6/4/15

3 มิย.2558 Group Relationship_ดร.ประจักร บวัผัน_ตัวอย่างวิทยากรที่ดี

3 มิย.2558 Group Relationship_ดร.ประจักร บวัผัน_ตัวอย่างวิทยากรที่ดี
วันที่ 3 มิถุนายน  2558 ภาคเช้าวันนี้ผมนายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง  และคณะ ผู้เข้ารับการอบรม หลักสูตรผู้บริหารการสาธารณสุขระดับกลาง(ผ.บ.ก.)(Middle Level Public Health Administrators) รุ่นที่ ๒๙ ณ วิทยาลัยบรมราชชนนี ขอนแก่น  ร่วมกิจกรรม กลุ่มสัมพันธ์ สำหรับ ผู้บริหาร
และ วิทยากร โดย รศ.ดร.ประจักร บัวผัน ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา และหัวหน้าภาควิชาบริหารงานสาธารณสุข  คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และอาจารย์เปียว ( Teacher Assistance )
หลักคิดสำคัญที่ได้ในกิจกรรมวันนี้ คือ
1.     การบริเวลา ให้เหมาะสมกับกิจกรรม
ด้วยว่า ตามหลักที่เหมาะสมแล้ว กิจกรรมของ รศ.ดร.ประจักร บัวผัน นี้ต้องใช้เวลา 1 วัน แต่ วันนี้ มีเวลาให้ ท่าน เพียง 3 ชั่วโมง ท่านก็สามารถสร้างกิจกรรมกลุ่มที่สามารถ ระดมความร่วมมือจาก ผู้บริหาร ที่มีที่มาที่แตกต่างกันที่หลากหลายจากหลายสถาบันหลากหลายสายวิชาชีพได้
2.     การใช้กิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ภายในกลุ่ม สอดแทรก บทบาทและแนวคิด สำหรับ ผู้บริหาร ที่สามารถนำไปใช้ได้ในการบริหารงานได้ตามความเหมาะสม เพราะทุกสิ่งที่ผ่านหู หรือ ได้ดูผ่านตา ล่วนแล้วแต่มีคุณค่าแก่การเรียนรู้ทั้งนั้น ซึ่งผู้บริหารที่ดี ก็ต้องรู้ว่าจะเรียนรู้ได้จากแหล่งใดบ้างเพื่อนำมาพีฒนาตน พัฒนาคน และพัฒนางานของตนเองได้  
เลข 1 คือ เป้าหมายใหญ่ขององค์กรร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว
            หน้าที่ผู้บริหารคือ กระจาย หน้าที่บทบาทและความรับผิดชอบ ให้กับ ผู้บริหารระดับรองๆลงไป
เลข 2 คือ ทุกการกระทำ ทุกคน ทุกประสบการณ์ ล้วนมี 2 ด้าน ทั้งด้านที่ดีและไม่ดี ผู้บริหารที่ดีต้องรู้จักศึกษาหาข้อมูลทุกด้านเพื่อมาประกอบการตัดสินใจให้เหมาะสมในแต่ละสถานการณ์
ความหมายของ เลข 2 มีข้อคิดอีก 2 ย่างคือ คือ ผู้บริหารที่ดี อย่าด่วนตัดสินใจ ใน 2 กรณี คือ ในเวลาที่ดีใจมาก กับ ในเวลาที่ เสียใจมาก เพราะอาจเกิดความผิดพลาดจากการตัดสินใจได้
ข้อคิด...ประสบการณ์ดีที่สั่งสม และ จิตสำนึกดี มีความสำคัญ กว่าการมีความรู้ดีแต่เพียงด้านเดียว ..
เป็นต้น

3.     รศ.ดร.ประจักร บัวผัน เป็นตัวอย่างที่ดี ของการนำเสนอ ในฐานะ วิทยากรที่ดี

































No comments:

Post a Comment