5/8/09

ที่มาที่ไปของมวลสารมงคล “เรารักพระเจ้าอยู่หัว”



วันที่ 8 พฤษภาคม 2552 ....ที่มาที่ไปของมวลสารมงคล “เรารักพระเจ้าอยู่หัว” ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.ryt9.com จากบัตรถวายพระพรชัยมงคล กว่า 3 ล้านบัตร ทั่วประเทศ ร่วมบริจาค 199 บาทตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป (มวลสารมงคลมีจำนวนจำกัด)
นายธวัธชัย ทวีศรี กรรมการและเลขานุการมูลนิธิ คิง เพาเวอร์ เปิดเผยถึง โครงการมวลสารมงคล “เรา รัก พระเจ้าอยู่หัว” ว่า สืบเนื่องจากโครงการ “ไทยทั้งชาติ ถวายพระพร ร้อยอักษร ถวายพระเจ้าอยู่หัว” สายข้อมือ “ เรา รัก พระเจ้าอยู่หัว ” รุ่นที่สอง ที่มีประชาชนเรียงร้อยถ้อยคำถวายพระพรชัยมงคลลงบนบัตรถวายพระพรชัยมงคล และส่งทางไปรษณีย์แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เป็นจำนวนกว่า 3 ล้านบัตร ซึ่งประชาชนผู้เขียนส่งนั้น เขียนด้วยความตั้งใจ ด้วยสมาธิ จากความรัก และความจงรักภักดีที่มีต่อพระองค์ ร้อยเรียงเป็นตัวอักษร ทำให้บัตรถวายพระพรชัยมงคล เป็นที่รวมพลังจิตที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง โดยมูลนิธิฯ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ โปรดพระราชทานบัตรถวายพระพรฯ ดังกล่าวให้กับมูลนิธิฯ พร้อมกับพวงมาลัย และดอกไม้พระราชทานมาประกอบการสร้างมวลสารมงคล “ เรา รักพระเจ้าอยู่หัว”
พร้อมกันนี้ยังโปรดพระราชทานพระบรมราชานุญาตในโครงการฯ ตามหนังสือสำนักราชเลขาธิการที่ รล. 0003.3/7726 ลงวันที่ 5 เมษายน 2550 ให้เชิญพระบรมฉายาลักษณ์ประดิษฐานที่ ด้านหน้ามวลสารมงคลขณะกำลังโบกพระหัตถ์ให้พสกนิกร ครั้งเสด็จออกมหาสมาคม ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พศ. 2549 ในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติ 60 ปี และเชิญตราสัญลักษณ์การจัดงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ประดิษฐานที่ด้านหลังมวลสารมงคล
มวลสารมงคล “ เรา รัก พระเจ้าอยู่หัว” ออกแบบเป็นรูปทรงหยดน้ำ เปรียบเสมือนหยดน้ำพระทัยจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่พระราชทานให้แก่ราษฎร มีขนาดความสูงโดยประมาณ 4 เซนติเมตร ความกว้างตามสัดส่วน
นอกจากนี้ยังมีมวลสารสำคัญที่ได้รับประทานจากสมเด็จพระสังฆราชฯ คือ มวลสารผงสมเด็จจิตรลดา และมูลนิธิฯยังได้รับความเมตตาจากวัดอินทรวิหารมอบมวลสารสมเด็จวัดระฆัง รวมทั้งมวลสารศักดิ์สิทธิ์จากพระอารามหลวงและวัดสำคัญทั่วประเทศ มวลสารศักดิ์สิทธิ์จากสาธารณรัฐอินเดียและประเทศเนปาล ตลอดจนน้ำและดินจากสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในแดนกำเนิดแห่งพระพุทธศาสนา อาทิ
น้ำเนรัญชรา (พุทธคยา) มวลดินจากดินกุฏิพระพุทธเจ้า
น้ำสระโบคบุรณี (ที่ประสูติลุมพินีวัน) ดินบริเวณประสูติ (ลุมพินี)
บ่อทรงเสวย (เชตวัน) ดินบริเวณตรัสรู้ (พุทธคยา)
น้ำสระไวสาลี (วัดสาลี) ดินบริเวณปฐมเทศนา (สารนาถ)
น้ำสระวัดเวฬุวัน (ราชคฤห์) ดินบริเวณปรินิพพาน (กุสินารา)
น้ำวัดมหาวัน ดินยมกปาฏิหาริย์
ดินกุฏิพระมหากัสสปะ ดินที่มกุฏพันธนเจดีย์ (สถานที่ถวายพระเพลิงฯ
กุสินารา) เป็นต้น

ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถร่วมบริจาค 199 บาท (ส่วนกรอบ มี 3 ชนิดคือ กรอบมวลสารมงคลชุบเงิน ชุบทอง และ ชุบนาค ราคากรอบละ 149 บาท ) เพื่อรับมวลสารมงคล “ เรา รัก พระเจ้าอยู่หัว ” เป็นของที่ระลึกและเป็นสิริมงคลแห่งชีวิตได้ที่ ที่ทำการไปรษณีย์ ธนาคารไทยพาณิชย์ และร้านค้า เซเว่น อีเลฟเว่น ทุกสาขาทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 27 พฤศจิกายน เป็นต้นไป (เฉพาะที่คิง เพาเวอร์ คอมเพล็กซ์ ร่วมบริจาคได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 5 ธันวาคม 2552) ซึ่งเงินบริจาคหลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อทรงใช้สอยตามพระราชอัธยาศัย ต่อไป
ตอนบ่ายกลับบ้าน เพื่อไปเตรียมงาน โครงการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามมกุฎราชกุมาร เจริญพระชนมายุ 57 พรรษา ต่อไป

No comments:

Post a Comment