2/23/14

19-21 กพ.2557: หมออนามัยเครือข่ายผู้สร้างสังคมศานติสุข_ศ.นพ.ประเวศ วะสี ราษฎร อาวุโส_เวทีระดับประเทศ

19-21 กพ.2557: หมออนามัยเครือข่ายผู้สร้างสังคมศานติสุข_ศ.นพ.ประเวศ วะสี  ราษฎร อาวุโส_เวทีระดับประเทศ_

วันที่ 19-21 กุมภาพันธ์ 2557  ผมนายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว ไปพร้อมกับ
นายอรุณ  ฉายแสง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บกน้อย
นายอุทิศ ฝูงดี  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล กู่จาน
นางอริยวรรณ จันทร์สว่าง พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว  เข้าร่วม เวที แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และถอดบทเรียน โครงการพัฒนาประชาคมชุมชนลดปัญจัยเสี่ยง(เหล้า บุหรี่ ยาเสพติด และการพนัน)
ซึ่ง นายสาคร   นาต๊ะ  นายกสมาคมหมออนามัย  และคณะ จัดขึ้น ที่
ณ โรงแรมทีเค พาเลช ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร 
ประธานการประชุม โดย ศ.นพ.ประเวศ วะสี  ราษฎร อาวุโส
Hight light ของพวกเราคือ ได้รับฟัง ปาฐกฐา บรรยายพิเศษ เรื่อง หมออนามัยดูแลใกล้บ้านใกล้ใจ คนไทยทุกคนมีหมออนามัยประจำครอบครัว โดย ศ.นพ.ประเวศ วะสี  ราษฎร อาวุโส
คนที่ทำงานให้บริการแก่เพื่อนมนุษย์ นั้นได้บุญ โดยเฉพาะได้ให้บริการ ประชาชนที่อยู่ท้องที่ห่างไกลในชนบท ซึ่งเป็นกุศลที่ยิ่งใหญ่มาก ผมเกิดในชนบท ซาบซึ้งถึงคุณประโยชน์ ของหมออนามัย ที่ได้สร้างคุณประโยชน์ต่อคนยากคนจนมาเป็นเวลาช้านาน โรคติดต่อร้ายแรงของประเทศ หลายโรคหายไป โรคติดต่อร้ายแรงหลายโรคลดความรุนแรงลงไปได้ ด้วยฝีมือของหมออนามัย รวมทั้งผมเองด้วย ในสมัยเด็ก ป่วยเป็นมาลาเรีย ก็ได้หมออนามัยให้การดูแล จนสามารถได้มาเป็นหมอ ในปัจจุบัน ผมจึงได้กล่าวไว้อยู่เสมอว่า รักประชาชน รักหมออนามัย เพราะ
ยุคแรก หมออนามัยดูแลรักษาป้องกันโรค ด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์
ยุคใหม่ ประเทศไทยเปิดประตูสู่ยุคใหม่ หมออนามัยปฏิรูปประเทศไทย
            ความสุขของหมออนามัย คือการได้ทำงานเคียงคู่กับประชาชน หมออนามัยเหมือนปลา ประชาชนเหมือนน้ำ ปลาอยู่กับน้ำแล้วจะมีความสุข หากปลาคิดจะขึ้นจากน้ำเมื่อไร ความสุขก็จะหายไป หมออนามัยก็เช่นกันหากกคิดจะขึ้นเบื้องบนเพียงอย่างเดียวความสุขของหมออนามัยก็จะหายไป ประชาชนก็จะไร้ที่พึ่ง เพราะหมออนามัยคือคนที่เข้าใจประชาชนในชุมชนในฐานรากมากที่สุด คือคนที่ทำงานเชื่อมโยงให้ประชาชนอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขมากที่สุด
            ยุคใหม่จะเป็นยุคอะไร ยุคกาขาว ชาวศิวิไลซ์ หรือ ยุคศรีอาริยะ
