2/28/14

ส่องฟ้า โปร่งฟ้า ยาสารพัด ต้านมะเร็ง เบาหวาน ความจำเสื่อม เลิกบุหรี่ แก้พิษ อัมพาต อื่นๆ

ส่องฟ้า ต้านมะเร็ง เบาหวาน ความจำเสื่อม เลิกบุหรี่ แก้พิษ อัมพาต อื่นๆสารพัด
สนใจอยากได้ไปปลูก เชิญไปรับได้ที่บ้านผมครับ   ความวิเศษของมัน ที่นี่
วันที่28กุมภาพันธ์ 2557  ปิดท้ายข่าวประจำเดือนนี้ด้วย ข่าวดี ข่าวนี้ ด้วยว่า พ่อถวิล จันทร์สว่าง ฝึกให้พวกเรากินผักส่องฟ้า กับลาบ กับก้อย มาตั้งแต่เด็ก จนปัจจุบัน บ้านไหนไม่มีก็แบ่งๆกันไปปลูก ขยายพันธุ์เรื่อยๆ
วันนี้ มีรายงานข่าว ว่า โปร่งฟ้า(กลาง) ส่องฟ้า (อีสาน), หวดหม่อนต้น (ลำปาง), หัสคุณดง (โคราช), ลอดฟ้า (หล่มสัก) สมุนไพร ชั้นดี ต้านมะเร็ง เบาหวาน และภาวะความจำเสื่อมได้ ขอบคุณข่าวนี้ จาก
ผู้จัดการ Online

ศูนย์ข่าวขอนแก่น- นักวิจัย ม.ขอนแก่น พบ ส่องฟ้าไม้พื้นบ้านภาคอีสาน มีองค์ประกอบเคมีที่สามารถต้านมะเร็ง เบาหวาน และภาวะความจำเสื่อมได้ หวังนักวิจัยรุ่นหลังต่อยอดงานวิจัยสารเคมีจากต้นส่องฟ้าผลิตเป็นยารักษาโรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคความจำเสื่อมได้ในอนาคต
       
       วันที่ 27 ก.พ. 255 ที่อาคารสิริคุณากร สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) จัดแถลงข่าวนักวิจัย มข.พบสื่อมวลชน เรื่อง ต้นส่องฟ้า สมุนไพรธรรมดาที่ไม่ธรรมดาโดยมี รศ.ฉวี เย็นใจ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เจ้าของผลงานวิจัยแถลงข่าวถึงคุณสมบัติทางเคมีที่สามารถต้านมะเร็ง เบาหวาน และภาวะความจำเสื่อม
       
       รศ.ฉวี เย็นใจ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า จากการศึกษาวิจัยเรื่อง องค์ประกอบทางเคมีของส่องฟ้าและการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเคมีและฤทธิ์ทางชีวภาพพบว่า ต้นส่องฟ้ามีองค์ประกอบทางเคมีเป็นคาร์บาโซลโดยส่วนใหญ่ และยังพบสารคูมารินอีกด้วย 
       
       ทั้งนี้ สารคาร์บาโซลเป็นสารที่มีอะตอมของไนโตรเจนเป็นองค์ประกอบหลัก (หรือที่เรียกว่าอัลคาลอยด์) และแสดงฤทธิ์ทางชีวภาพที่ดีในการต้านมะเร็ง
       
       จากการทดสอบฤทธิ์ต้านมะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งช่องปาก และมะเร็งท่อน้ำดีซึ่งเป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดในภาคอีสาน พบว่าองค์ประกอบทางเคมีของต้นส่องฟ้า มีสารคาร์บาโซลบางชนิดมีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งปอดและมะเร็งช่องปากที่ดี สำหรับเซลล์มะเร็งท่อน้ำดีชนิด KKU-OCA17 และ KKU-214 ก็สามารถถูกยับยั้งได้ด้วยสารคาร์บาโซลจากต้นส่องฟ้าเช่นกัน
       

