6/27/15

24 มิย.2558 ผู้บริหารที่ดี ต้องมี ย.7_ยอดเยี่ยม และยิ่งใหญ่

24 มิย.2558 ผู้บริหารที่ดี ต้องมี ย.7_ยอดเยี่ยม และยิ่งใหญ่
วันที่ 2มิถุนายน  2558 วันนี้ผมนายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง  นำเสนอ  สารคดีการบริหาร 5 นาที่  1Page Presentation  เรื่อง  ด้วยรักและผูกพัน:ตอน ผู้บริหารที่ดี ต้องมี ย.7
                         ยอดเยี่ยม และ ยิ่งใหญ่ คือ คุณลักษณะของผู้บริหารที่ดี การที่ยิ่งใหญ่ และยอดเยี่ยมได้ ต้องมาจากความสำเร็จขององค์กรที่ดี ความสำเร็จขององค์กร ที่เกิดจากผลงานของทีมงานที่มีคุณภาพ การที่จะทำให้ทีมงานมีคุณภาพ เป็นหน้าที่สำคัญของผู้บริหารที่จะต้องสร้าง เริ่มจากสร้างให้พนักงานรู้สึกผูกพันกับองค์กรที่ดี ซึ่งไม่จำเป็นต้องไปวางระบบอะไรให้ใหญ่โต เพียงแค่อาศัยการทำงานร่วมกันในแต่ละวัน และการที่หัวหน้ายอมเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ในการทำงานบางอย่างบ้าง ก็จะช่วยสร้างความรู้สึกผูกพันของพนักงานได้ไม่ยาก   พระธรรมฐิติญาณ เจ้าคณะภาค ๑๐ (ธ.) เจ้าอาวาสวัดบึงพระลานชัย ร้อยเอ็ด หรือ“เจ้าคุณวัดบึง” ให้แนวทางไว้ว่า ผู้บริหารที่ดี ต้องมี  ย. 7  ประกอบด้วย  ยิ้มแย้ม ยกย่อง หยิบยื่น ยืนหยัด ยืดหยุ่น อย่าหยิ่ง เยี่ยมเยียน
ยิ้มแย้ม :  เป็นรอยยิ้มที่มาจากใจ เพราะรอยยิ้ม บ่งบอกถึงความงาม ของใบหน้าได้ดีที่สุด หน้านอก บอกความงาม
หน้าในบอกความดี หน้าที่บอกความสามารถ วัฒนธรรมยิ้ม ไหว้ ทักทายกัน    
ยกย่อง : ทำดีก็ต้องชม ความรัก ความหวังดี ที่ไม่แสดงออก=ฆาตกรรม เวลาที่พนักงานทำงานได้ดี มีผลงานที่ยอดเยี่ยม  คนที่เป็นหัวหน้าก็ต้องมีการชื่นชมอย่างจริงใจ หรือ Appreciate เรียกว่าพูดเป็น คือพูดเป็นประโยชน์ หรือมี ลิ้นการทูต ซึ่ง ยกย่อง ต่างจาก ยกยอ คือ การยกย่องโดยมีร่องรอย ที่ควรค่าแก่การยกย่อง หัวหน้าบางคน เวลาลูกน้องทำดีแทบตายไม่เคยได้คำชม แค่รับทราบในใจ แต่พอทำไม่ดีเข้าแค่เพียงเรื่องเดียวกลับถูกด่าประจานเสียยกใหญ่  นี่เรียกว่า ลิ้น ยมทูต
หยิบยื่น: มิตรภาพ จดจำเหตุการณ์สำคัญๆของเขา เรื่องเล็กๆแต่เป็นเรื่องที่มีผลต่อจิตใจพนักงานมาก คือการที่สามารถจำชื่อเขา ได้ถูกต้อง รวมทั้งวันสำคัญของเขา เช่น วันเกิดของเขา และอาจการเตรียมของขวัญเล็กๆ น้อยๆ ให้ ด้วย หยิบยื่นโอกาส  ให้เขาได้แสดงผลงานตรมความรู้ ความสามารถ ให้กำลังใจในทุกๆความสำเร็จ  การแบ่งงานออกเป็นระยะ เป็นวิธีที่จะหาโอกาสได้ ยกย่องและ การฉลองความสำเร็จ ร่วมกัน เร็วขึ้น กลุ่มวัยรุ่นเซ็งก็ไม่ต้องรอนาน การฉลองความสำเร็จก็เช่น ไปดูหนังด้วยกัน ไปทานข้าวมื้อพิเศษ ไปร้องเพลง ด้วยกัน รวมทั้งจัดสิ่งอำนวยความสะดวกแก่การทำงานให้เหมาะสม เช่น Computer Internet Wi-Fi เป็นต้น ที่สำคัญ ผู้บริหารอย่าลืมหยิบยื่น การสร้างบรรยากาศ ให้แต่ละคนมีพื้นที่ที่เป็น Comfort Zone ในการแสดงออกและการปฏิบัติงานเพื่อความสุขของตนเอง 
ยืนหยัด : ยืนหยัด ในความถูกต้อง ไม่ยอมแพ้ต่อ เป้าหมาย และ ไม่ยอมจำนนต่อ อุปสรรค กล้าคิด กล้าทำ กล้านำ กล้าเปลี่ยน
ยืดหยุ่น : พระพุทธเจ้าตรัสรู้ได้ ด้วยพิณสายกลาง เช่น ถ้าให้เขาทำงานดึกดื่นติดๆกันเพื่อให้งานเสร็จตามแผน พอถึงเวลาที่ส่งงานแล้ว ก็อาจจะให้ได้หยุดพักในวันรุ่งขึ้น หรือยอมให้เข้าทำงานสายกว่าปกติได้เป็นบางครั้ง บางโอกาส ทั้งนี้ต้องเป็นความยืดหยุ่นตามเหตุผล ที่ผู้คนส่วนใหญ่ยอมรับได้ ไม่ใช่ยืดหยุ่นตามอำเภอใจ
อย่าหยิ่ง : อ่อนน้อม ให้เกียรติซึ่งกันและกัน ให้เกียรติในความเป็นมนุษย์ ให้ความสำคัญกับเขา ใช้งานตามความรู้ความสามารถการยอมรับและชื่นชมในผลงานที่เขาทำ บางครั้งอาจจะต้องมีการประกาศในช่องทางต่างๆ Line บ้าง Facebook บ้าง ให้ทุกคนทราบว่า ผู้บริหารรับทราบถึงความทุ่มเทของเขา คนอื่นๆเห็นผู้บริหารอยู่เคียงข้างคนทำความดี เขาก็อยากทำความดี เช่นกัน ที่สำคัญ เมื่อกล้าทำ ต้องกล้ารับผิดชอบ หากรู้ว่าผิดพลาดต้องรู้จัก ขอโทษ และ เมื่อลูกน้องขอโทษ ต้องรู้จัก ให้ อภัย
เยี่ยมเยือน: ให้ความเป็นกันเองกับพนักงาน  เป็นสิ่งที่สร้างความรู้สึกผูกพันของพนักงานได้อย่างดี เช่น การเดินทักทายกันอย่างเป็นกันเอง การร่วมทานข้าวด้วยกัน  หากมีเวลา หาโอกาสไปเยี่ยมที่บ้านของเขาด้วย เช่นไปร่วมงานในโอกาสต่างๆ จะทำให้เกิดความรู้สึกถึงความเป็นกันเอง ไม่เครียด และยังสามารถที่จะสร้างทีมงานที่ดี ได้อีกด้วย
                   ยิ้มแย้ม ยกย่อง หยิบยื่น ยืนหยัด ยืดหยุ่น อย่าหยิ่ง เยี่ยมเยียน
ย. ทั้ง ๗ จึงเป็น สิ่งที่สามารถหลอมรวมเอาพลังจาก กล่องดวงใจของคนทุกๆคน ใส่ไว้ ใน กล่องเป้าหมายขององค์กร
ร่วมกันผลัก ร่วมกันดัน ร่วมกันขับเคลื่อนไปข้างหน้า สู่เป้าหมาย ความสำเร็จที่ท้าทายร่วมกัน หน่วยงานที่ผู้บริหาร
ไม่มี  ย. ๗  ก็จะเป็นผู้บริหารที่ ยุ่งยาก และ ย่ำแย่ ส่วนผู้บริหารที่สามารถปฏิบัติตาม จาก ย. 7 ได้ ท่านจะเป็นผู้บริหาร
ที่ ยอดเยี่ยม และ ยิ่งใหญ่    เฉกเช่นพวกเรา ณ ที่นี้ทุกคน.... ผ.บ.ก. 29 เยี่ยม




























