน้อย
ดิฉันป่วยเป็นเบาหวาน ทานยาเบาหวานมา 5 ปี ต้องไปพบแพทย์ เสมอ ขี้เกียจทานยาเบาหวาน จึงหันมารับประทานผักเป็นประจำ กินอาหารที่มีไขมันน้อย ไม่กินข้าวเหนียว สมุนไพรที่ทานเสมอคือ ฟ้าทะลายโจร 4 ใบ ชงน้ำอุ่นทาน ออกกำลังกายส่าเสมอ ทำควบคู่ไปกับการทำงานปกติ เช่น ตารางเก้าช่อง ขึ้นลงบันได100 ครั้ง ต่อด้วย ฮูลาฮูป รำไม้พลอง ผลการตรวจปัจจุบันเดือนนี้ น้ำตาล 92 ไม่ต้องรับประทานยาเบาหวาน ก่อนนอนก็ทำสมาธิ สวดมนต์ ไหว้พระทุกวัน แม้อายุ 63 ปี แล้ว ดิฉันก็ยังสมารถทำงานทั่วไปได้เป็นปกติป้ารัตน์ หรือนางอุมาพร พลเยี่ยม กล่าวถ่ายทอดประสบการณ์ด้วยความภาคภูมิใจ
ความภาคภูมิใจ ของ รพ.สต.เราคือ ป้านี จากเดิม ในอดีตที่ผ่านมา ป้านี้ เป็นบุคคลที่ เป็นประภท แอนตี้ บริการ ของ รพ.สต.บกน้อยเรามาก จากการที่พวกเราใช้กระบวนการต่างๆในการปรับเปลี่ยนระบบริการของเรา โดยใช้ความร่วมมือของชุมชน เป็นสำคัญ ส่งผลให้ ปัจจุบัน ป้านี เป็นแฟนพันธุ์แท้ของ รพ.สต.บกน้อย ของเราแล้ว หากราจะส่งตัวป้านีไป รพ.คำเขื่อนแก้ว ป้าจะบอกว่า ขอรับบริการที่ อนามัยบกน้อยของเราได้ไหม เพราะสะดวก สบายและเป็นกันเอง ไม่เสียเวลาเหมือนไปโรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว นส.จิตร์สุดา  อรจันทร์ จพ.สาธารณสุข  ปฏิบัติงาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บกน้อย

