2/27/14

27กพ.2557:แหล่งเรียนรู้คู่ชุมชน_รพ.สต.นาเวียง_รับนิเทศงาน คปอ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร

27กพ.2557:แหล่งเรียนรู้คู่ชุมชน_รพ.สต.นาเวียง_รับนิเทศงาน คปอ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร
วันที่27กุมภาพันธ์ 2557 ข้าพเจ้า นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว และคณะ ออกนิเทศงานและเยี่ยมให้กำลังใจ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นาเวียงครั้งที่  1 ประจำปี 2557  ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นาเวียงอำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร  
                        ต้นแบบสถานีอนามัย
สิ่งดีๆที่ข้าพเจ้าพบเห็น ณ รพ.สต. นาเวียง  อ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร
1.    สามารถต่อเติมอาคารชั้นล่าง โอ่โถง สะอาด สวยงาม ด้วยความร่วมมือร่วมแรง ร่วมใจ จาก พลัง อสม. และพลังในชุมชน ตั้งแต่ปี 2551
2.    สร้างอาคารศูนย์ 3 วัย เป็นศูนย์การเรียนรู้ให้กับคนในชุมชน และนักเรียนในเขตรับผิดชอบ  ด้วยความร่วมมือร่วมแรง ร่วมใจ จาก พลัง อสม. และพลังในชุมชน บริจาคเสาไม้แดง และแรงงานเป็นต้น
3.    สร้างส้วมบริการประชาชน ด้วยความร่วมมือร่วมแรง ร่วมใจ จาก พลัง อสม. และพลังในชุมชน จนสามารถได้รับรางวัลส้วมสาธารณะดีเด่นระดับภาคในปี 2553
4.    ได้รับรางวัลสถานีอนามัยดีเด่นระดับภาค ปี 2552
5.    นางเครือวัลย์  คนชม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นาเวียง ได้รับรางวัล ข้าราชการไทยใจสีขาว จาก ปปช.และมูลนิธิชัยพัฒนา  โล่รางัลเป็นรูปหล่อ องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่สลักชื่อ  นางเครือวัลย์  คนชม
6.    นางเครือวัลย์  คนชม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นาเวียง ได้เป็นต้นแบบการปฏิบัติงาน
จนสถานีโทรทัศน์ ไทยพีบีเอส ได้นำเสนอประวัติและผลงาน ในรายการ คนค้นคน
7.    นางเครือวัลย์  คนชม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นาเวียง ได้เป็นต้นแบบการปฏิบัติงาน
ได้รับรางวัล ตารา Award การทำงานผู้บริการคนไทยด้วยหัวใจโพธิสัตว์ ให้บริการโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน จากมูลนิธิ ธรรมเสถียร ในปี 2556
8.    มีสวนสมุนไพรถาวร ที่ใช้ปุ๋ยจากมูลไส้เดือน ใช้น้ำรดน้ำต้นไม้และสมุนไพร โดย น้ำที่ใช้จาการเลี้ยงปลา
ในธนาคารปลากินลูกน้ำเป็นต้น ที่สำคัญสมุนไพร ที่สามารถกระจายสู่ชุมชนได้ตลอดปี จนเป็นแหล่งเรียนรู้สมุนไพรในระดับอำเภอ   และ มีผู้มาศึกษาดูงานจากทั่วประเทศ
9.    สามารถจัดภูมิทัศน์และดูแลสวนหย่อม ร่มรื่น สะอาด สวยงาม ตามบริบท โดยปลูกต้นไม้และพืชสมุนไพร ในการตกแต่งภูมิทัศน์ และมีมุมเด่น ที่เป็นจุดสนใจสามารถถ่ายภาพรับแขกได้ 
10.  มีห้องบริการ แพทย์แผนไทย ที่ได้มาตรฐาน สวยงาม ด้วยความร่วมมือร่วมแรง ร่วมใจ จาก พลัง อสม. และพลังในชุมชน
11.  การจัดและดูแลห้องทำงาน อาคารสำนักงาน ห้องประชุม ได้ ตามเกณฑ์ 5 ส.
ความเห็นดีๆ ที่ประทับใจจากผู้มาเยี่ยมให้กำลังใจ
ไม่เหมือนสถานบริการ บรรยากาศที่ดีเหมือนรีสอร์ท ทั้งบรรยากาศการทำงานที่ดีของเจ้าหน้าที่ และบรรยากาศของสถานบริการ หากในอนาคต ที่นี่ มียูนิตทำฟัน ดิฉัน ขอจองมาเป็นทีมงานของ พี่เครือวัลย์”  นางเพ็นนี กลิ่นใกล้     จพ.ทันตสาธรณสุข ชำนาญงาน โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว
ขอชื่นชมมาก กับรางวัลแห่งการทำคามดี ด้วยหัวใจพระโพธิสัตว์  ของทีมงานแห่งความสุข ณ รพ.สต.นาเวียง แห่งนี้ ขอบพระคุณพี่เครือวัลย์ที่เป็นแบบอย่างในการสร้างความสุข ให้พวกเราทีมาเยี่ยม และที่สำคัญคือ สร้างความสุขให้กับประชาชน ด้วยคามทุ่มเท โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน พืชผักที่ไม่เคยเห็นก็เห็นเช่นถั่วลันเตา เป็นต้น นางอริยวรรณ จันทร์สว่าง พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ หัวหน้างานพัฒนาคุณภาพ โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว
ขอชื่นชมผลงาน คามดี ทุกอย่าง โดยเฉพาะ ผลงานส้วมสาธารณะดีเด่น จนสามารถ เป็นที่ศึกษาดูงานจากทั่วประเทศ และเป็นวิทยากร คนสำคัญของกรมอนามัย  ทศพล นิติอมรบดี  หัวหน้างานอนามัยสิ่งแวดล้อม และคบส. สสอ.คำเขื่อนแก้ว
เป็นตัวอย่างของคนทำงานด้วยความมุ่งมั่น ทุ่มเท มาโดยตลอด แม้ว่าปัจจุบัน อายุ 53 ปี แล้ว ก็ยัง กระตือรือร้น อยู่เสมอ เรียนรู้ตลอดเวลา ที่สำคัญคือเรียนรู้กับชุมชน” นางอภิญญา บุญถูก หัวหน้างานควบคุมโรคไม่ติดต่อ สสอ.คำเขื่อนแก้ว
แม่เครือเป็นเสมือนแม่ จริงๆเพราะมีความอบอุ่น หากมีสิ่งใดที่พอช่วยเหลือกันได้หนูจึงพร้อมที่จะร่วมมือกับทีมงานนาเวียง ยกตัวอย่าง ขณะตอนที่หนูท้อง กลับดึก4 ทุ่ม ก็ยังมีความสุข” นส.สุภาภรณ์ เกษมณี
ประทับใจในทุกๆผลงานที่สั่งสมมานาน ทุกอย่างล้วนถึงประชาชนผู้รับผลงานโดยตรง จะขอนำเอาไปปรับใช้ในการให้บริการ ณ โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว ต่อไป  ” นางศุศราภรณ์ สุขแส พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ หัวหน้างานอนามัยแม่และเด็ก โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว
น้องๆที่ได้มาทำงานที่นี่ถือว่าได้บุญ เพราะมีแม่แบบการทำงานที่ดี ด้วยว่า ตัวอย่างที่ดีมีค่ากว่าคำสอน คือเทคนิค การสอนและการเรียนรู้ซึ่งกันและกันของทีมงานคุณภาพ รพ.สต.นาเวียง มี ผอ.เครือวัลย์ เป็นต้นแบบ ของการปฏิบัติตน ปฏิบัติคน และปฏิบัติงานที่ดี ไม่เพียงทำตามหน้าที่ แต่มีจิตสำนึกรักในงาน จนสามารถผลักดันสู่การกำหนดเป็นนโยบายสาธารณะได้ ตามที่ได้เรียนทั้ง 4 โครงการ  คือ 1โครงการปลอดลูกน้ำยุงลาย 2โครงการพิทักษ์ป่าชุมชน 3โครงการงานบญปลอดเหล้า(ขยายผลจากโครงการงานศพปลอดเหล้า) 4โครงการการคัดแยกขยะ เป็นต้น ”
นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว

ชื่นชม ระบบการจัดการขยะ มีเตาเผาขยะที่ได้มาตรฐาน ตามบริบทของตนเอง ที่สามารถเป็นตัวย่างแก่แห่งอื่นๆได้”  นางชนัญชิดา  จุฑาสงฆ์ หัวหน้างานส่งเสริมสุขภาพและรักษาพยาบาล สสอ.คำเขื่อนแก้ว

เห็นคนในชุมชนเป็นพี่เป็นน้องกัน จนผู้ป่วยสุขภาพจิต ก็ยังมองเห็นเป็นที่พึ่งของเขาได้ ผลงานการคบคุมวัณโรค ของ รพ.สต.นาเวียง มีผลงานเด่น จนสามารถเป็นตัวอย่างแห่งอื่นๆได้” นายสุนทร  วิริยะพันธ์  หัวหน้างานควบคุมโรคติดต่อ สสอ.คำเขื่อนแก้ว
นอกจากการงานด้านปริมาณ ที่ รพ.สต.นาเวียงปฏิบัติงานได้จนมีผลงานดีเด่นมากมายแล้ว งานด้านคุณภาพ ก็สามารถทำได้ดี ยกตัวอย่าง ที่ เป็นต้นแบบได้คือ การทำ DOTS โดยเจ้าหน้าที่ ได้ 100 % นางชนิดา อุปยโสธร        พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ หัวหน้างานวัณโรค โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว
ที่รพ.สต.นาเวียง ถือเป็น ต้นแบบการจัดทำ Family Folder ที่มีข้อมูลสมบูรณ์ ครบถ้วน ของกลุ่มเป้าหมาย ที่ประกอบด้วยข้อมูล ทั้งผู้รับบริการ และ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.)ผู้ให้บริกา ถือได้ว่าทำก่อน ที่จะมีนโยบายหมอครอบครัวเสียอีก และสามารถเป็นตัวอย่างตำบลจัดการสุขภาพอย่างแท้จริง นายศุภสิทธิ์ ตั้งจิต หัวหน้างานสุขภาพภาคประชาชน สสอ.คำเขื่อนแก้ว

