2/28/14

28กพ.57: โพนสิม รพ.สต.จิ๋วแต่ผลงานแจ๋ว_นิเทศงาน คปอ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร

28กพ.57: โพนสิม รพ.สต.จิ๋วแต่ผลงานแจ๋ว_นิเทศงาน คปอ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร
                   วันที่28กุมภาพันธ์ 2557 ข้าพเจ้า นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว และคณะ ออกนิเทศงานและเยี่ยมให้กำลังใจ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โพนสิม ครั้งที่  1 ประจำปี 2557  ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโพนสิม อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร  
                   จุดเด่นคือที่มาของสถานบริการ สถานีอนามัยโพนสิม หรือ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโพนสิม แห่งนี้สร้างโดยงบประมาณการบริจาคเพื่อสาธารณะกุศล โดย คุณพ่อคาน สีอ่อน ราษฎร บ้านโพนสิม  และที่สำคัญ ผมเป็นผู้หนึ่งที่มีส่วนขับเคลื่อนสานต่อเจตนารมณ์ ของคุณพ่อคาน จนสามารถเปิดใช้บริการครั้งแรกเมื่อ 27 กันยายน พ.ศ. 2549 ผมมอบหมายให้ นายสาคร  ขอสุข ทำหน้าที่หัวหน้าสถานีอนามัย เป็นคนแรก และมี จนท.ที่ปฏิบัติงาน กับ ผอ.สาคร เป็นที่ประทับใจ ประชาชนเมื่อแรกก่อตั้ง อีก 1 คน คือ นส.จิราภรณ์  ขอสุข พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ปัจจุบัน มี ผอ.บัณดิษฐ คุณทวีชัย และคุณกาญจนา เป็นทีมงานที่มีความสมบูรณ์ ทั้งด้านการบริหารจัดการและ ด้านวิชาการ โดยเฉพาะการการนำเสนอจะเห็นประสิทธิภาพจากการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมได้อย่างเป็นรูปธรรม
นายวิทยา  เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว
                   ผลจากการบริหารแบบมีส่วนร่วมที่ผมประทับใจคือ 1.อาคารแพทย์แผนไทยหลังนี้ สร้างด้วยงบจากศรัทธาประชาชน ที่ร่วมกันบริจาค กว่า 150,000 บาท สร้างอาคาร ส่วนทางราชการโดยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโพนสิม ให้การสนับสนุน เครื่องมือ และจ้างพนักงานแพทย์แผนไทย ไว้เตรียมพร้อมให้บริการประชาชนในเขตรับผิดชอบซึ่งได้เริ่มให้บริการ ในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2556เป็นต้นมา 2.การสร้างอาคารพักญาติ จาก เงินผ้าป่าข้าวเปลือก ของประชาชนในเขตรับผิดชอบ ทั้ง มะพริก ดู่ โพนสิม 3. การพัฒนาศักยภาพ อสม. โดยใช้ รพ.สต.โพนสิม เป็นโรงเรียนฝึก อสม. และในชุมชน ใช้กลยุทธ คู่หู อสม. โดยจับคู่ อสม.วัยหนุ่มสาว กับ วัยสูงอายุ ให้ทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข นายบัณดิษฐ   สร้อยจักร ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโพนสิม กล่าวด้วยความภาคภูมิใจ

สิ่งดีๆที่ข้าพเจ้าพบเห็น ณ รพ.สต. โพนสิม  อ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร
1.    ภูมิทัศน์ สวนหย่อม มีการดูแลรักษา ที่ดี สะอาด สวยงาม ตลอดปี ใช้เป็นสถานที่พักผ่อน หย่อนใจ ของประชาชนในเขตรับผิดชอบ โดย งบประมาณ และแรงงานบางส่วน ได้รับการสนับสนุน จาก ประชาชน และ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ในเขตรับผิดชอบ
2.    มีอาคารแพทย์แผนไทย ที่ได้มาตรฐาน สร้างจากความต้องการของประชาชน
3.    มีระบบการเฝ้าระวังการหมดอายุของยา และการรักษาอุณหภูมิในคลังยาด้วยการติดเครื่องปรับอากาศ
4.    การจัดและดูแลห้องทำงาน อาคารสำนักงาน ห้องประชุม ได้ ตามเกณฑ์ 5 ส.
ความเห็นดีๆ ที่ประทับใจจากผู้มาเยี่ยมให้กำลังใจ
ชื่นชมการทำงานคุ้มครองผู้บริโภค ในชุมชนได้ดีและงานแพทย์แผนไทยที่ได้มาตรฐาน ทศพล นิติอมรบดี หัวหน้างานอนามัยสิ่งแวดล้อม และคบส. สสอ.คำเขื่อนแก้ว
 “มาถึง รพ.สต.โพนสิม ดิฉัน สัมผัสได้ ถึง การทำงานด้วยคุณภาพ ทั้งคุณภาพของเจ้าหน้าที่ และคุณภาพของผลงาน ในแทบทุกระบบ ปรับเพิ่มอีกเล้กน้อย การประเมิน PCA ก็จะผ่าน ได้ ตามมาตรฐานต่อไป นางอริยวรรณ จันทร์สว่าง พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ หัวหน้างานพัฒนาคุณภาพ โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว
 “ด้วยมีประชากรในความรับผิดชอบมาก ผลงานเมื่อคิดเป็นร้อยละ อาจจะน้อย แต่หากนับจากจำนนแล้ว ถือว่าทำได้มากกว่าทุกแห่ง ในเครือข่ายเดียวกัน ขอเป็นกำลังใจให้เพิ่มผลงานร้อยละต่างๆให้บรรลุตามเป้าหมายต่อไป” นางอภิญญา บุญถูก หัวหน้างานควบคุมโรคไม่ติดต่อ สสอ.คำเขื่อนแก้ว
 “เรื่องที่น่าสนใจมากคือ เป็นพื้นที่วิจัยควบคุมวัณโรคในชุมชน โดยมี อสม.เป็นหัวหน้าโครงการวิจัย ขณะนี้ จบการศึกษาในระยะที่ 1 แล้ว  ความประทับใจที่ 2 คือ การนำรูปแบบการบริหารงานในรูปแบบของคณะกรรมการบริหาร รพ.สต. ” นายสุนทร  วิริยะพันธ์  หัวหน้างานควบคุมโรคติดต่อ สสอ.คำเขื่อนแก้ว