คือยุคที่ ให้อำนาจประชาชนปกครองตนเอง  โดยการ ชุมชนจัดการตนเอง ท้องถิ่นจัดการตนเอง จังหวัดจัดการตนเอง
            จัดการอะไรบ้าง จัดการพัฒนานโยบาย จัดการพัฒนาอย่างบูรณาการ
ความสมดุล คือปกติภาพ คือปกติสุข เพราะทุกส่วนเชื่อมโยงกัน การชำแระแยกเป็นส่วนๆ ทำให้หมดชีวิต ประเทศไทย โดนชำแหระ เป็นกรมข้าว กรมป่า กรมสวน กรมไร่ เช่นสุกรพอโดนชำแหระ เป็นส่วนๆ จะหมดชีวิต
            หมออนามัยคือตัวอย่างที่ดีที่สุดของการทำงานด้วยความสมดุล ได้ทำงานโดยการให้ความช่วยเหลือประชาชนแบบองค์รวม ไม่แยกส่วนในการให้บริการ ถือได้ว่าปัจจุบัน หมออนามัย เป็นหัวหอกที่สำคัญในการให้การดูแล ประชาชนแบบองค์รวมที่เป็นรูปธรรมที่สุด ให้การดูแลประชาชน
ตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดาถึงเชิงตะกอน
หากท่านไป รพ.ศิริราช หรือ รพ.รามาธิบดี วันนี้ เจอหมอคนหนึ่ง วันพรุ่งนี้ เจออีกคนหนึ่ง วันต่อไปเจออีกคนหนึ่ง ไม่เห็นความเชื่อมโยงต่อเนื่อง หมอแต่ละคน ไม่รู้จักคนไข้ สัมพันธ์กัน เพียงกระดาษประวัติการเจ็บป่วยและเอกสารประกอบการรักษา ส่วนหมออนามัยได้มากกว่านั้น มันเกิดความสุขแล้ว ตั้งแต่ไม่เพียงรู้จักคนไข้เท่านั้น ยังรู้ใจบริบทของคนไข้อื่นๆ ทั้งครอบครัวด้วย ในบางครั้งไม่มีรถกลับบ้าน ก็มีรถไปส่งที่บ้านก็มี เจ็บป่วยมาก มาอนามัยไม่ได้ ก็มีหมออนามัยไปดูแลถึงในครอบครัว ท่านคิดว่า คนไข้ที่ไปหาหมอที่ ศิริราช หรือ รามา กับไปหาหมออนามัย ตามที่ยกตัวอย่างมานั้น ผู้ป่วยรายใดจะมีความสุขมากกว่ากัน ฉะนั้น หมออนามัยทุกคน ทั้ง 40,000 กว่าคน ทั่วประเทศ ที่ได้รวมตัว ช่วยกันดูแล คนยาก คนจน ในหมู่บ้านชุมชน ในทุกพื้นที่ ของประเทศไทย      ในระบบสุขภาพ ของประเทศไทย นั้นเปรียบเสมือนเป็นการสร้างสุขภาพจากระบบฐานราก ซึ่งทำให้ระบบสุขภาพแข็งแรง ต่างกับในเมืองใหญ่ๆ เขาให้การดูแลจากยอดเจดีย์ ทั้งจาก เงิน ชื่อเสียง ตำแหน่ง ซึ่งไม่มีทางที่จะให้การสร้างเจดีย์นั้นมีความมั่นคงได้ แม้ว่าผู้คนจะมองเห็นยอดเจดีย์ โดยไม่ได้มองรากฐานของเจดีย์ก็ตาม แต่หมออนามัยให้การดูแลด้วยใจ หมออนามัยเรียนรู้จริงจากพื้นที่จริง หมออนามัยไม่ได้เพียงความรู้ แต่หมออนามัยได้ปัญญาด้วย เพราะถ้าคุณเรียนรู้จากตำราคุณได้ความรู้ แต่ถ้าคุณเรียนรู้จากชุมชนคุณได้ปัญญา หมออนามัยคือผู้ที่เรียนรู้จริงจากชุมชน ฉะนั้น จึงถือได้ว่า หมออนามัยเป็นทรัพยากรที่มีค่าของแผ่นดินไทย หมออนามัย หัวใจพระโพธิสัตว์ หมออนามัย หัวใจเพื่อเพื่อนมนุษย์ : รักประชาชน รักหมออนามัย  ในฐานะประชาชนขอขอบพระคุณ หมออนามัยทั่วประเทศ ทั้ง 40,000 กว่าคน ทั่วประเทศ อันมีพลังมหาศาล ที่เปรียบเสมือน หมออนามัย เป็นกองทัพทำ ที่ได้ทำ งานเพื่อสร้างความสุข ให้กับประชาชนคนยากคนจนในชนบทอย่างแท้จริง เพื่อร่วมกันสร้าง ร่วมกันถักทอ ประเทศไทย ให้เป็นยุค ศรีอาริยะ ให้เป็นประเทศ เป็นสังคมที่น่าอยู่ ยิ่งๆขึ้นไป : ศ.นพ.ประเวศ วะสี  ราษฎร อาวุโส กล่าว
