5/8/09

ปฏิญญาประชาชน "ไม่ทำร้ายประเทศไทย ไม่ใช้ความรุนแรง":



วันที่ 4 พฤษภาคม 2552 ปฏิญญาประชาชน "ไม่ทำร้ายประเทศไทย ไม่ใช้ความรุนแรง": ขอขอบคุณ ข้อความจาก มติชนรายวัน วันที่ 30 เมษายน พ.ศ.2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11373
…เราประชาชนซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของชาติมีความเห็นพ้องต้องกันว่าความขัดแย้งแบ่งฝ่าย แบ่งสีที่เกิดขึ้นอันนำไปสู่ความรุนแรงที่ผ่านมาได้ก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงแก่ภาพลักษณ์ของชาติในทางระหว่างประเทศ ทั้งยังเป็นเหตุสำคัญที่ซ้ำเติมเศรษฐกิจ ซึ่งมีปัญหาจากเศรษฐกิจโลกอยู่แล้วให้ทรุดหนักลงไปอีก นอกจากนั้น ความขัดแย้งรุนแรงทางการเมืองยังสร้างรอยร้าวทางสังคมลึกลงไปยังภูมิภาคต่างๆ จนถึงในครอบครัว
…เราเห็นว่าหากปล่อยให้เหตุการณ์ยังคงเป็นเช่นนี้ สังคมไทยจะแตกเป็นเสี่ยง อาจเกิดสงครามกลางเมืองที่คนไทยลงมือเข่นฆ่าคนไทยกันเอง ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของราชอาณาจักรและชาติไทยก็จะสูญสลาย นำความพ่ายแพ้ สูญเสียยับเยินมาสู่คนไทยทุกคนทั้งชาติ จึงร่วมกันประกาศปฏิญญาประชาชน"ไม่ทำร้ายประเทศไทยไม่ใช้ความรุนแรง"
1.ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหยุดทำร้ายประเทศไทย หยุดใช้ความรุนแรงทั้งทางกาย ทางวาจา ความเห็นแตกต่างกันทางการเมืองเป็นเรื่องปกติในระบอบประชาธิปไตยแต่ต้องไม่ใช้ความรุนแรง
2.ขอยืนยันว่า การชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธตามรัฐธรรมนูญเป็นสิ่งที่กระทำได้ ขอวิงวอนให้ทุกฝ่ายเคารพเสรีภาพของผู้อื่นและกฎหมาย
3.ขอเรียกร้องให้คู่กรณีที่ขัดแย้งกันหาทางออกให้ความขัดแย้งนี้ โดยสันติวิธี หยุดการกระทำนอกวิถีประชาธิปไตยที่จะนำชาติไทยไปสู่หายนะ
4.ขอเรียกร้องให้ยุติการจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ และยุติการใช้สถาบันพระมหากษัตริย์เป็นข้ออ้างเพื่อประโยชน์ทางการเมืองส่วนตนหรือส่วนกลุ่ม เพราะพระมหากษัตริย์ ทรงอยู่เหนือความขัดแย้งทางการเมืองทั้งปวง
5.ขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ของรัฐทำหน้าที่ของตนเองตามกฎหมาย บังคับใช้กฎหมายเป็นไปด้วยความเสมอภาค มีมาตรฐานเดียวในการใช้กฎหมายกับทุกฝ่าย
6.ขอวิงวอนให้สื่อมวลชนรักษาจรรยาบรรณ โดยไม่ใช้สื่อซึ่งเป็นพาหะนำข่าวสารที่ถูกต้องไปยังประชาชน ไปเพื่อประโยชน์ทางการเมืองหรือเศรษฐกิจของตนเองหรือของกลุ่ม
7.ขอเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนทางการเงินหรือประโยชน์อื่นให้เกิดการปลุกปั่นประชาชนให้เกิดความเกลียดชัง แบ่งฝ่าย ยุติการให้การสนับสนุนทางการเงินหรือประโยชน์อื่นแก่ผู้ปลุกปั่นประชาชนให้เกิดการแบ่งขั้ว
8.ขอเรียกร้องให้รัฐบาลทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาโปร่งใสในวิถีทางรัฐธรรมนูญและกฎหมาย
9.ขอให้ประชาชนทุกคน ผู้ซึ่งมีความรักชาติที่เห็นด้วยกับแนวทางนี้ เผยแพร่ปฏิญญาฉบับนี้ไปยังเครือข่ายและผู้ที่รู้จักมักคุ้นและร่วมกันลงชื่อในปฏิญญาประชาชนฉบับนี้ในบัญชีแนบท้าย เพื่อนำปฏิญญาประชาชน และรายชื่อผู้สนับสนุนส่งไปยังบุคคลทุกฝ่ายที่กำลังขัดแย้งกัน
เราเชื่อว่าเจตนารมณ์อันแน่วแน่ของประชาชนส่วนใหญ่ในสังคมที่ไม่นิ่งดูดายเท่านั้นที่จะระงับยับยั้งเภทภัย และหายนะของบ้านเมืองที่กำลังคืบคลานเข้ามาได้
จาก...เครือข่ายหยุดทำร้ายประเทศไทย หยุดใช้ความรุนแรง

No comments:

Post a Comment