2/10/14

3กพ.2557 นายอำเภอพิสิษฐ์ แร่ทอง พบปะเจ้าหน้าที่สาธารณสุขคำเขื่อนแก้ว

3กพ.2557 นายอำเภอพิสิษฐ์ แร่ทอง พบปะเจ้าหน้าที่สาธารณสุขคำเขื่อนแก้ว
วันที่  3 กุมภาพันธ์ 2557    วันนี้ ผม นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง เข้าร่วมประชุมประจำเดือนคณะเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในสังกัด จาก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ทุกแห่ง ณ  ห้องประชุม ม่านเมฆา สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ
คำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร  ประธานการประชุมโดย  นายวิทยา  เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว
ความมุ่งมั่นบวกกับความตั้งใจคือสิ่งที่แฝงเอาไว้ในการประกวดต่างๆ
วาระพิเศษสำหรับพวกเราประจำเดือนนี้คือ การพบปะ และมอบนโยบายการปฏิบัติราชการ โดยผู้บังคับบัญชาสูงสุดของอำเภอ นายพิสิษฐ์ แร่ทอง นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว
“ผมมาวันนี้ มีวัตถุประสงค์ หลัก ๒ ประการคือ ประการที่ ๑. เพื่อมาเปิดตัว ทำความรู้จักกัน ในฐานะ ที่ผมมาดำรงตำแหน่งใหม่
ประการที่ ๒. มารับทราบข้อมูล ทั้งข้อมูลด้านพื้นที่ และข้อมูลตามบทบาทหน้าที่ หรือเนื้องานของตนเอง
เพราะการทำความดีที่ดีที่สุดของข้าราชการเราคือ การทำหน้าที่ตามบทบาทหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด
ผมมาทำงานที่นี่ 2 สัปดาห์ ไปมาเกือบครบทุกตำบลแล้ว สอบถามคน 11 คน ด้วยคำถามเดียวกันว่า คำว่าคำเขื่อนแก้ว มีที่มาจากอะไร พอจะสรุปได้ว่า ดินแดนแห่งนี้ เป็นดินแดนแดนทีไม่แห้งแล้ง มีน้ำคำ(น้ำซึมจากใต้ดินแม้ในฤดูแล้งก็มี) ซึ่งมีน้ำคำอยู่หลายแห่ง ทำให้ผู้คนที่มาอยู่อาศัยอุดมสมบูรณ์ มีความสุข ประดุขดังเขื่อนที่เก็บกัก ความรุ่งโรจน์สว่างไสวใสเหมือนแก้ว  จึงเรียกชื่อว่า คำเขื่อนแก้ว
ประสบการณ์การทำงานของผม ผมไม่เคยต่อว่าปลัดอำเภอท่านหนึ่งเลย จนมีคนสงสัย เมื่อมีโอกาส ผมจึงให้คำตอบให้ผู้ใต้บังคับบัญชาว่า ด้วยผมมองเห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของปลัดท่านนั้น แม้ว่าเขาจะทำผิดบ้าง ถูกบ้าง ผมก็เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจอันดีของเรา
พวกเราส่วนมากล้วนมีประสบการณ์การให้บริการประชาชนมายาวนาน มีหลายคนคนที่สามารถสร้างผลงานเด่น หรือจนสามารถส่งผลงานเข้ารับการประกวดได้ ซึ่งในมุมมมองของผู้บังคับบัญชาแล้ว จะถือว่าข้าราชการผู้นั้น หรือหน่วยงานนั้น ไม่ธรรมดา เพราะกว่าที่จะนำผลงานเหล่านั้นมาร้อยเรียง จนสามารถประกวดได้ ผลงานเหล่านั้น ไม่ได้สร้างขึ้นภายในวันเดียว เดือนเดียว บางกิจกรรมต้องทำอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานหลายปี หรือบางคนเป็นสิบปี สิ่งที่แฝงไว้ในการทำงานที่ต่อเนื่องยาวนานนั้น ผมเรียกมันว่า ความมุ่งมั่นตั้งใจครับ เช่นเดียวกันที่อำเภอคำเขื่อนแก้ว มีผลงานที่แสดงถึงความมุ่งมั่นตั้งใจมาเป็นเวลายาวนาน มาโดยตลอดคือ ผลงาน ชมรม TO BE NUMBER ONE ต้นแบบ ชุมชนแคนน้อย ผลงานอำเภอต้นแบบงานศพปลอดเหล้า ผลงานสุดยอดส้วมสาธารณะระดับประเทศ ประเภทส้วมสาธารณะในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ที่ รพ.สต.ดงแคนใหญ่เป็นต้น
เมื่อก่อนที่ ผมอยู่นอกพื้นที่อำเภอคำเขื่อนแก้ว มีได้รับข้อมูลของ อำเภอคำเขื่อนแก้ว ในด้านบวกมาโดยตลอดเมื่อผมมาทำงานที่นี่ก็อยากจะขอขอบพระคุณพวกเราที่ได้ร่วมกันสร้างผลงานจนเป็นภาพบวกไปทั้งจังหวัด และในโอกาสนี้ผมจึงอยากจะมาร่วมเป็นทีมงานกับพวกเราเพื่อร่วมกันสร้างผลงานที่ดีร่วมกัน อย่างมีความสุขร่วมกัน ต่อไป เพื่อให้ประชาชนได้รับผลประโยชน์ จากการทำคุณงามความดีของพวกเรา   
ผู้บังคับบัญชา คือผู้ที่มีอำนาจจัดสรร งบประมาณให้กับพวกเรา ฉะนั้นสิ่งที่พวกเราจะสามารถนำไปของบประมาณ จากผู้บังคับบัญชาได้ดีที่สุดคือ การสร้างผลงานที่ดี ให้ผู้บังคับบัญชามองเห็น หรือได้รับรู้รับทราบ
สิ่งที่นายอำเภอขอความร่วมมือ คือ นอกจากการดูแลพี่น้องประชาชนให้ดี ตามบทบาทหน้าที่ของเราแล้ว การดูแล เพื่อนร่วมงาน ด้วยกันให้ดี ทั้งเพื่อนสาธารณสุข และเพื่อนจากหน่วยงานอื่นๆด้วย แล้วงานของเราชาวคำเขื่อนแก้วจะสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี
จากประสบการณ์การทำงาน 5 จังหวัด 14 อำเภอ รวมที่คำเขื่อนแก้วนี้ด้วย คงจะสามารถประยุกต์ใช้ ในการให้การบริการประชาชนได้ หากต้องการให้ช่วยเหลือ ในฐานะบทบาทของนายอำเภอ ยินดีที่จะร่วมทำงานกับพวกเราชาวสาธารณสุขด้วยดี ” นายพิสิษฐ์ แร่ทอง นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว กล่าวในการพบปะในวันนี้ 






No comments:

Post a Comment