9/14/08

การรักษาโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายอยู่ในชุดสิทธิประโยชน์บัตรทอง หรือยัง


๑๓ กันยายน ๒๕๕๑ ชมรมเพื่อนโรคไต-สปสช. ชี้แจงสิทธิประโยชน์ฟอกเลือดให้ผู้ป่วยบัตรทองก่อนดีเดย์ ๑ ต.ค.๕๑ ....

เมื่อวันที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๕๑ ที่อาคารเฉลิมพระบารมี ๕๐ ปี ซ.ศูนย์วิจัย ในการประชุมชี้แจงสิทธิประโยชน์การฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ซึ่งจัดโดยชมรมเพื่อนโรคไตและสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ....นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ รองเลขาธิการสปสช. กล่าวว่า  สิทธิประโยชน์ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ให้บริการผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม ๒๕๕๑ ที่ผ่านมา  โดยเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๓๐ ตุลาคม ๒๕๕๐ ซึ่งการบริการนั้นจะมีการขยายบริการไปเป็นระยะ โดยสปสช.ส่งเสริมบริการทดแทนไตด้วยการล้างไตผ่านช่องท้อง เมื่อเริ่มต้นระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าระยะแรก การบริการทดแทนไตในผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายไม่รวมอยู่ในชุดสิทธิประโยชน์ เนื่องมากจากในช่วงนั้นยังมีปัญหาด้านระบบการเงินการคลังยังไม่พร้อม ระบบบริการมีไม่เพียงพอ จำเป็นต้องขยายให้พร้อม เพื่อให้ผู้ป่วยโรคไตเข้าถึงบริการ และต้องส่งเสริมการป้องกันให้เกิดผู้ป่วยรายใหม่น้อยที่สุด เพราะหากไม่ควบคุม จำนวนผู้ป่วยจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ประสบภาวะล้มละลายจากการแบกรับค่ารักษาพยาบาล และส่งกระทบต่องบประมาณของประเทศ .....รองเลขาธิการสปสช. กล่าวต่อว่า กระทั่งเมื่อระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเดินมาได้ระยะหนึ่ง โรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายก็รวมอยู่ในชุดสิทธิประโยชน์ โดยสปสช.จะเน้นการทดแทนไตด้วยการล้างไตผ่านช่องท้อง เนื่องจากเป็นวิธีที่จะทำให้ผู้ป่วยเข้าถึงบริการได้มากที่สุด ทั้งนี้การฟอกเลือดนั้น ประเทศไทยยังมีปัญหาด้านเครื่องฟอกไต บุคลากร และหน่วยบริการมีไม่เพียงพอ อย่างไรก็ตามในวันที่ ๑ ตุลาคม ที่จะถึงนี้  จะให้บริการฟอกเลือดสำหรับผู้ป่วยรายเก่าที่เลือกวิธีการฟอกเลือดต่อไป ซึ่งจะได้รับความคุ้มครองโดยร่วมจ่ายไม่เกิน ๕๐๐ บาท สปสช.ชดเชยให้หน่วยบริการ ๑,๐๐๐ บาท ส่วนผู้ป่วยรายใหม่ที่ต้องฟอกเลือดโดยมีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ ผู้ป่วยไม่ต้องจ่าย โดยสปสช.รับผิดชอบค่าใช้จ่ายให้หน่วยบริการครั้งละ ๑,๕๐๐ บาท

                ประเด็นนี้ปัจจุบันยังมีปัญหาเล็กน้อย หลังจากที่สมาคมรพ.เอกชน ออกหนังสือเวียนแนะนำสมาชิกสมาคมรพ.เอกชน ไม่ให้เข้าร่วมโครงการกับสปสช. โดยระบุว่าเงินชดเชยน้อย แต่จนถึงขณะนี้ก็มีรพ.เอกชนจำนวนหนึ่งสมัครเข้าร่วมโครงการ และหน่วยบริการรัฐสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และนอกกระทรวงสาธารณสุขก็พร้อมให้บริการเรื่องนี้ เชื่อว่าจะรองรับบริการนี้ได้แน่นอนนพ.ประทีปกล่าว

 รายงานข่าวแจ้งว่า วันที่  ๑๗ กันยายนนี้ กระทรวงสาธารณสุข สปสช. และมูลนิธิโรคไตแห่งประเทศไทย จะมีการหารือถึงการเตรียมความพร้อมหน่วยบริการสำหรับบริการฟอกเลือดดังกล่าว เพื่อให้ผู้ป่วยที่ยังฟอกเลือดอยู่ในปัจจุบัน และผู้ป่วยรายใหม่ที่จำเป็นต้องฟอกเลือด เข้าถึงบริการได้มากที่สุด โดยเบื้องต้นมูลนิธิโรคไตฯจะเข้าไปบริหารจัดการเครื่องฟอกไตที่มีอยู่ทั่วประเทศ ให้ทำงานมีประสิทธิภาพมากที่สุด เช่น เพิ่มจำนวนครั้งมากกว่าเดิม คาดว่าภายใน ๓-๖ เดือนจะครอบคลุมทั่วประเทศ ....ด้านนายสุบิล นกสกุล ประธานชมรมเพื่อนโรคไต กล่าวว่า  การประชุมชี้แจงในวันนี้  จะมีการเลือกตั้งคณะกรรมการชมรมเพื่อนโรคไต เพื่อชี้แจงการใช้บริการกับสมาชิกและผู้ป่วยโรคไตในต่างจังหวัด ขณะเดียวกันก็จะร่วมผลักดันและส่งเสริมการดูแลผู้ป่วยโรคไตในระดับนโยบายของรัฐ ซึ่งการรักษาโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายอยู่ในชุดสิทธิประโยชน์บัตรทอง จะเป็นการส่งเสริมให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ที่ผ่านมาชมรมเพื่อนโรคไตได้มีส่วนร่วมขยายสิทธิประโยชน์และให้ผู้ป่วยได้ร่วมกลุ่มกันในลักษณะเพื่อนช่วยเพื่อน ขณะนี้มีเครือข่ายผู้ป่วยโรคไต ๒๐ เครือข่าย และจะขยายให้มีทั่ว

No comments:

Post a Comment