       นอกจากการค้นพบสารบางชนิดในต้นส่องฟ้าที่มีฤทธิ์ยับยั้งมะเร็งต่างๆ แล้ว ยังพบสารคูมารินบางสารในต้นส่องฟ้า มีฤทธิ์ต้าน lipid per oxidation ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับภาวะผิดปรกติในร่างกาย เช่น ภาวะความจำเสื่อม มะเร็ง เบาหวาน ดังนั้น การค้นพบสารคาร์บาโซล และคูมารินในส่องฟ้าจึงเป็นสารที่สามารถลดน้ำตาลในกระแสเลือดได้เช่นกัน
       
       หลังค้นพบว่าต้นส่องฟ้ามีฤทธิ์ของสารบางชนิดในการต้นมะเร็ง และลดน้ำตาลในกระแสเลือดได้แล้ว ผู้วิจัยได้เตรียมอนุพันธ์ของคาร์บาโซล อาศัยความรู้ทางเคมีอินทรีย์สังเคราะห์ สารคาร์บาโซลได้ถูกดัดแปลงโครงสร้างให้เป็นอนุพันธ์ต่างๆ ซึ่งจะเป็นอีกทางหนึ่งที่จะได้สารโครงสร้างใหม่ๆ ที่อาจแสดงฤทธิ์ที่น่าสนใจ เมื่อดัดแปลงโครงสร้างของคาร์บาโซลโดยนำไปต่อกับสารบางชนิด พบว่าสามารถช่วยลดภาวะความจำเสื่อมได้เช่นกัน
       
       กล่าวคือ สารบางชนิดจากต้นส่องฟ้ามีฤทธิ์ต้านมะเร็ง ลดน้ำตาลในเลือดอันก่อให้เกิดโรคเบาหวาน และเมื่อนำสารในต้นส่องฟ้าไปต่อกับสารบางชนิด พบว่าสามารถช่วยลดภาวะความจำเสื่อมได้อีกด้วย
       
       ทั้งนี้ นักวิจัยเจ้าของโครงการได้ทำการวิจัยเชิงประยุกต์ โดยร่วมมือกับนักวิจัยทั้งในและนอกมหาวิทยาลัยเพื่อทำการทดสอบสารจากต้นส่องฟ้ากับสารในโรคแต่ละชนิดจนสามารถศึกษาข้อค้นพบดังกล่าวได้สำเร็จ
       
       ด้านรศ.ดร ศจี สัตยุตม์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า การค้นพบองค์ประกอบทางเคมีในต้นส่องฟ้าครั้งนี้ถือเป็นมิติใหม่แห่งวงการนักวิจัยในการค้นพบองค์ประกอบทางเคมีจากพืชสมุนไพรพื้นบ้านที่หลายคนมองข้าม คาดว่างานวิจัยชิ้นนี้จะสามารถพัฒนาสารให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเพิ่มคุณประโยชน์ของสมุนไพรไทยให้มีศักยภาพสูงขึ้น คาดหวังว่าจะสามารถผลิตเป็นยา เพื่อรักษาโรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคความจำเสื่อมได้ในอนาคต
       
       อย่างไรก็ตาม การวิจัยที่กล่าวมาเป็นเพียงการวิจัยเริ่มต้นเท่านั้น หากจะพัฒนาต่อไปจนสามารถใช้เป็นยาแผนปัจจุบัน ต้องผ่านกระบวนการอีกมากมาย เช่น การค้นหาผลข้างเคียงที่ยังไม่ได้ศึกษา ทั้งนี้ องค์ประกอบทางเคมีของส่องฟ้าและการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเคมีและฤทธิ์ทางชีวภาพยังไม่สามารถรักษาโรคมะเร็งหรือเบาหวานได้โดยตรง
       
       จากข้อค้นพบระบุว่า สารบางชนิดในต้นส่องฟ้าสามารถต้านโรคมะเร็งและโรคเบาหวานได้ และมีแนวโน้มว่าจะสามารถพัฒนาต่อยอดพัฒนาเป็นยาได้ และมุ่งหวังว่างานวิจัยชิ้นนี้จะถูกพัฒนาต่อยอดโดยนักวิจัยรุ่นหลังเพื่อผลักดันให้งานวิจัยนี้เป็นสิ่งมหัศจรรย์ เป็นประโยชน์แก่มนุษยชาติต่อไป
       