หมายเหตุ ในเวทีระดับประเทศนี้ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ได้รับโล่รางวัลพื้นที่ดำเนินงานลดอุบัติเหตุต้นแบบด้วย จากการนำเสนอผลงาน โครงการเยาวชนต้นแบบสุขภาพดี ขับขี่ปลอดภัย มีวินัยจราจร  ผู้นำเสนอผลงาน โดย นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว  รายละเอียดที่ นี่
http://ptjsw.blogspot.com/2014/02/19-22-2557.html
วิทยากรโดย
โดย  นายแพทย์โกมาตร  จึงเสถียรทรัพย์ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยสังคมและสุขภาพ  กระทรวงสาธารณสุข
นายแพทย์ชุชัย ศรชำนิ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช .)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ รองผู้จัดการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)  
ผอ.พรหมมินทร์  กัณธิยะ  ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. จรวยพร  ศรีศศลักษณ์  สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข 
วิทยากร ผู้วิพากย์ ผลงานเวทีนำเสนอวิชาการ ระดับประเทศ สมาคมหมออนามัย ประจำปี 2557 โดย
นายแพทย์สมาน  ฟูตระกูล กรมควบคุมโรค  กระทรวงสาธารณสุข 
อาจารย์ ดร.นงลักษณ์  พะไกยะ วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร  จังหวัดขอนแก่น 
รองศาสตราจารย์อรทัย  อาจอ่ำ สถาบันวิจัยประชากรและสังคม  มหาวิทยาลัยมหิดล 
 วิทยากร ผู้ช่วย โดย ดร.ภูมินทร์  คำหนัก สำนักงานสาธารณสุขอำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์
อาจารย์บุญเรือง  ขาวนวล คณะวิทยาการสุขภาพและการกีฬา  มหาวิทยาลัยทักษิณ  วิทยาเขตพัทลุง
อาจารย์ธนปนันท์  อัครวีรวัฒน์  วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร  จังหวัดตรัง
อาจารย์ดุริยางค์  วาสนา     วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร  จังหวัดยะลา เป็นต้น





























( หมายเหตุ ศ.นพ.ประเวศ วะสี ปีนี้ท่านอายุ 82 ปีแล้ว ปกติท่านไม่ค่อยรับงาน แต่ยังให้ความเมตตา
หมออนามัยเราด้วยดีเสมอมา ท่านคือครูที่ดีของหมออนามัยเรา)

ที่สำคัญคือ ยุทธศาสตร์การทำความดี เครือข่ายคนดี ความดี ต่อ ความดี หมออนามัยพบเห็นการกระทำความดี ของบุคคลต่างๆ ร่วมส่งข้อมูล มา เผยแพร่ได้ ที่ผม นะครับ นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง ที่ ptjsw@hotmail.com

No comments:

Post a Comment