5/9/09

นพ. บุญชัย สมบูรณ์สุข รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สอ.นาเวียง







วันที่ 9 พฤษภาคม 2552 : นพ. บุญชัย สมบูรณ์สุข รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สอ.นาเวียง : ตื่นแต่เช้า ไปเตรียมความพร้อม การเปิดงานโครงการหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นกิจกรรมหนึ่งในโครงการสายใยรักแห่งครอบครัวในพระราชูปถัมถ์ และเป็นโครงการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามมกุฎราชกุมาร เจริญพระชนมายุ 57 พรรษา ในปี พ.ศ.2552 โดยส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่ที่มีความพร้อม มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ในด้านการบริโภคอย่างถูกต้องและการออกกำลังกายที่เหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งกำหนดการเดิม นพ.สมยศ ดีรัศมี อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข จะเดินทางมาเป็นประธาน การดำเนินงานโครงการดังกล่าว ในวันนี้ แต่เนื่องจากท่านติดภารกิจต้องให้ข้อมูลด้านการควบคุมป้องกันโรคสำหรับภาคประชาชน โดย มี อสม. เป็นกำลังหลัก ในการป้องกันไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 แก่ คณะรัฐมนรตี สาธารณสุข อาเซียน + 3 ณ โรงแรมดุสิตธานี จึงมอบหมายให้ ท่าน นพ. บุญชัย สมบูรณ์สุข รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ มาเป็นประธานแทน ณ บ้านนาเวียง หมู่ที่ 6 ตำบลกู่จาน อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ในงานวันนี้ประทับใจ ความสามัคคี ของพวกเรา ชาว สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ คำเขื่อนแก้ว จาก สถานีอนามัยทุกแห่ง ที่แม้จะเป็นวันวันหยุดราชการ แต่ทุกคนพร้อมกันมาปฏิบัติงานด้วยความเต็มใจ ตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งทำงานอย่างสอดประสานลงตัว ส่วนเจ้าภาพหลัก ยอมรับว่าหนักมาก แต่ งานที่ออกมา สมบูรณ์แบบ ต้องชื่นชม ผลงานการประสานและ บารมีที่สร้างสมของ นางเครือวัลย์ คนชม หัวหน้าสถานีอนามัยนาเวียง พร้อมทีมงานประกอบด้วย นายธานินทร์ ซื่อตรง จพ.สาธารณสุข ชำนาญงาน นางรัศมี โซ่เงิน พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ซึ่งทุ่มเททำงานหนักมาตลอด หลายวันที่ผ่านมา งานในวันนี้ สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือของทุกๆฝ่าย นำทีมโดย ท่านพระครูเกษมคุณากร เจ้าคณะตำบลกู่จาน และเจ้าอาวาสวัดนาเวียง และโดยเฉพาะ กัลยาณมิตรที่ดี ของพวกเราตลอดมา ถือว่าเป็นเพื่อนตายของเราเลยก็ได้ คือ อสม. และ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ส.อบต. ชมรม ผู้สูงอายุ ต้องขอขอบพระคุณทุกท่านที่มีส่วนให้งานอันมีค่านี้บรรลุตามวัตถุประสงค์
ท่านสุรพร ลอยหา นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดยโสธร นำทีมผู้บริหารจาก สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดยโสธร ร่วมต้อนรับ อาทิ นางยุพิน ลอยหา คุณนายท่าน สุรพร ลอยหา นางอรวรรณ ยืนยง รองนายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดยโสธร นายมงคล สุทธิอาคาร รองนายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดยโสธร นางประชุมพร กวีกรณ์ หัวหน้างานควบคุมโรคไม่ติดต่อ สสจ.ยส. นายพรชัย ทองบ่อ สาธารณสุขอำเภอ ไทยเจริญ เป็นต้น ส่วนการนำเสนอผลงานนั้น นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว บรรยายสรุปผลงานได้อย่างประทับใจ
นพ. บุญชัย สมบูรณ์สุข รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ให้ข้อคิดที่น่าประทับใจว่า การดำเนินงานของหมู่บ้านของเราถือว่าเป็นต้นแบบเพราะพวกเรามีการปลูกผัก และเก็บผักตามธรรมชาติ ไม่พึ่งพาผักจากตลาด จะทำให้ลดปัจจัยเสี่ยงในการก่อให้เกิดโรคไม่ติดต่อต่างๆได้ ซึ่งการกินผักวันละ ครึ่งกิโลกรัมนั้น ฟังดู อาจจะเหมือนยาก แต่ พอนึกดูว่าวันหนึ่ง เราทานอาหาร 3 มื้อ เฉลี่ยแล้วตกมื้อละ 2 ขีด เท่านั้นเอง ซึ่งคนเราส่วนมากก็รับประทานผัก ในปริมาณนี้อยู่แล้ว เพียงแต่ที่สำคัญ ผักนั้นต้องไม่มีสารพิษเจือปน ในปริมาณที่เกินมาตรฐานเท่านั้น ...และ บ้านนาเวียงของเรา เป็น 1 ใน 152 หมู่บ้านทั่วประเทศ ซึ่งทั่วประเทศ มีหมู่บ้านกว่า 80,000 หมู่บ้าน ที่มีโครงการในลักษณะนี้ และ เป็น 1 ใน 2 หมู่บ้าน ของ จังหวัดยโสธร และที่สำคัญ หมู่บ้านนาเวียง อาจจะเป็นหมู่บ้านต้นแบบระดับประเทศในโอกาสต่อไป หลังจากเยี่ยมชม ศูนย์ 3 วัย ของ สถานีอนามัยนาเวียงแล้ว ท่านไปให้กำลังใจ กลุ่ม ปลูกผักพื้นบ้าน ในหมู่บ้าน ปกติส่วนใหญ่ ทุกครอบครัว จะปลูกผักที่ทุ่งนา ส่วนใครมีเนื้อที่มากก็จะปลูก ในที่ว่างข้างบ้านเรือนด้วย หรือหากมีพื้นที่มากๆ ก็จะรวมกลุ่มกันปลูกเป็นต้น เพื่อเอาไว้กินกันเองในหมู่บ้านไม่ต้องซื้อหา ..คณะรับประทาน อาหารเที่ยง ที่ ร้าน ตาถวิล บุญสาร ดงแคนใหญ่

No comments:

Post a Comment