9/3/08

ประกาศ สถานการณ์ฉุกเฉิน ในเขตกรุงเทพมหานคร


ตอนเย็นวันที่ 1 กันยายน 2551 รัฐวิสาหกิจ 43 แห่งประกาศนัดหยุดงาน นายสาวิทย์ แก้วหวาน เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ หรือ สรส. เปิดเผยว่า ผลการประชุมหารือกับหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่เป็น สมาชิก 43 แห่ง ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ 43 หน่วยงานหยุดงานพร้อมกันในวันพุธที่ 3 ก.ย. พร้อมกัน ทั่วประเทศ ทั้งการไฟฟ้า การประปา และสนามบิน จนกว่า รัฐบาลจะยอมลาออก ทั้งนี้ จะเริ่มตัดน้ำ ตัดไฟ กับหน่วย ราชการที่ใช้ความรุนแรงกับประชาชน ในการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ แต่อย่างไรก็ตาม การกระทำครั้งนี้จะให้เกิด ผลกระทบน้อยที่สุดกับประชาชน
วัน ที่ 02 กันยายน 2551 ประกาศ สถานการณ์ฉุกเฉิน ในเขตกรุงเทพมหานคร
วันนี้ เวลา 07.00 น. นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี 1. ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร 2. คำสั่งนายกรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งหัวหน้าผู้รับผิดชอบและมอบอำนาจในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน 3. คำสั่งนายกรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน 4. ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548
สาเหตุ จาก ตอนดึกที่ผ่านมา เกิด เหตุปะทะกัน ระหว่าง ผู้ชุมนุม 2 ฝ่าย หลังจากกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานลำดับเหตุการณ์ดังนี้ เมื่อเวลาประมาณ 24.00 น.ที่ผ่านมา กลุ่มนปช.จำนวนมาก โพกผ้าแดง เคลื่อนมาจากสนามหลวง ฝ่าแนวกั้นตำรวจมาถึงแยก จปร.หน้าร้านลิขิตไก่ย่างและได้ประจันหน้ากับกลุ่มพันธมิตรฯ จนเกิดการปะทะกันขึ้น จนเหตุการณ์ชุลมุนวุ่นวาย มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้ง 2 ฝ่าย และมีเสียงปืนดังขึ้นเป็นระยะ ขณะที่เกิดเหตุไม่มีตำรวจเข้ามาดูแล จากนั้นแกนนำพันธมิตรฯ ได้ขึ้นเวทีปราศรัยที่ทำเนียบฯ รายงานสถานการณ์ผู้บาดเจ็บล่าสุดอยู่ที่ 40 คน และเสียชีวิต 1 คน

No comments:

Post a Comment