11 มิย.2558 ผู้นำยุคใหม่และการบริหารการเปลี่ยนแปลง
วันที่ 11 มิถุนายน 2558 วันนี้ผมนายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง
และคณะ ผู้เข้ารับการอบรม หลักสูตรผู้บริหารการสาธารณสุขระดับกลาง(ผ.บ.ก.) (Middle Level Public Health Administrators) รุ่นที่ ๒๙ ณ วิทยาลัยบรมราชชนนี ขอนแก่น ร่วมกิจกรรม เนื้อหาวิชา 2
เรื่อง
เรื่องที่ 1 ภาวะผู้นำยุคใหม่และการบริหารการเปลี่ยนแปลง
เรื่องที่ 2 นโยบายและยุทธศาสตร์การดำเนินงานสาธารณสุข
วิทยากร นายแพทย์อิทธิพล สูงแข็ง สาธารณสุขนิเทศ เขตบริการสุขภาพที่ 7
รักษาการในตำแหน่ง
ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสาธารณสุข ระดับ 10 สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
ร้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง
รู้เขา คือ
ปัจจัยภายนอก องค์กร ( PETS Political
Economic Technology Social)
รู้เราคือ ปัจจัยภายใน องค์กร ( 7S Strategy Structure System Staff Skill Style และ Share Value)
คำว่ารู้ คือรู้อะไร คำตอบ คือ
รู้ว่าทุกสิ่งอย่างมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งการเปลี่ยนแปลง(อนิจจัง) นั้นเกิดขึ้นได้
การเปลี่ยนแปลงในปัจจุบันที่สำคัญ
เป็นไปตามทฤษฎี 3 C คือ
1. Customer Focus
2. Competition
3. Crisis
การเปลี่ยนแปลงมีจากสาเหตุใน 2 ปัจจัย คือ
สาเหตุจากปัจจัยภายนอก และ สาเหตุจากปัจจัยภายใน
สาเหตุจากปัจจัยภายนอก
การวิเคราะห์ดูสาเหตุปัจจัยภายนอก โดยใช้ มีทฤษฎี
PEST Analysis
P = Political component
ดูกฎหมาย นโยบายของรัฐบาล
E = Economic component
ดูสภาพเศรษฐกิจ
S = Sociocultural
component ดูสภาพสังคม
T =
Technological component ดูเทคโนโลยี
สาเหตุจากปัจจัยภายใน วิเคราะห์จาก Model ของ McKinney 7-S Framework
Strategy Structure System Staff Skill Style และ Share Value
ผู้นำการเปลี่ยนแปลงคือ Chief
Changing Officer : CCO
บทบาทหน้าที่สำคัญของผู้นำการเปลี่ยนแปลงคือ
สามารถ
สาเหตุจากปัจจัยภายใน วิเคราะห์จาก Model ของ McKinney 7-S Framework
Strategy Structure System Staff Skill Style และ Share Value
กลยุทธ์ขององค์กร (Strategy)
องค์กรอยู่ที่ไหนในขณะนี้ องค์กรมีเป้าหมายอยู่ที่ไหน
พันธกิจของเราคืออะไร พันธกิจของเราควรจะเป็นอะไร และใครเป็นผู้รับบริการของเรา
การบริหารเชิงกลยุทธ์จะช่วยให้องค์กร กำหนดและพัฒนาข้อได้เปรียบทางการแข่งขันขึ้นมาได้และเป็นแนวทางที่บุคคลภายในองค์กรรู้ว่าจะใช้ความพยายามไปในทิศทางใดจึงจะประสบความสำเร็จ
โครงสร้างองค์การ (Structure) คือโครงสร้างที่ได้ตั้งขึ้นตามกระบวนการ
หรือหน้าที่ของงานโดยมีการรับบุคลากรให้เข้ามาทำงานร่วมกันในฝ่ายต่างๆ
เพื่อให้บรรลุเป้าประสงค์ที่ตั้งไว้
การจัดองค์กรที่ดีจะมีส่วนช่วยให้เกิดความคล่องตัวในการปฏิบัติงาน
ลดความซ้ำซ้อนหรือขัดแย้งในหน้าที่ ช่วยให้บุคลากรได้ทราบขอบเขตงานความรับผิดชอบ
มีความสะดวกในการติดต่อประสานงาน
ผู้บริหารสามารถตัดสินใจในการบริหารจัดการได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว
ระบบการปฏิบัติงาน (System) ในการปฏิบัติงานตามกลยุทธ์เพื่อให้บรรลุเป้าประสงค์ตามที่กำหนดไว้นอกจากการจัดโครงสร้างที่เหมาะสมและมีกลยุทธ์ที่ดีแล้ว
การจัดระบบการทำงาน (Working System) ก็มีความสำคัญยิ่ง อาทิ
ระบบบัญชี/การเงิน (Accounting/Financial System) ระบบพัสดุ
(Supply System) ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information
Technology System) ระบบการติดตาม/ประเมินผล (Monitoring/Evaluation
System) ฯลฯ
บุคลากร (Staff) การคัดเลือกและจัดวางบุคลากรได้อย่างเหมาะสมยิ่งขึ้น
คัดเลือก คนเก่งเขา
พัฒนาคนเก่ง ให้เป็น คนดี
รักษาคนดีเอาไว้
ส่งเสริมคนดีให้เจริญก้าวหน้า
ทักษะ ความรู้ ความสามารถ (Skill) ทักษะ 2 ด้านหลัก คือ
ทักษะด้านงานอาชีพ (Occupational Skills) เป็นทักษะที่จะทำให้บุคลากรสามารถปฎิบัติงานในตำแหน่งหน้าที่ได้
ตามหน้าที่ และลักษณะงานที่รับผิดชอบเช่น ด้านการเงิน ด้านบุคคล
ซึ่งคงต้องอยู่บนพื้นฐานการศึกษาหรือได้รับการอบรมเพิ่มเติม ส่วน
ทักษะ ด้านความถนัด หรือความชาญฉลาดพิเศษ (Aptitudes and special talents) นั้นอาจเป็นความสามารถที่ทำให้พนักงานนั้นๆโดดเด่นกว่าคนอื่น
ส่งผลให้มีผลงานที่ดีกว่าและเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานได้รวดเร็ว
ซึ่งองค์การคงต้องมุ่งเน้นในทั้ง 2 ความสามารถไปควบคู่กัน
รูปแบบการบริหารจัดการ (Style)
แบบแผนพฤติกรรมในการปฏิบัติงานของผู้บริหารเป็นองค์ประกอบที่สำคัญอย่างหนึ่งของสภาพแวดล้อมภายในองค์กร
พบว่า ความเป็นผู้นำขององค์กรจะมีบทบาทที่สำคัญต่อความสำเร็จหรือล้มเหลวขององค์กร
ผู้นำที่ประสบความสำเร็จจะต้องวางโครงสร้างวัฒนธรรมองค์กรด้วยการเชื่อมโยงระหว่างความเป็นเลิศและพฤติกรรมทางจรรยาบรรณให้เกิดขึ้น
ค่านิยมร่วม (Shared
values)
ค่านิยม บรรทัดฐาน ที่ยึดถือร่วมกัน วัฒนธรรมองค์กร ที่เข้มแข็ง
No comments:
Post a Comment