Reference :
1. พระธรรมฐิติญาณ เจ้าคณะภาค 10  เทศนา ณ อำเภอคำเขื่อนแก้ว กรกฎาคม 2556
2. https://prakal.wordpress.com/วิธีง่ายๆในการสร้างความผูกพัน
3. ดร.วัลลภา วิศวสุขมงคล บรรยาย หลักสูตร ผ.บ.ก.29 ณ วพบ.ขอนแก่น 4 มิถุนายน 2558
4. ศักดิ์ชัย เจริญศิริพรกุล บรรยาย หลักสูตร ผ.บ.ก.29 ณ วพบ.ขอนแก่น 8 มิถุนายน 2558

ผู้รับฟังประกอบด้วย คณาจารย์และผู้เข้ารับการอบรม หลักสูตรผู้บริหารการสาธารณสุขระดับกลาง(ผ.บ.ก.) (Middle Level Public Health Administrators) รุ่นที่ ๒๙ ณ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี  ขอนแก่น  ร่วมกิจกรรม  การฝึกพูดต่อที่ชุมชน เนื้อหาการบริหาร ตน บริหารคน บริหารงาน ในรูปแบบสารคดีการบริหาร 5 นาที่
             หมายเหตุ ผู้นำเสนอ วันนี้ พูดได้ดีกันทุกคน ชื่นชมๆ เยี่ยม จริงๆ
ประกอบด้วย
ผ.บ.ก. ประกอบ   สุภาพรหม จาก สำนักงานสาธารณสุขอำเภอนาแก จังหวัด นครพนม การครองตน
ผ.บ.ก. พวงแก้ว แสนคำ จาก โรงพยาบาล จังหวัด เพชรบูรณ์ เรื่อง จริยธรรมและคุณธรรมสำหรับผู้บริหาร
ผ.บ.ก. พานิช แกมนิล จาก สำนักงานสาธารณสุขอำเภอสามชัย จังหวัด กาฬสินธ์ เรื่อง การบริหารเวลา
ผ.บ.ก. พันธุ์ทอง จันทร์สว่าง จาก สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ คำเขื่อนแก้ว ยโสธร ผู้บริหารที่ดีต้องมี ย.7
ผ.บ.ก. พิเชษฐ์ พันธุมา โรงพยาบาลเมยวดี  จังหวัด ร้อยเอ็ด  เรื่องพรหมวิหาร 4
ผ.บ.ก. พิทักษ์ กาญจนศร จาก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด กาฬสินธ์ เรื่องการบริหารเวลา
ผ.บ.ก. พัตรา เต่าทอง จาก โรงพยาบาลศรีสะเกษ เรื่อง ความสุขในกำมือ


No comments:

Post a Comment