       สำหรับต้นส่องฟ้า เป็นสมุนไพรไทยที่พบทั่วไปในเขตร้อนชื้น และพบได้ตามป่าโปร่งทั่วภาคอีสาน มีลักษณะไม้พุ่มขนาดเล็ก สูง 20-25 เซนติเมตร โดยใบเป็นใบประกอบแบบขนนก เรียงสลับใบย่อย มีรูปคล้ายไข่แกมวงรี ส่วนแผ่นใบมีจุดน้ำมันกระจาย เมื่อส่องดูจะมองเห็นจุดโปร่งแสงเล็กๆ กระจายทั่วทั้งใบ ออกดอกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง โดยมีกลีบดอกสีขาวแกมเหลือง ผลสดรูปกลมรี
       
       ยอดอ่อนรับประทานเป็นผัก สรรพคุณทางยาต้มน้ำดื่มแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ เป็นส่วนหนึ่งตำรายาไทย โดยสามารถพบต้นส่องฟ้าได้ทั่วไปตามพื้นที่ทำเลเลี้ยงสัตว์สาธารณะ ป่าโปร่ง ป่าเบญจพรรณ หรือบริเวณที่มีดินทรายถึงดินร่วนทราย ยอดอ่อนสามารถรับประทานได้ แต่ไม่เป็นที่นิยม เพราะค่อนข้างแข็งกระด้าง


สอดคล้องกับ ที่ บ้านสวนพอเพียง 

  ก็มีข้อมูล ลงบันทึกไว้น่าสนใจ ว่า  โปร่งฟ้า สรรพคุณเหลือล้น คุณภาพเหลือลาย   ดังนี้

