2/27/14

26กพ.2557:แหล่งเรียนรู้สมุนไพรให้ประชาชนพึ่งตนเองได้_รพ.สต.นาคำ_รับนิเทศงาน คปอ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร

26กพ.2557:แหล่งเรียนรู้สมุนไพรให้ประชาชนพึ่งตนเองได้_รพ.สต.นาคำ_รับนิเทศงาน คปอ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร
วันที่26กุมภาพันธ์ 2557 ข้าพเจ้า นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว และคณะ ออกนิเทศงานและเยี่ยมให้กำลังใจ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นาคำ ครั้งที่  1 ประจำปี 2557  ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นาคำ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร
สิ่งดีๆที่ข้าพเจ้าพบเห็น ณ รพ.สต. นาคำ  อ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร
ด้านโครงสร้าง
1.    สามารถต่อเติมอาคารชั้นล่าง โอ่โถง สะอาด สวยงาม ด้วยความร่วมมือร่วมแรง ร่วมใจ จาก พลัง อสม. และพลังในชุมชน
2.    พร้อมต่อเติมห้องปฐมพยาบาล ที่มีมุขด้านหน้า เด่น เป็นสง่า และสวยงามที่สุด ด้วยความร่วมมือร่วมแรง ร่วมใจ จาก พลัง อสม. และพลังในชุมชน บริจาคเสาไม้แดง และแรงงานเป็นต้น
3.    มีสวนสมุนไพรถาวร ที่สามารถกระจายสู่ชุมชนได้ตลอดปี จนเป็นแหล่งเรียนรู้สมุนไพรในระดับอำเภอ  
4.    สามารถจัดภูมิทัศน์และดูแลสวนหย่อม ร่มรื่น สะอาด สวยงาม ตามบริบท และมีมุมเด่น ที่เป็นจุดสนใจสามารถถ่ายภาพรับแขกได้  
5.    การจัดและดูแลห้องทำงาน อาคารสำนักงาน ห้องประชุม ได้ ตามเกณฑ์ 5 ส.
ความเห็นดีๆ ที่ประทับใจจากผู้มาเยี่ยมให้กำลังใจ
เป็นเรื่องที่วิเศษของผม ที่มีโอกาสได้มารับทราบถึงผลจากการทำงานแบบองค์รวม และผสมผสาน ของหน่วยบริการปฐมภูมิ ที่สามารถเป็นต้นแบบให้กับแห่งอื่นๆได้ โดย บุคลากรเพียง 3 คน สามารถมีผลงานที่เป็นรูปธรรมที่ส่งผลต่อผู้รับบริการในทุกๆด้าน สิ่งที่ซ่อนอยู่คือ ศรัทธาที่ดี
            การให้ประชาชนพึ่งตนเองได้สุขภาพ ในกลุ่มต่างๆ ทั้งในกลุ่มนักเรียน
การรับผิดชอบต่อประชาชน ทั้งเจ้าหน้าที่ ทั้ง อสม.จิตอาสา เจ้าหน้าที่ทั้ง 3 คน หากเป็นวันที่ให้บริการ Clinic เบาหวาน จะมีประชุมที่ใดก็แล้วแต่ เวลา 07.00 น. เจ้าหน้าที่ทั้ง 3 คน จะต้องมาพร้อมกันเพื่อให้บริการ ตามบทบาทของตนเอง น้องเดือน ให้คำแนะนำ การปฏิบัติตัว การจ่ายยา  น้อง วีระวัฒน์ พาออกออกกำลังกาย ส่วนดิฉันจะนำคณะปฏิบัติสมาธิ  ส่วน อสม.จิตอาสา จะช่วยกันประกอบอาหารเพื่อสุขภาพ เป็นต้น
โดยภาพรวมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาคำเรา เน้นการทำงานเพื่อให้ประชาชนสามารถพึ่งตนเองได้  โดยประยุกต์ใช้ทฤษฏีสามเหลี่ยมเขยื้อนภูเขา ในการจัดการระบบสุขภาพเพื่อประชาชน
ด้านวิชาการ เรากำลังดำเนินโครงการ R2R เรื่อง การส่งเสริมสุขภาพตนเองด้วยแพทย์ทางเลือกวิถีธรรม โดยการดื่มน้ำคลอโรฟิลด์ การแช่มือแช่เท้า เพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือด ผู้ป่วยเบาหวานตำบลนาคำ
รพ.สต.นาคำนี้ มีผลงานการป้องกันและควบคุมวัณโรคดีเยี่ยม เป็นสถานที่ต้นแบบ การถ่ายทำภาพยนตร์สั้น นายก อบต.ได้รับเชิญ เป็นวิทยากรระดับ สคร.7 อุบลราชธานี เป็นตำบลชนะเลิศตำบลปลอดลูกน้ำยุงลาย นายสุนทร  วิริยะพันธ์  หัวหน้างานควบคุมโรคติดต่อ สสอ.คำเขื่อนแก้ว
เห็นผลงานการให้บริการด้วยทีมงานที่มีความสุขแล้วผมประทับใจมาก ที่ทำได้ขนาดนี้ต้องเรียว่าทำมาจากใจ ทั้งเข้าใจ เข้าถึงและพัฒนา ตามแนวทางพระบาทสมเด็จพระจ้าอยู่หัว เลยทีเดียว อยากจะเรียนถามว่าเหนื่อยไหมที่ทำอะไรไปมากมายเช่นนี้ ภก.กาญจนพงษ์ เพ็ญทองดี หัวหน้างานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว
สร้างเครือข่าย เอาใจเขา มาใส่ใจเรา ทำงานเป็นทีม การสร้างเครือข่ายสร้างได้ โดยเริ่มจากตัวเรา เราต้องเป็นคนที่เสียสละ  ทั้งกำลังกาย กำลังทรัพย์ และเวลา ขณะที่เรามีกำลัง มีความสามารถ เราต้องสร้างสรรค์สิ่งดีดี ที่เราสามารถทำได้ ฝากชื่อไว้ให้กับประชาชน อย่างน้อย 2 ประการ ประการที่ 1เป็นตำบลไม่มีถังขยะ ไม่มีรถเก็บขยะ เพราะตำบลนาคำเราไม่มีขยะ แสดงว่าเราไม่ทิ้งขยะ เพราะเราส่งเสริมให้ประชาชนเป็นคนมีวินัย และประการที่ 2 เป็นตำบลที่ไม่มีสารพิษตกค้าง เป็นต้น นางโสภิดา พลไชย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นาคำ
สิ่งดีที่มีได้ ตามที่ฝากไว้ให้เห็นเช่นวันนี้ เกิดจากที่ เรามีเบ้าหลอมที่ดี ผู้บังคับบัญชาที่ดีทุกระดับ เริ่มจาก ท่านสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว ผอ.รพ.สต. ที่สำคัญคือ ที่นี่ รพ.สต.นาคำ เป็นเสมือนบ้านของเรา สิ่งตอบแทนเล็กๆน้อยๆที่เราได้ มันแฝงไว้ด้วยความภาคภูมิใจที่ยิ่งใหญ่ เช่น ละมุดเหี่ยวๆ 1 ลูก ข้าวสารถุงเล็กๆ อยากให้ประชาชนสามารถพึ่งตนเองได้ทางสุขภาพ ตามวิถีของเขา  หากเราเข้าใจบริบทของพื้นที่ ได้ดี เราจะได้ใจของคน เมื่อเราได้ใจของคนเราจะได้ทุกๆสิ่ง จากคนในชุมชน ยกตัวอย่างการต่อเติมอาคารด้วยเงินจากชุมชน การทำโครงการในชุมชน เป็นชุมชนปลอดขยะ โครงการเกษตรอินทรีย์ ลดการเผาฟาง เป็นต้นนายวีระวัฒน์  กำศร นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นาคำ
ความสุขของดิฉันเกิดจากสิ่งเล็กๆ น้อยๆ เช่น ผักเม็ก เห็ดปลวก แมงจีนูน คั่วกุดจี่ เป็นต้น สู่การทำงานเพื่อประชาชน ด้วยการทำงานเป็นทีมที่ดี สิ่งที่ไม่รู้ถามจากเพื่อนร่วมงาน เรียนรู้ซึ่งกันและกัน กับเพื่อนร่วมงาน ความสุขจากการทำงานเช่นสามารถตรวจพัฒนาการเด็ก จนสามารถให้ความช่วยเหลือ มีหูทิพย์ ให้กับเด็กได้เป็นต้น รวมความแล้วเราทำงานด้วยความสุขนางวงเดือน วงศ์อนันต์    พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นาคำ


























เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นาคำปัจจุบัน
นางโสภิดา  พลไชย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นาคำ
นายวีระวัฒน์  กำศร           นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นาคำ
นางวงเดือน  วงศ์อนันต์      พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นาคำ
ขอบพระคุณ คณะนิเทศงานผู้ร่วมออกให้คำแนะนำ ในวันนี้ประกอบด้วย
คณะจาก สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว
นายวิทยา  เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว  หัวหน้าทีม
นางอภิญญา บุญถูก หัวหน้างานควบคุมโรคไม่ติดต่อ สสอ.คำเขื่อนแก้ว
นายศุภสิทธิ์ ตั้งจิต หัวหน้างานสุขภาพภาคประชาชน สสอ.คำเขื่อนแก้ว
ทศพล นิติอมรบดี  หัวหน้างานอนามัยสิ่งแวดล้อม และคบส. สสอ.คำเขื่อนแก้ว
นางชนัญชิดา  จุฑาสงฆ์ หัวหน้างานส่งเสริมสุขภาพและรักษาพยาบาล สสอ.คำเขื่อนแก้ว
นายสุนทร  วิริยะพันธ์  หัวหน้างานควบคุมโรคติดต่อ สสอ.คำเขื่อนแก้ว
คณะจากโรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว
นายกันตภณ รัตนปัญญา    หัวหน้ากลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว
นายทรงพล  พลชัย           หัวหน้าฝ่ายแผนงาน          โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว
นางนัยนา ดวงศรี              หัวหน้าฝ่ายเวชปฏิบัติครอบครัว โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว
ภก.กาญจนพงษ์ เพ็ญทองดี หัวหน้างานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว
นางอริยวรรณ จันทร์สว่าง พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ หัวหน้างานพัฒนาคุณภาพ โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว
นางชนิดา อุปยโสธร          พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ หัวหน้างานวัณโรค โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว
นางเพ็นนี กลิ่นใกล้           จพ.ทันตสาธรณสุข ชำนาญงาน โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว

นางศุศราภรณ์ สุขแส พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ หัวหน้างานอนามัยแม่และเด็ก โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว

No comments:

Post a Comment