ด้านผลงาน รพ.สต.บกน้อย น้อยเพียงแต่ชื่อ ผลงานนั้นหรือไม่เคยเป็นรอง
แม้ว่ารพ.สต.บกน้อยจะดูแลประชากร เพียง 1,200 คน ที่ถือว่า เป็น อนามัยที่น้อย ที่สุด ของอำเภอ (ประชากร1,300)แต่สามารถสร้างสรรค์ผลงานได้ยิ่งใหญ่ เป็นอย่างดี ที่ถือว่า ไม่เป็นรองใคร ดังนี้
1.     มีกองทุนโรคเรื้อรัง ที่ยั่งยืน โดยการได้รับการสนับสนุน จากคนในชุมชน ทั้งในรูปแบบของการบริจาค และ จากผู้ป่วยที่มารับบริการ รวมทั้ง แม่ค้าเขียงหมู จะบริจาค เนื้อหมู สำหรับให้ผู้ป่วยนำมาประกอบอาหารทุกเดือน ส่วน ข้าวนั้น ได้รับการบริจาคจาก ผู้ป่วยนำมาช่วยกัน ส่งผลให้ มี ผู้ป่วยทิ้งห่อยา
ได้ 2 ราย  ดังที่กล่าวแล้วด้านบน
2.     เป็น สถานบริการที่พัฒนางาน อนามัยโรงเรียน ร่วมกับ รร.สมเด็จพระญาณสังวร จนได้รับรางวัล โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร แห่งแรกของ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร
3.     สามารถคัดกรอง กลุ่มเป้าหมาย ได้เป็นอันดับ 1 ของอำเภอ คือ
3.1  ผลงานการคัดกรอง เบาหวาน อันดับ 1 ของจังหวัด ยโสธร ร้อยละ 99.
3.2  ผลงานการคัดกรอง ความดันโลหิตสูง อันดับ 1 ของจังหวัด ยโสธร ร้อยละ 99.
4.     นวัตกรรมการับบริการ ของผู้ป่วยเบาหวาน กรณี ยายสงค์ บุญมั่น ที่ โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว ส่งมามารับบริการล้างแผลทุกวัน ครอบครัวคุณยาย ช่วยกันดัดแปลง รถเข็น ให้เป็นเตียงทำแผล แบบวิถีชาวบ้าน ที่มีความปลอดภัยและสะดวกในการรับบริการ
2ดี ที่เป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จ คือบริการที่ดีของเราและความร่วมมือที่ดีจากชุมชน
สิ่งที่เกิดได้ให้เห็น หรือเป็นอยู่ ในปัจจุบันนั้น เป็นผลจากการร่วมกันทุ่มเท ทำงานของเจ้าหน้าที่ของเรา
ในการปฏิบัติงาน ให้การบริการที่ตอบสนองความต้องการของประชาชน ร่วมกับความร่วมมือ ที่ดีของชุมชน จากทุกภาคส่วน นายอรุณ ฉายแสง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บกน้อย
นอกจากวัฒนธรรมที่ดีของเรา คือ ปัญหาต่างๆ สามารถปรับปรุงแก้ไขได้ด้วยพาข้าว พวกเรากลมเกลียวกัน ดี ทานข้าวเที่ยงด้วยกัน เสมอ นส.จิตร์สุดา อรจันทร์ จพ.สาธารณสุข ปฏิบัติงาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บกน้อย
การทำงานกับชุมชน เราต้องใช้เทคนิคการประสานในหลายรูปแบบ แต่มีเป้าหมายเดียวกัน คือ ให้ความสำคัญ เสมือน เป็นคนในครอบครัว เดียวกัน ทั้ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายกเทศมนตรีตำบล ดงแคนใหญ่  ผู้อำนวยการโรงเรียน เราให้ความสำคัญกับงานของประชาชน ในทุกๆมิติ ทั้งมิติ ของงานราษฎร์ และงานหลวง หากเรามีความรู้สึกว่าเป็นคนในครอบครัวเดียวกันแล้ว เราจะสามารถประสานงานได้ทั้งในรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ ซึ่งจะประสบผลสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว นางเกษรินทร์  วงเวียน พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บกน้อย






















โอกาสในการพัฒนา       Opportunity for improvement:OFI
            การพัฒนางานวิชาการจากงานประจำ ในรูปแบบของการทำ R2R ให้มีการเขียนสรุปผลงานในรูปแบบของผลงานในเชิงวิชาการ เช่นการประเมินภาวะแทรกซ้อนของ DM Case เป็นต้น
           
ขอบพระคุณ คณะนิเทศงานผู้ร่วมออกให้คำแนะนำ ในวันนี้ประกอบด้วย
คณะจาก สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว
นายวิทยา  เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว  หัวหน้าทีม
นางอภิญญา บุญถูก หัวหน้างานควบคุมโรคไม่ติดต่อ สสอ.คำเขื่อนแก้ว
นายศุภสิทธิ์ ตั้งจิต หัวหน้างานสุขภาพภาคประชาชน สสอ.คำเขื่อนแก้ว
ทศพล นิติอมรบดี  หัวหน้างานอนามัยสิ่งแวดล้อม และคบส. สสอ.คำเขื่อนแก้ว
นางชนัญชิดา  จุฑาสงฆ์ หัวหน้างานส่งเสริมสุขภาพและรักษาพยาบาล สสอ.คำเขื่อนแก้ว
คณะจากโรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว
นางนัยนา ดวงศรี  หัวหน้าฝ่ายเวชปฏิบัติครอบครัว โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว
ภก.กาญจนพงษ์ เพ็ญทองดี หัวหน้างานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว
นางอริยวรรณ จันทร์สว่าง พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ หัวหน้างานพัฒนาคุณภาพ โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว
ทพ.ญ.วีรยา อึ้งอรุณ ทันตแพทย์ โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว
นางศุศราภรณ์ สุขแส พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ หัวหน้างานอนามัยแม่และเด็ก โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว

นางชนิดา อุปยโสธร พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ หัวหน้างานวัณโรค โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว

No comments:

Post a Comment