สืบเนื่องจากรับปากลุงพีเอาไว้ว่าจะหาข้อมูลให้ ซึ่งก็พบ เห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับคนอื่นๆด้วย ก็เลยเอาขึ้นบล็อกครับ (ปกติก็ไม่ค่อยได้เขียนอะไร เข้าบ้านมาก็ไปหลบอยู่ตามมุมบ้านเงียบๆครับ)
โปร่งฟ้า สรรพคุณเหลือล้น คุณภาพเหลือลาย
ชื่อทางวิทยาศาสตร์ MURRAYA SIAMENSIS CRAIB
วงศ์ RUTACEAE
    โปร่งฟ้า เป็นไม้ทรงพุ่มขนาด ๒-๔ วา ใบรูปไข่ปลายแหลม มีต่อมน้ำมันกระจ่าย ทั่วทั้งใบส่องดูจะมองเห็นเป็นจุดทั้งใบ ดอกสีขาวคล้ายดอกสะเดามีกลิ่นหอมอ่อนๆ ออกดอกที่ปลายกิ่ง เกิดตามป่าโปร่งที่แห้งแล้ง หรือป่าละเมาะทั่วประเทศไทย (ปัจจุบันหมดแล้ว)
ขยายพันธุ์ ด้วยเมล็ด
วิธีการปลูกและบำรุงรักษา ขุดหลุมลึกประมาณ ๒๕ ซ.ม. ปีแรกต้องการร่มรำไร ระยะเวลาปลูกได้ ๒-๓ ปีแล้วจึงขยับขยายให้แดดจัดได้ ไม้ชนิดนี้เป็นไม้พุ่มเล็กโตช้ามาก ปลูกได้ทุกที่แม่แต่ในกระถาง ชอบความชุ่มชื้นแต่ไม่ชอบแฉะ ไม่ต้องใส่สารเคมีเพราะจะทำให้โอสถสารเสื่อมได้เป็นไม้ทนแล้งได้ดีมีโรคน้อย จะมีก็แต่แมลงวี่ขาวมาดูดน้ำเลี้ยงตอนหมดฝน  จะมีมดทุกชนิดนำเพลี้ยแป้งไปเกาะกินรากที่ใต้ดินทำให้ตายได้ หนอนแก้วจะกินใบอ่อน ผลสุกนะมีรสหวานนกชอบมากจะบินมากินผลสุกจนหมด ต้องควรระวังไว้หน่อยเพราะเป็นพืชสมุนไพรที่มีคุณค่ามากที่สุด
(สงวนลิขสิทธิ์)
***สรรพคุณ รส หอม หวาน ร้อน เผ็ด ซ่า แก้ผื่นคัน แก้พิษตะขาบ ขยี้กับเหล้าขาวทาพอก *** ห้ามเลือด  ขยี้พอกที่แผลสด
*** แก้หวัด ขยี้พอแหลก ห่อผ้าอ้อมวางห่างจมูก 1 คืบ สำหรับเด็กอ่อน (ใช้เพียง 1 ก้าน+ใบเท่านั้น)
***แก้ไซนัส ใช้ใบม้วนกับต้นกระเทียมตากแห้งม้วนด้วยใบโปร่งฟ้าสูบวันละ 7-8 มวน 1 ใบ ต่อ 1มวน ใช้ระยะเวลา 7-8 วันก็จะหาย รากจะหลุดออกมาทั้งยวง
***แก้ไอเจ็บคอ ภูมิแพ้ บำรุงหัวใจ บำรุงสมอง ลดไขมันในเลือด (ต้มดื่มทั้งวัน ระยะเวลา 1 เดือน ไขมันลดกว่า 100 กว่า) ความดันโลหิตสูง ให้ผู้ป่วยนำโปร่งฟ้าไปใช้อย่างเดียวไม่ให้ใช้รวมกับยาแผนปัจจุบัน จะได้ผลเป็นที่น่าพอใจมาก โดยไม่มีผลข้างเคียงใดๆ 
*** ลิ้นกระด้างคางแข็งเนื่องจากอัมพาต แต่ต้องไม่เกิน 24 ชม.หายได้ขาด 
*** กระจายเลือด  ท้องอืด นอนกรน นอนละเมอ นอนกัดฟัน เลิกเหล้า เลิกบุหรี่ ถอนพิษคาเฟอีนจากกาแฟ ทั้งหมดนี้ให้ใช้ 5 ก้านรวมทั้งใบด้วย ต้มน้ำดื่มทุกวัน ใช้น้ำปริมาณ 2 ลิตร ต้มด้วยกระติกไฟฟ้า เสียบไฟไว้ตลอดทั้งวัน (ให้ต้ม วันต่อวัน) ห้ามนำน้ำยาเข้าไปแช่ในตู้เย็น ให้ดื่มในขณะที่น้ำยายังร้อน ๆ หรืออุ่นๆ ส่วนไอของน้ำยาใช้รมตาแก้ตาฝ้ามัวได้ดี หรือจะนำใบสดมาตำ เพื่อพอก ประคบ อบสมุนไพรได้ดีอีกด้วย
    ผลสุก 3-5ผล เคี้ยวแก้อัมพฤกษ์-อัมพาต แก้ท้องอืด ขับลม
    ดอก ฆ่าเชื้อโรค แผลเรื้อรัง ไส้ลาม ไส้ด้วน
    ราก แก้โรคหิตในลำคอและลำไส้ให้กระจาย ฝนกับน้ำสะอาดแก้พิษงู แก้วัณโรคชนิดบวม
หมายเหตุ รดน้ำมากจะทำให้ใบออกรสขมได้ ในใบกึ่งอ่อนกึ่งแก่เท่านั้น ไม่ปัญหาอะไรคงต้มดื่มได้เหมือนปกติ มีสรรพคุณเหมือนเดิม (แสลงต่อความดันต่ำ)
    สรรพคุณที่ได้มานี้ เป็นประสบการณ์ที่ใช้รักษาตัวเองและคนใกล้ชิดจนแน่ใจว่าได้ผลแล้ว จึงเขียนสรรพคุณเหล่านั้นลงในกระดาษ เพื่อท่านจะได้รับรู้บ้างและเป็นทานต่อไป