เทคนิคการให้ได้ผลงานของผม ไม่ได้ทำอะไร เพียงทำตามที่ชาวบ้านบอก เขาบอกผมว่า หมอไม่ต้องทำอะไร ให้ นั่งคอยสร้างสัมพันธ์ สร้างบรรยากาศให้เท่านั้น ที่เหลือ อยากได้งานในลักษณะไหน อสม. และชาวบ้านเขาจะช่วยกันทำเอง เช่น การคัดกรองต่างๆ หากตั้งโต๊ะ รอรับให้บริการที่ รพ.สต. อย่างไรก็ไม่มีทางที่จะสำเร็จ เราต้องเคลื่อนที่ไปในชุมชน ไปในเลาราษฎร เพราะเขาออกจากบ้านหมดตั้งแต่ตี 5 กว่าจะเข้าบ้านอีกครั้งก็ 1 ทุ่ม กลางวันคือเวลาอยู่ไร่ อยู่นา เราต้องปรับตามเขาว่าที่ ร.ต.ทวีชัย  ค้าขาย            พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโพนสิม
 “Pap smear 96% เป็นเรื่องที่ยาก แต่ทำได้ ด้วยอาสํยที่ดิฉันใช้วิธีการสร้างความสัมพันธ์ส่วนตัวกับกลุ่มเป้าหมาย ให้เขาไว้เนื้อเชื่อใจเรา ไว้วางใจเรา เราจะรู้สาเหตุที่เขาไม่อยากตรวจ เช่น บางคนไม่ได้อาย แต่กลัวเจ็บ เราก็หาวิธีการตรวจที่ทำไม่ให้เขาเจ็บ บางคนอาย เราก็จัดสภาพแวดล้อมไม่ให้เขาอายเป็นต้น และที่สำคัญ คนที่ motivate ใหเราดีที่สุดคือคนที่ผ่านการตรวจไปแล้ว ฉะน้น เราต้องตรวจให้เขาประทับใจทุก Case แล้วเขาจะไปบอกต่อๆกันไปเอง นางสาวกาญจนา   ไชยมาตร นักวิชาการสาธารณสุข  โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโพนสิม




















เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โพนสิม ปัจจุบัน
นายบัณดิษฐ   สร้อยจักร    ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โพนสิม
นางสาวกาญจนา   ไชยมาตร นักวิชาการสาธารณสุข  โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโพนสิม
ว่าที่ ร.ต.ทวีชัย  ค้าขาย      พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโพนสิม
ขอบพระคุณ คณะนิเทศงานผู้ร่วมออกให้คำแนะนำ ในวันนี้ประกอบด้วย
คณะจาก สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว
นายวิทยา  เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว  หัวหน้าทีม
นางอภิญญา บุญถูก หัวหน้างานควบคุมโรคไม่ติดต่อ สสอ.คำเขื่อนแก้ว
ทศพล นิติอมรบดี  หัวหน้างานอนามัยสิ่งแวดล้อม และคบส. สสอ.คำเขื่อนแก้ว
นางชนัญชิดา  จุฑาสงฆ์ หัวหน้างานส่งเสริมสุขภาพและรักษาพยาบาล สสอ.คำเขื่อนแก้ว
นายสุนทร  วิริยะพันธ์  หัวหน้างานควบคุมโรคติดต่อ สสอ.คำเขื่อนแก้ว
คณะจากโรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว

นางอริยวรรณ จันทร์สว่าง พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ หัวหน้างานพัฒนาคุณภาพ โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว

No comments:

Post a Comment