5/12/09

พระโคกินงากับหญ้า น้ำบริบูรณ์พอควร ผลาหารอุดมสมบูรณ์


วันที่ 11 พฤษภาคม 2552: พระโคกินงากับหญ้า น้ำบริบูรณ์พอควร ผลาหารอุดมสมบูรณ์
เวลาประมาณ 08.35 น. สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนิน โดยรถยนต์พระที่นั่ง พร้อมด้วยพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายา พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ มายังพลับพลาที่ประทับ บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง ทรงเป็นองค์ประธานในพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี 2552 โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี เฝ้ารับเสด็จ
ผู้ทำหน้าที่พระยาแรกนา คือ นายจรัลธาดา กรรณสูต ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
โดยคำพยากรณ์ในวันพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญปีนี้ พระยาแรกนาจะตั้งสัตยาธิษฐานเสี่ยงทายหยิบผ้านุ่งแต่งกาย หยิบได้ผ้า 5 คืบ พยากรณ์ว่า น้ำในปีนี้จะมีปริมาณพอดี ข้าวกล้าในนาจะได้ผลบริบูรณ์ และผลาหาร มังสาหาร จะอุดมสมบูรณ์ดี สำหรับการเสี่ยงทายของกิน 7 สิ่ง ที่ตั้งเลี้ยงพระโค พระโคกินงา พยากรณ์ว่า ผลาหาร ภักษาหาร จะอุดมสมบูรณ์ดี และพระโคกินหญ้า พยากรณ์ว่า น้ำท่าจะบริบูรณ์พอสมควร ธัญญาหาร ผลาหาร ภักษาหาร มังสาหาร จะอุดมสมบูรณ์ดี
หลังจากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินกลับ พร้อมด้วย พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายา ฯ เมื่อเสร็จสิ้นในการพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ณ พลับพลาท้องสนามหลวง แล้ว ปีนี้ กรมการข้าวได้ขอพระบรมราชานุญาตินำพันธุ์ข้าวนาสวนจำนวน 7 พันธุ์ ประกอบด้วย 1. สุพรรณบุรี 2. ปทุมธานี 80 (กข31)3. ขาวดอกมะลิ 105 4. เจ้าพัทลุง 5. ชัยนาท 80 ( กข29 ) 6. กข 6 และ7. ปทุมธานี 1 และข้าวไร่ จำนวน 2 พันธุ์ ได้แก่ 1. ซิวแม่จัน และ2. ดอกพะยอม รวมน้ำหนัก ทั้งสิ้น 1,920 กิโกกรัม นำเข้าในพระราชพิธีฯ และบรรจุในซองพลาสติกแจกจ่ายพสกนิกรและชาวนาทั่วประเทศ
สำหรับงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญหรือที่เรียกสั้นๆว่า“งานแรกนาขวัญ” จัดขึ้นเป็นงานเฉพาะ เพื่อสร้างความเป็นสิริมงคลแก่กระบวนการผลิตพืชพันธุ์ ธัญญาหารของประเทศไทย มุ่งหมายบำรุงขวัญให้กำลังใจแก่เกษตรกรของชาติ เมื่อย่างเข้าสู่ต้นฤดูกาลเพาะปลูกทุกปี นับตั้งแต่โบราณจวบจนปัจจุบันพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญเป็นพระราชพิธี 2 พิธีรวมกันคือ พระราชพิธีพืชมงคลอันเป็นพิธีสงฆ์ ซึ่งจะประกอบพระราชพิธีวันแรกในพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม กับ พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ( พิธีไถหว่าน ) อันเป็นพิธีพราหมณ์ ซึ่งจะประกอบพระราชพิธีในวันรุ่งขึ้น ณ มณฑลพิธีสนามหลวง :ขอบพระคุณ ข้อมูลจากwww.thairath.co.th

No comments:

Post a Comment