    (นิพนธ์ โชคบำรุง) ลุงตึ๋ง สมุนไพร ต้นไม้ไทย 181 ถ.ทรงพล ต.โพธาราม อ.โพธาราม จ.ราชบุรี 70120 โทร 081-771-6103
****ทั้งหมดนี้คัดลอกมาจากเอกสารที่ได้รับจากลุงตึ่ง ตอนที่ซื้อมา***
       โดยส่วนตัวที่ทดลองใช้แล้วเห็นผลในเรื่องของ อาการหวัดคัดจมูกของลูกชาย ทำให้หายใจโลง แต่ไม่ถึงกับหายขาดต้องพึ่งยาแผนปัจจุบัน  อาการเจ็บคอ อาการความดันสูงมึนงง(ของพี่สาว) ส่วนอาการอื่นยังไม่เคยลองครับ   แต่ที่แน่ๆ ผบ.ทบ. ของผมยืนยันว่าใช้ไม่ได้ผลคือเรื่องเลิกบุหรี่ครับ

เผยแพร่ไว้ ที่นี่  http://www.bansuanporpeang.com/node/4801

ส่วนประสิทธิภาพการบำบัดสูบบุหรี่ได้ ก็มี ดังนี้
สมุนไพร โปร่งฟ้า
ส่องฟ้า (อีสาน), หวดหม่อนต้น (ลำปาง), หัสคุณดง (โคราช), ลอดฟ้า (หล่มสัก)
Prong Fah / Clausena Heptaphylla / ชื่อทางวิทยาศาสตร์ Murraya siamensis Craib. วงศ์ RUTACEAE

สมุนไพร โปร่งฟ้า เป็นไม้พุ่มขนาดเล็กสูงประมาณ 2-4 ฟุต ใบรูปไข่ปลายแหลม สีเขียวออกเหลือง ขอบจักแบบฟันเลื่อย มีต่อมน้ำมันกระจายทั่วทั้งใบส่องดูจะเห็นเป็นจุดๆทั้งใบ ดอกเล็กๆสีขาวอมเขียว มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ออกดอกเป็นช่อตั้งที่ปลายกิ่ง เกิดตามป่าดงดิบแล้ง ป่าละเมาะทั่วประเทศ ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด

โปร่งฟ้า แก้โรคภูมิแพ้   สมุนไพรไทย รักษาโรคได้
โปร่งฟ้า เป็นชื่อของไม้สองชนิดที่มีชื่อพ้องกัน ชนิดหนึ่งเป็นไม้กึ่งเลื้อยเถามีหนามขึ้นเป็นกอเหมือนหน่อไม้ฝรั่ง ใบเป็นเส้นเล็ก ๆ สอดประสานกันดังตาข่ายถ้ามองจากด้านล่างจะสามารถมองทะลุใบขึ้นไปเห็นท้องฟ้าได้ จึงได้ชื่อว่าโปร่งฟ้า เนื่องจากใบสวย จึงนิยมนำมาประดับทำเป็นช่อดอกไม้
อีกชนิดที่เราจะกล่าวถึง เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก ใบเป็นช่อคล้ายใบแก้วแต่ใหญ่กว่าสีเขียวเข้ม ผิวใบมัน ไม้ชนิดนี้จะมีต่อมน้ำมันหอมระเหยอยู่เกือบทุกส่วนโดยเฉพาะที่ใบ (แบบเดียวกับพวกใบส้ม,ใบมะกรูด) ซึ่งเมื่อนำมาต้มน้ำแล้วดื่ม หรือสูตรกลิ่นเข้าไปจะทำให้รู้สึกสมองโล่งปลอดโปร่งทันที จึงนิยมนำมาทำเป็นยาสมุนไพรรักษาโรคได้หลายชนิดและเนื่องจากใบโปร่งฟ้ามีต่อมน้ำมันใส ๆ กระจายอยู่ทั่วทั้งใบเมื่อเรามองจากด้านล่างก็จะสามารถมองทะลุใบขึ้นไปเห็นท้องฟ้าได้เช่นกัน จึงได้ชื่อว่า โปร่งฟ้า เหมือนชนิดแรก
โปร่งฟ้า สามารถใช้แก้โรคภูมิแพ้ได้ด้วยการนำเอาใบสด 2 ใบ เคี้ยวกินวันครั้งก่อนนอน จะช่วยให้อาการของภูมิแพ้ให้ค่อย ๆ ดีขึ้น หรืออีกวิธีหนึ่งเอาใบสดประมาณ 5-10 ใบ ล้างน้ำให้สะอาดแล้วต้มกับน้ำจนเดือด ดื่มขณะยังอุ่นต่างน้ำชาตลอดวัน จะเป็นยาแก้ภูมิแพ้ได้ สามารถต้มดื่มได้เรื่อย ๆ ไม่มีอันตรายใด ๆ แต่ถ้ารับประทานแล้วอาการไม่ดีขึ้นก็หยุดได้เลยแสดงว่าไม่ถูกทางยากัน นอกจากนี้แล้วใบยังสามารถรักษาโรค ท้องอืด,ท้องเฟ้อ,ขับลม และแก้ปวดฟัน,เสียวฟัน โดยเอาใบมาเคี้ยวสด ๆ จะสามารถทำให้หายปวดและเสียวฟันได้ ส่วนรากมีรสเฝื่อนเย็น สรรพคุณ แก้ตามัว,แก้ตาบวม,ตาฝ้า,ตาฟาง ฝนกับน้ำทั้งกินทั้งทาแก้พิษงู แก้วัณโรคชนิดบวม
