5/28/09

หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงดีเด่น บ้านสว่าง หมู่ที่ 4 ตำบลย่อ




วันที่ 19 พฤษภาคม 2552 : เป็นกรรมการการประกวดคุ้มหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงดีเด่น ที่บ้านสว่าง หมู่ที่ 4 ตำบลย่อ ในงาน ชุมชนบ้านสว่างสดใน หัวใจไม่เครียด ผลงานที่น่าประทับใจ ของ กำนันคนเก่ง นายไพบูลย์ สว่างแสง ร่วมกับชาวบ้านทั้ง 4 คุ้ม ประกอบด้วย
คุ้มคำเกษตรสมบูรณ์ หัวหน้าคุ้ม นายวิชัย สว่างแสง
คุ้มกลางสามัคคี หัวหน้าคุ้มนาย พิทักษ์ นามแก้ว
คุ้มหนองบัวแดง หัวหน้าคุ้มนาย ทองคำ ทองทศ
คุ้ม ตะวันยอแสง หัวหน้าคุ้มนาย วิชิต ก้อนผา
ภายใต้การดำเนินงานที่ดีของเจ้าภาพ หลักคือ สถานีอนามัย ย่อ โดย นางอุศมา นามแก้ว หัวหน้าสถานีอนามัยย่อ
นส.อุทัยวรรณ สุภี จพ.ทันตสาธารณสุข ชำนาญงาน สอ. ย่อ นางน้ำผึ้ง คุ้มครอง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการสอ. ย่อ แขกผู้มีเกียรติ ที่ร่วมในงานนี้ อาทิ นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว นายอุดร สมจิตร นายก องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ย่อ อำเภอ คำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร และ คณะกรรมการ ประกอบด้วย นายอุตส่าห์ โพธิ์ศรี หัวหน้าสถานีอนามัยกุดกุง นายสมัคร พุ่มทอง หัวหน้าสถานีอนามัยทุ่งมน นายอรุณ ฉายแสง หัวหน้าสถานีอนามัยโพนทัน
คุณแม่ พวง พิจารณ์ 79 ม. 4 ได้ให้บทกลอน คำผญา ที่ประทับใจว่า ...บ้านต่างบ้าน บ้านห่างไกลกัน ขอสัมพันธ์ความรัก ฝากไมตรีกันไว้ ...
พี่ขาว พ่อสุทิน นามแก้ว นายพิทักษ์ นามแก้ว
จากการเห็นการไปพบปะให้นโยบายและพูดคุยกับประชาชน ของนายอุดร สมจิตร นายก องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ย่อ อำเภอ คำเขื่อนแก้ว แล้ว เห็นว่าบุคคลนี้ เป็นผู้บริหารหนุ่มที่มีวิสัยทัศน์ที่ดี ในการพัฒนาท้องถิ่น ดีมาก เช่นการพูดคุย สอบถามปัญหา จากประชาชน ในคุ้มต่างๆ เพื่อจะได้นำข้อมูลไปใช้ในการวางแผนการพัฒนา รวมทั้ง ท่านเห็น ความสามัคคี ในการพัฒนาหมู่บ้าน ของบ้านสว่างแล้ว ท่านประทับใจ ในปีต่อไป ท่านมีโครงการที่จะขยาย การพัฒนาเป็นทั้ง ตำบล เป็นต้น
ผลงานที่น่าประทับใจของชาวบ้านในงานวันนี้ เช่น การทำความสะอาดบ้านเรือน ทุกหลังคาเรือนสะอาดสะอ้าน สิ่งแวดล้อมดี มีความสามัคคีประชาชนทุกหลังคาเรือนมีส่วนร่วมและเต็มใจให้ความร่วมมือในการพัฒนาครัวเรือนและคุมของตน ต่างนำของดีประจำคุ้มออกมาแสดง ทั้งพืชผัก สวนครัว รั้วกินได้ ผักปลอดสารพิษ ผลไม้ตามฤดูกาล การเกษตรอินทรีย์ ปุ๋ยชีวภาพ การเลี้ยงสัตว์ กลุ่มปลูกเห็ด ซึ่งสรุปว่า ตลาดสด ใน อำเภอ คำเขื่อนแก้ว และอำเภอใกล้เคียง ส่วนมากจะได้ผักจากหมู่บ้านนี้ป้อนสู่ตลาด ถือได้ว่า บ้านสว่าง หมู่ที่ 4 ตำบลย่อ เป็นครัวของจังหวัดยโสธร ก็ได้ ซึ่ง ควรที่ประชาชนในหมู่บ้านนี้จะได้รับการสนับสนุนในการพัฒนาที่ดีขึ้นต่อไป ทั้งจาก ในระดับ ท้องถิ่น และในระดับจังหวัดต่อไป นอกจากนั้น มีผลิตภัณฑ์ชุมชนที่น่าประทับใจ รวมทั้งภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่ควรได้รับการสืบทอดหลายๆอย่าง และมีสอย ที่จำได้ เช่น สอยๆ นกแตดแต้บินข้วมปลายตาล สีแม่มาน ปานว่าอุ้มไหเหล่า ...
ส่วน อสม.เกษมศรี ตริเทพ ได้นำเสนอนวตกรรม ที่ผมประทับใจ คือ กองทุนน้ำใจ สายใยผูกพันธ์ หลักการคือ หมู่บ้านนี้ ไม่มี สถานีอนามัย หรือ โรงพยาบาล หากประชาชนเจ็บป่วยฉุกเฉิน โดยเฉพาะตอนกลางคืน จะไม่มีพาหนะ พาไป สถานพยาบาล หรือ มีบางครั้ง ก็ไม่มีเงินในการใช้จ่ายในการดังกล่าว หรือ บางคน คุณพ่อ คุณแม่ไม่อยู่ มีแต่เด็ก ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ อสม. เกษมศรี ตริเทพก็จะแนะนำให้ใช้จ่ายเงินจาก กองทุนน้ำใจ สายใยผูกพัน นี้ไปก่อน พอได้ทุเลาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ซึ่งเป็นแนวคิดและการปฏิบัติที่ดี สมควรได้รับการสนับสนุน และคำชื่นชม ส่วนเงินกองทุนนั้น ได้จากคนในหมู่บ้านช่วยกันออกสะสม คนละ 5 บาทบ้าง 10 บาท บ้าง 100 บาทบ้าง ตามกำลังศรัทธาและทุนทรัพย์

ทีมแม่บ้าน ร้องสรัญญะ และเพลงกล่อมลูกที่น่าประทับใจ นำโดย แม่ลออศรี สว่างแสง และทีมงาน เป็นต้น
น้องไกรสร ดงบัง 0859909129 คนดี เสียสละ มีน้ำใจมาช่วยงานประจำคุ้ม วันนี้ทำหน้าที่พิธีกร จบปริญญาตรี แล้ว ดูเป็นคนมีแวว ที่จะเป็นผู้นำที่ดีในอนาคต

อาหารเย็นวันนี้ ฝากท้องไว้กับป้าณี ป้ารจ อ๋อยและลุงชาญ เพราะ ภรรยา อริยวรรณ จันทร์สว่าง ไปร่วมงานเลี้ยงรับ ส่ง จนท. ที่โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว

No comments:

Post a Comment