ข้อเสนอแนะขอความช่วยเหลือจาก รพ.สต.นาเวียง
ขอรับคำแนะนำช่วยเหลือ ด้านระบบ IT เพราะมีปัญหาจากการใช้งาน อยู่เนืองๆ ทำให้สิ้นเปลือง ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา เฉลี่ย ครั้งละ 500 เดือนละ หลายครั้ง

ทุกสิ่งอย่างที่ได้ร่วมกันปฏิบัตินี้ โดยพื้นฐานมาจาก ความต้องการของประชาชน ดิฉันเป็นคนในชุมชน ศึกษาวิถีชีวิตของประชาชนต่างอยู่เสมอ จึงได้รวบรวมปัญหาและความต้องการของประชาชน มาปรับในการทำงานและให้บริการประชาชน โดยมีเครือข่ายการทำงาน ในชุมชนที่เป็นองค์รวม โดยใช้ระบบ Family Folder ที่มีสัญลักษณ์พิเศษ ในกลุ่มเป้าหมายต่าง ทำมาต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2554 ที่ถือว่า เป็นแม่แบบของ หมอครอบครัวในปัจจุบัน โดยสรุปแล้วปัจจัยแห่งความสำเร็จในการทำงานคือ ความเชื่อถือศรัทธา และความร่วมมือที่ดีจากประชาชน ภายใต้การทำงานที่ทุ่มเทและเสียสละของเรา ทั้ง 3 คน ภายใต้จิตสำนึกรัก ในอาชีพราชการของเรา ที่ทำตนให้เป็นที่พึ่งกับเขาได้ทุกๆกลุ่ม รางวัลแห่งความภาคภูมิใจสูงสุดคือ ได้รับการจารึกชื่อตนเองไว้ใต้ฐาน รูปหล่อ องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเรา ในรางวัล ข้าราชการไทยใจสีขาว นางเครือวัลย์  คนชม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นาเวียง

ถือเป็นโอกาสดีที่ดิฉันได้ครูที่ดี ได้แม่แบบในการทำงานเพื่อบริการสังคมที่ดี แม่เครือสอนงานด้วยการปฏิบัติด้วยการทำให้ดูและทำเป็นตัวอย่างที่ดีนางสาวหทัยชนก  จันทรากาศ นักวิชาการสาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นาเวียง
ดิฉันเคยทำงานที่ โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว เป็นงานบริการเป็นส่วนมาก เมื่อมาอยู่ที่นี่งานบริการก็ไม่ได้ทำน้อยลง แต่สิ่งที่ได้มากๆเลยคือ รับรู้ว่ามีภาระงานอีกมากที่ต้องทำ เพื่อให้เป็นที่พึ่งของประชาชน เพื่อให้ประชาชนพึ่งตนเองได้ต่อไป ขอบคุณแม่เครือที่สอนงานและให้การเรียนรู้สอนแนะที่ดีนางสาวกุลธิดา บุญทา พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นาเวียง
























เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นาเวียงปัจจุบัน
นางเครือวัลย์  คนชม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นาเวียง
นางสาวหทัยชนก  จันทรากาศ นักวิชาการสาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นาเวียง
นางสาวกุลธิดา บุญทา พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นาเวียง
ขอบพระคุณ คณะนิเทศงานผู้ร่วมออกให้คำแนะนำ ในวันนี้ประกอบด้วย
คณะจาก สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว
นายวิทยา  เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว  หัวหน้าทีม
นางอภิญญา บุญถูก หัวหน้างานควบคุมโรคไม่ติดต่อ สสอ.คำเขื่อนแก้ว
นายศุภสิทธิ์ ตั้งจิต หัวหน้างานสุขภาพภาคประชาชน สสอ.คำเขื่อนแก้ว
ทศพล นิติอมรบดี  หัวหน้างานอนามัยสิ่งแวดล้อม และคบส. สสอ.คำเขื่อนแก้ว
นางชนัญชิดา  จุฑาสงฆ์ หัวหน้างานส่งเสริมสุขภาพและรักษาพยาบาล สสอ.คำเขื่อนแก้ว
นายสุนทร  วิริยะพันธ์  หัวหน้างานควบคุมโรคติดต่อ สสอ.คำเขื่อนแก้ว
คณะจากโรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว
ภญ.กัลศินี โชติแสง          โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว
นางอริยวรรณ จันทร์สว่าง พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ หัวหน้างานพัฒนาคุณภาพ โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว
นางชนิดา อุปยโสธร          พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ หัวหน้างานวัณโรค โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว
นางเพ็นนี กลิ่นใกล้           จพ.ทันตสาธรณสุข ชำนาญงาน หัวหน้างานอนามัยแม่และเด็ก โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว

นางศุศราภรณ์ สุขแส พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ หัวหน้างานอนามัยแม่และเด็ก โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว 

No comments:

Post a Comment