ต้นโปร่งฟ้านอกจากรักษาโรคได้หลายโรคแล้ว ใบของต้นโปร่งฟ้ายังสามารถนำมาทำเป็นสมุนไพรสำหรับ อดบุหรี่เนื่องจากที่ใบของต้นโปร่งฟ้าจะมีต่อมน้ำมันหอมระเหยอยู่เกือบทุกส่วนจึงนิยมนำมาทำสมุนไพรโดยเฉพาะเกี่ยวกับสูตรสำหรับ อดบุหรี่วิธีทำคือ เอาใบสดของต้นโปร่งฟ้า 1-2 ใบ เคี้ยวเวลาเกิดอาการอยากดูดบุหรี่ ใบจะมีรสชาติหวานปะแล่ม ๆ เมื่อดูดเข้าไปจะเกิดปฏิกิริยาทำให้รสชาติบุหรี่เปลี่ยนไป รู้สึกพะอืดพะอม อยากจะอาเจียน หรือไม่อยากจะดูดบุหรี่อีก ถ้าผู้ที่ติดบุหรี่ตั้งใจที่จะเลิกบุหรี่อย่างจริงจัง และถ้าได้ปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอจนเคยชิน พอเกิดอาการตามที่กล่าวข้างต้น จะทำให้ไม่อยากสูบบุหรี่อีก หรือเลิกสูบบุหรี่ไปได้เองโดยปริยาย
ที่มา: จดหมายข่าวสุขสาระ ประจำเดือน มกราคม 2553
วิธีการปลูกและบำรุงรักษา
ไม้ชนิดนี้เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก ทำให้โตช้า แต่สามารถปลูกได้ทุกที่แม้แต่ในกระถางก็สามารถปลูกได้ โปร่งฟ้าชอบความชุ่มชื้น แต่ไม่ชอบแฉะ และเป็นไม้ทนแล้งได้ดี มีโรคน้อย แต่อาจจะมีก็แต่แมลงมาดูดน้ำเลี้ยงบ้าง บางครั้งพบเพลี้ยแป้งไปเกาะกินรากที่ใต้ดินอาจจะทำให้ตายได้ หนอนแก้วจะกินใบอ่อน ผลสุกจะมีรสหวาน ทำให้นกชอบที่จะบินมากินผลสุกจนหมด ต้องควรระวังไว้หน่อยเพราะเป็นพืชสมุนไพรที่มีคุณค่ามากที่สุด
สรรพคุณ
ใบโปร่งฟ้า มีรสหอมหวาน รสเผ็ดร้อน แก้ผื่นคัน แก้พิษตะขาบ ห้ามเลือด ขยี้พอกที่แผลสด แก้ท้องอืดเฟ้อ แก้ไอเจ็บคอ ขับลม ท้องอืด แก้หวัด แก้ไซนัส ภูมิแพ้ หอบหืด บำรุงหัวใจ บำรุงสมอง คลายกล้ามเนื้อ นอนกรน ลดไขมันในเลือด ความดันโลหิตสูง ลิ้นกระด้างคางแข็งเนื่องจากอัมพาตชั่วคราวระยะไม่เกิน 24 ชม เลิกเหล้า เลิกบุหรี่ ถอนพิษคาเฟอีนจากกาแฟ
ดอกโปร่งฟ้า ฆ่าเชื้อโรค แผลเรื้อรัง ไส้ลาม ไส้ด้วน
รากโปร่งฟ้า รสเฝื่อนเย็น แก้ตามัว ตาฝ้า ตาฟาง ฝนกับน้ำ กินและทาแก้พิษงู แก้วัณโรคชนิดบวม แก้โรคหิตในลำคอและลำไส้ให้กระจาย แก้ริดสีดวง

