6/10/15

9 มิย.2558 การบริหารและพัฒนาทีมงาน

9 มิย.2558 การบริหารและพัฒนาทีมงาน
วันที่ 9 มิถุนายน  2558 วันนี้ผมนายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง  และคณะ ผู้เข้ารับการอบรม หลักสูตรผู้บริหารการสาธารณสุขระดับกลาง(ผ.บ.ก.) (Middle Level Public Health Administrators) รุ่นที่ ๒๙ ณ วิทยาลัยบรมราชชนนี ขอนแก่น  ร่วมกิจกรรม เนื้อหาวิชา การบริหารและพัฒนาทีมงาน
วิทยากรโดย รศ.ดร.ประจักร บัวผัน ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา และหัวหน้าภาควิชาบริหารงานสาธารณสุข  คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
            If you want to walk fast you walk alone
If you want to walk far we walk together
ผู้บริหารที่ดี ต้องมี GPS ในการติดตามและขับเคลื่อนในองค์กร
            เป็น GPS เพื่อจับถูก          ไม่ใช้ GPS ในการ จับผิด
G คือ     Goal                  เป้าหมาย           
P คือ     Process             กระบวนการ
S คือ     Success             ความสำเร็จ
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ ของทีมงาน
การพึ่งพาซึ่งกันและกัน   การมีส่วนร่วม
การติดต่อสื่อสาร   ความจริงใจและความห่วงใย
ผลัดกันเป็นผู้นำทีม  ทักษะในการแก้ปัญหา
การประเมินผลงาน   การให้รางวัล
การสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงาน
มีเป้าหมายและยอมรับในเป้าหมาย ร่วมกัน
การมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย  ความไว้วางใจ เชื่อใจ
มีการกำหนดบทบาทที่ชัดเจน  การประเมินผลงานระหว่างดำเนินการและติดตามงาน
การยอมรับความผิดพลาดและปรับเปลี่ยน  การเปลี่ยนป้าหมายอีก เป็นเป้าหมายใหม่ที่ท้าทายร่วมกัน
           
ทักษะที่ผู้บริหารใช้ในการบริหารงาน
1. ทักษะด้านวิชาชีพ(Technical Skill)  ได้แก่ ทักษะที่เป็นความชำนาญของตำแหน่งงานที่ต้องมี เพื่อสร้างความสำเร็จในงานที่รับผิดชอบ
2.ทักษะด้านความคิด(Conceptual Skill) ได้แก่ ทักษะที่มุ่งเน้นไปที่การใช้ความคิดเพื่อสร้างความสำเร็จในงาน
3.ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์(Human Relation Skill) ได้แก่ ทักษะในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับบุคคลรอบข้าง
เป็นความสามารถหลักที่ทุกคนในองค์กรต้องมี
4.ทักษะด้านการตัดสินใจ และแก้ไขปัญหา (Decision Making and Problem Solving Skill) ได้แก่ ทักษะที่จะทำการตัดสินใจและแก้ไขปัญหาในงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.ทักษะด้านการสื่อสาร(Communication Skill) ได้แก่ ทักษะที่เน้นไปที่การพูด  การฟัง การใช้ภาษาท่าทาง
การอ่าน และการเขียนเพื่อสร้างความสำเร็จในงาน
6.ทักษะด้านการบริหารหรือการจัดการ(Management Skill)  ได้แก่  ทักษะสำหรับตำแหน่งระดับบริหารทุกระดับ เป็นความสามารถที่ผู้บริหารต้องมีเพื่อสร้างความสำเร็จในงาน 
            ทักษะที่ผู้นำแยกออกจากบุคคลที่ไม่ใช่ผู้นำ อย่างชัดเจน ตามลำดับความสำคัญ
1.     ทักษะด้านการตัดสินใจ      ซึ่งถือเป็นหน้าที่หลัก ของผู้บริหารที่แยกออกจากผู้ปฏิบัติในระดับต่างๆ อย่างชัดเจน
2.     ทักษะทางสังคมที่ดี           ซึ่งผู้บริหารทุกคน ต้องมีทักษะด้านนี้ มากหรือสูงกว่า ผู้ปฏิบัติในระดับต่างๆ

บุคคลในองค์กรมี 4 ประเภท การบริหารทีมงานบุคคลที่เหมาะสมกับสมรรถนะบุคลแต่ละประเภท
ประเภที่ 1. รู้มาก แต่ ขี้เกียจ ( บัวแล้งน้ำ) กลุ่มนี้ไม่อยากทำงาน Routine
วิธีการ ควรมอบหมายให้ทำเป็น ชิ้นๆ และกำหนดเวลาส่งมอบงานแล้วเสร็จที่แน่นอน
ประเภที่ 2. รู้น้อย แต่ ขี้เกียจ ( บัวในตม)   กลุ่มนี้ไม่มีความรู้ และ ไม่อยากทำงาน
วิธีการ ควรเสริมแรงจูงใจ และ พัฒนาศักยภาพ
ประเภที่ 3. รู้น้อย แต่ ขยัน ( บัวปริ่มน้ำ) กลุ่มนี้ไม่มีความรู้ แต่ขยัน
วิธีการ ควรมอบหมายให้ทำในงานที่เป็นงาน Routine
ข้อควรระวัง คนกลุ่มนี้คือ เกี่ยวกับ ชีวิต และด้านการเงิน
ประเภที่ 4. รู้มาก และ ขยัน ( บัวเหนือน้ำ) กลุ่มนี้ เป็นกลุ่มหลักที่เราควรสร้างและสนับสนุน ให้ 3 กลุ่มแรก มีสมรรถนะเท่ากับคนกลุ่มนี ให้เป็นทั้งคนเก่งและคนดี มีความสามารถในการทำงานเป็นทีมที่ดี เพื่อให้องค์กรบรรลุเป้าหมาย งานเป็นผล คนเป็นสุข
ข้อเตือนตนของผู้ริหาร โดยใช้ 3 I แห่งความผิดพลาด เพื่อป้องกันการผิดพลาดในการบริหาร
I = Innocence                ผิดพลาด เพราะ    ไม่รู้
I = Ignorance                ผิดพลาด เพราะ    อัตตา
I = Intention                  ผิดพลาด เพราะ    ตั้งใจ
ซึ่งความผิดพลาดนี้ สามารถเกิดขึ้นได้ ทั้งจาก ผู้บริหาร จาก บุคลากรและจากทีมงาน

ซึ่งสมารถหาแนวทางป้องกันและแก้ไขได้ ตามความเหมาะสม 



No comments:

Post a Comment