2/28/14

28กพ.57:ดงเจริญ_แตงปลอดสาร อาหารปลอดโรค ผู้บริโภคปลอดภัย รพ.สต.คบส.ดีเด่น_นิเทศงาน คปอ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร

28กพ.57:ดงเจริญ_แตงปลอดสาร อาหารปลอดโรค ผู้บริโภคปลอดภัย รพ.สต.คบส.ดีเด่น_นิเทศงาน คปอ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร
                   วันที่28กุมภาพันธ์ 2557 ข้าพเจ้า นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว และคณะ ออกนิเทศงานและเยี่ยมให้กำลังใจ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ดงเจริญ ครั้งที่  1 ประจำปี 2557  ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ดงเจริญ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร  
            ผลงานเด่น ที่ รพ.สต.ดงเจริญคือ มีการดำเนินงานในชุมชน จนสามารถ มี อสม.ดีเด่น ระดับเขต 2 คน คือ
ปี 2555 สาขา การบริการใน ศสมช.ด้วยนวตกรรม  ปี 2557 สาขา คบส. ด้วยนวตกรรม  แตงปลอดสาร อาหารปลอดโรค ผู้บริโภคปลอดภัย งานผู้สูงอายุ จนได้รับรางวัล ชมรมผู้สูงอายุดีเด่นและผู้สูงอายุดีเด่น ระดับประเทศ ปีนี้ รพ.สต.ดงเจริญ นี้ จะได้รับการจัดสรร ยูนิต ทำฟัน 1 เครื่อง ในอนาคตอันใกล้ รพ.สต.แห่งนี้ จะได้รับงบประมาณ ก่อสร้างอาคารใหม่ นายวิทยา  เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว

สิ่งดีๆที่ข้าพเจ้าพบเห็น ณ รพ.สต. ดงเจริญ  อ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร
1.    การจัดและใช้ประโยชน์อาคารให้เกิดประโยชน์สูงสุด และดูแลห้องประชุม ได้สะอาด สวยงาม
2.    ดูแลภูมิทัศน์ สวนหย่อม สะอาด สวยงาม ได้ตามบริบทของตนเอง
3.    การจัดและดูแลห้องทำงาน อาคารสำนักงาน ห้องประชุม ได้ ตามเกณฑ์ 5 ส.
ความเห็นดีๆ ที่ประทับใจจากผู้มาเยี่ยมให้กำลังใจ
รพ.สต.ดงเจริญ มีกระบวนการและวิธีการทำงาน ของ รพ.สต.และคณะกรรมการป้องกันโรคระดับตำบลที่เข้มแข็ง การควบคุมวัณโรค ที่ดงเจริญ มีผลงานการดูแลวัณโรค ได้ดีมาก ด้วยเทคนิค วิธีการที่หลากหลายภายใต้การดูแลจากชุมชน รวมทั้งได้ใช้มาตรการทางสังคมมาช่วยด้วย” นายสุนทร วิริยะพันธ์ หัวหน้างานควบคุมโรคติดต่อ สสอ.คำเขื่อนแก้ว
ชื่นชม และประทับใจ การดูแลประชาชนในความรับผิดชอบได้ดีมาก ทั้งเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพ เชิงปริมาณ ดูจาก KPI ต่างๆ มีผลการปฏิบัติงานระดับดี ในรอบต่อไป คงจะได้เห็นผลงานเชิงคุณภาพในการดุแลต่างๆ รวมทั้งปัญหาสุขภาพจิต ที่ ดงเจริญ ทำได้ดีมาโดยตลอด ต่อไปคงจะผ่านการประเมิน PCA ต่อไป” นางอริยวรรณ จันทร์สว่าง พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ หัวหน้างานพัฒนาคุณภาพ โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว
ประทับใจ ทีมงานที่ดีมีคุณภาพ ของ รพ.สต.ดงเจริญ ผลงาน NCD ผ่านเป้าหมายเกือบทุก KPI ปัจจุบัน กำลังทำ R2R นวัตกรรมเด่นคือ ใส่ intervention ให้ผู้ประกอบอาหารให้ผู้ป่วย หากกลุ่มนี้รู้ดี ก็จะเป็นผู้ปฏิบัติดีในอนาคตต่อไป เป็นความยั่งยืน” นางอภิญญา บุญถูก หัวหน้างานควบคุมโรคไม่ติดต่อ สสอ.คำเขื่อนแก้ว
 “ชื่นชม ผลงาน อสม.ดีเด่นระดับเขต สาขา คบส. ที่ ผอ.รพ.สต.และทีมานร่วมกันปฏิบัติงานด้วยดี
นายทศพล นิติอมรบดี หัวหน้างานอนามัยสิ่งแวดล้อม และคบส. สสอ.คำเขื่อนแก้ว
รอบจัดและรอบด้าน
 “รพ.สต.ดงเจริญ มีพื้นที่การทำงานในชุมชน ในบริบทที่ยากกว่าพื้นที่อื่นๆ ในหลายๆมิติ แต่ ผอ.สาครและทีมงาน สามารถ ทำงานได้บรรลุตามเป้าหมาย เนื่องจากมีผู้บริหารที่ดี ที่สามารถประสานงานได้กับทุกภาคส่วน ด้วยเทคนิคการบริหารงานที่หลากหลายสไตล์ ทั้งรอบจัดและรอบด้าน รอบจัดคือขยันการทำงาน และมีความเสียสละ รอบด้านคือทำงานได้ประสิทธิภาพในทุกๆด้าน ได้รับการยอมรับจากชุมชน และทำงานด้วยความสมัครสมานสามัคคีเป็นทีมที่ดี งานคุณภาพเช่น การตรวจ Double Check ระดับน้ำตาลในเลือดของ DM Case  เดือนละ 2 ครั้ง นำเอาค่าเฉลี่ยทั้ง 2 ครั้ง มาใช้วิเคราะห์ รวมทั้งการสอนแนะและมอบหมายงาน ให้ อสม. ดูแลพื้นที่ อสม.1 คน รับผิดชอบเป้าหมาย
ในพื้นที่ 3 คน มาตรวจ Pap Smear จนส่งผลให้ บรรลุการตรวจได้ถึง ร้อยละ 85 เป็นต้น” นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว

ภายใต้การทำงานในบริบทที่ยากกว่าแห่งอื่นๆ ก็มีมีความประทับใจจากความร่วมมือที่ดี ของชุมชน ยกตัวอย่าง กิจกรรมเพื่อผู้ป่วยเบาหวาน เรามี คูปอง ลดปุ๊บ รับปั๊บ หากระดับน้ำตาลในเลือด เดือนนี้ ลดลงจากเดือนก่อน จะได้รับคูปองไปลแกอาหาร มูลค่า 20 บาท ซึ่งเงินกองทุนที่นำมาใช้ ได้มาจาก 3 ส่วนคือ เงิน สสม. เงินกองทุน สปสช. และเงิน กองทุน NCD ส่วนกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้ป่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ได้ดีคือ การวัดระดับน้ำตาล 2 ครั้ง ห่างกัน 15 วัน แล้วนำค่าเฉลี่ยที่ได้มาใช้ นายสาคร  ขอสุข                    ผู้อำนวยการ            โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ดงเจริญ
งานที่ถือว่ายากคือ Pap smear ส่วนที่เหลือนั้นยากมาก ต้องใช้เทคนิควิธีต่างๆให้เขามารับการตรวจ ทั้งการให้บริการตามเวลาที่เขาสะดวก หรือการมีรางวัลจูงใจ รวมถึงใช้ความสัมพันธ์ส่วนบุคคลโดยการเข้าถึงรายบุคคลเป็นต้น ส่งผลให้ได้ถึงร้อยละ 96 นางระพีพรรณ  สว่างแสง       พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ดงเจริญ
ผมทำงานที่นี่กว่า 16 ปีแล้ว รู้จักบริบทของชาวบ้านดี จึงสามารถสร้างคามสัมพันธ์ ในการประสานงานได้กับทุกๆภาคส่วน ส่งผลให้งาน ของ รพ.สต.เราดำเนินไปได้ด้วยดีนายบุญทศ  ประจำถิ่น         จพ.สาธารณสุข ชำนาญงาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ดงเจริญ
น้องใหม่ พึ่งทำงาน โชคดีที่พี่ๆ ทั้ง 3 คน เป็นคุณครูที่ดี ถ่ายทอดเทคนิค การทำงานทั้งงานบริการ และงานในชุมชนให้กับดิฉัน และพร้อมที่จะเรียนรู้กับพี่ๆทุกคนต่อไปนส.อัจฉรา ทองคำ  จพ.สาธารณสุข    โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ดงเจริญ











 
เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ดงเจริญ ปัจจุบัน
นายสาคร  ขอสุข              ผู้อำนวยการ        โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ดงเจริญ
นายบุญทศ  ประจำถิ่น       จพ.สาธารณสุข ชำนาญงาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ดงเจริญ
นางระพีพรรณ  สว่างแสง    พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ดงเจริญ
นส.อัจฉรา ทองคำ            จพ.สาธารณสุข    โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ดงเจริญ
ขอบพระคุณ คณะนิเทศงานผู้ร่วมออกให้คำแนะนำ ในวันนี้ประกอบด้วย
คณะจาก สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว
นายวิทยา  เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว  หัวหน้าทีม
นางอภิญญา บุญถูก หัวหน้างานควบคุมโรคไม่ติดต่อ สสอ.คำเขื่อนแก้ว
นายศุภสิทธิ์ ตั้งจิต หัวหน้างานสุขภาพภาคประชาชน สสอ.คำเขื่อนแก้ว
ทศพล นิติอมรบดี  หัวหน้างานอนามัยสิ่งแวดล้อม และคบส. สสอ.คำเขื่อนแก้ว
นายสุนทร  วิริยะพันธ์  หัวหน้างานควบคุมโรคติดต่อ สสอ.คำเขื่อนแก้ว
คณะจากโรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว

นางอริยวรรณ จันทร์สว่าง พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ หัวหน้างานพัฒนาคุณภาพ โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว

No comments:

Post a Comment