เลิกบุหรี่ด้วยต้น โปร่งฟ้า  ต้นโปร่งฟ้า ใช้เลิกบุหรี่ได้
ใบไม้ที่ช่วยลด เลิกการสูบบุหรี่ที่ได้ผลดีมาก ถ้าคุณคือคนอยากเลิกเป็นนักสูบ
สรรพคุณของต้น โปร่งฟ้าโดยเฉพาะเกี่ยวกับสูตรสำหรับ อดบุหรี่เป็นที่ฮือฮามาก ผู้อ่านบางคนนำไปปฏิบัติแล้วได้ผลระดับหนึ่ง โดยให้เอาใบสดของต้น โปร่งฟ้า” 1-2 ใบ เคี้ยวเวลาเกิดอาการ เซี่ยนบุหรี่หรือ อยากดูดบุหรี่ ใบจะมีรสชาติหวานปะแล่มๆ เมื่อดูดเข้าไปจะเกิดปฏิกิริยาทำให้ รสชาติบุหรี่เปลี่ยนไป รู้สึกพะอืดพะอมอยากจะอาเจียน หรือไม่อยากจะดูดบุหรี่อีก ต้องหยุดหรือทิ้งบุหรี่ทันที ถ้าผู้ติดบุหรี่ตั้งใจจริง ปฏิบัติ สม่ำเสมอจนเคยชิน พอเกิดอาการตามที่กล่าวข้างต้น จะทำให้ไม่อยากสูบบุหรี่อีก หรือ เลิกสูบบุหรี่ไปได้เองโดยปริยาย
หากใครที่กำลังคิดจะเลิกบุหรี่อยู่ล่ะก็ ไม่ต้องไปหาวิธีเลิกให้ยาก ไม่ต้องเสียเงินเสียทอง แค่ไปหาใบของต้น โปร่งฟ้า มาใบเดียว นำใส่ปากแล้วเคี้ยว เมื่อเกิดอาการอยากสูบบุหรี่ หลังจากนั้นเมื่อสูบบุหรี่ สารที่อยู่ในใบโปร่งฟ้าจะทำปฏิกิริยากับควันบุหรี่ทำให้รู้สึกเกิดอาการพะอืดพะอมอยากจะอาเจียน หรืออาจจะอาเจียนออกมาเลยทันที ทำให้ไม่อยากสูบบุหรี่อีก ทำแบบนี้เป็นประจำเมื่อเกิดอาการอยากบุหรี่ ทำไปเรื่อยๆก็จะเลิกบุหรี่ได้เอง
โปร่งฟ้า หรือ CLAUSENA HARMANDIANA (PIERRE) PIERRE EXGUILLAUMIN อยู่ ในวงศ์ RUTACEAE เป็นไม้พุ่มสูงไม่เกิน 1 เมตร มีชื่อเรียกอย่างอื่นคือ ต้นส่องฟ้า, หวดหม่อนต้น, หัสคุณดง, ลอดฟ้า มีสรรพคุณเฉพาะ ราก ต้มน้ำดื่มแก้ไข้ ปวดศีรษะ แก้พิษสำแดง ผสมกับราก หนามงัวซัง และเหง้าว่านน้ำปริมาณเท่ากัน ต้มน้ำดื่มแก้หลอดลมอักเสบ หรือผสมกับรากฟังคี ต้มน้ำดื่มแก้จุกเสียด ผสมกับรากน้ำนมราชสีห์ รากทับทิมและเดือยไก่ป่า ฝนกับน้ำดื่มและทาตัวแก้ไข้กำมะลา (อาการไข้หมดสติและตายโดยไม่ทราบสาเหตุ) ตำรายาโบราณ ราก ผสมเป็นยาหยอดตา แก้ตามืด ตามัว ตาฝ้าฟาง แสบตา ราก ฝนกับน้ำดื่มและทาแก้พิษงู แก้วัณโรคชนิดที่บวมขึ้นได้ดีมาก
ใบของต้นโปร่งฟ้า นำมาส่งกับแดดหรือแสงไฟจะเห็นแสงลอดผ่านใบ เห็นเส้นใยของใบ นี่อาจเป็นที่มาของชื่อต้นโปร่งฟ้า เมื่อนำใบมาขยี้จะเกิดกลิ่้นหอมอ่อนๆ นำมาทำน้ำมันหอมระเหยได้
โปร่งฟ้า อีกชนิดหนึ่ง เป็นไม้เถาเลื้อยเนื้อแข็ง มีชื่อเรียกอีกคือ จามจุรีแผง และ สามสิบจีน ซึ่ง โปร่งฟ้าเถามีสรรพคุณเฉพาะ เถาหรือต้น และใบตำพอกถอนพิษงู ก่อนนำผู้ถูกงูกัดไปส่งแพทย์ โปร่งฟ้าปลูกได้ในดินทั่วไป นิยมปลูก 2 รูปแบบ คือปลูกลงดินกลางแจ้งในบริเวณบ้าน หรือปลูกลงกระถางขนาดใหญ่ทำทางระบายน้ำก้นกระถางให้ดี ตั้งในที่มีแดดส่องตลอดวัน รดน้ำพอชุ่มเช้าเย็น บำรุงปุ๋ยขี้วัวหรือขี้ควายแห้งโรยตามหน้าดินรอบโคนต้นเดือนละครั้ง จะทำให้มีดอกสวยงาม

ปัจจุบันต้น โปร่งฟ้ายังพบว่าใช้แก้ โรคภูมิแพ้ได้อีกด้วย มีวิธีง่ายๆเอาใบสดจำนวน 2 ใบ เคี้ยวกินวันละครั้งก่อนนอน จะช่วยให้อาการของภูมิแพ้ ค่อยๆดีขึ้น หรือ อีก วิธีหนึ่งเอาใบสดประมาณ 5-10 ใบ ล้างน้ำให้สะอาดแล้วนำมาต้มกับเดือด ชงน้ำชาสมุนไพรโปร่งฟ้า ดื่มขณะยังอุ่นแทนน้ำชาตลอดวัน จะเป็นยาแก้ ภูมิแพ้ได้ สามารถต้มดื่มได้เรื่อยๆไม่มีอันตรายใดๆ แต่ถ้าดื่มแล้วอาการไม่ดีขึ้นก็หยุดได้เลย แสดงว่าไม่ถูกทางยากัน

1 comment:

  1. ใบโปร่งฟ้าสั่งซื้อไดที่นี่ครับ https://www.penthaifarm.com/

    ReplyDelete