5/28/09

หมอตี๋ ที่อนามัย แนวคิด นวตกรรม ที่น่าประทับใจ


วันที่ 20 พฤษภาคม 2552: ทำไมต้องเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล: เข้าร่วมประชุม เรื่องโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ที่ห้องพญาแถน สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดยโสธร ร่วมกับ นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว นายขจรเกียรติ อุปยโสธร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตำบลดงแคนใหญ่ ประธานการประชุม โดย ท่านสุรพร ลอยหา นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดยโสธร ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย นพ.จิณณพิภัทร ชูปัญญา รองนายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดยโสธร นายมงคล สุทธิอาคาร รองนายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดยโสธร ทพ.ปรัชญ์ ขวัญคำ หัวหน้างานพัฒนาคุณภาพ สสจ.ยส. สาธารณสุขอำเภอ และผู้รับผิดชอบงาน โรงพยาบาลตำบล ทุกอำเภอ ในการประชุม ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ การพัฒนาระบบริการปฐมภูมิ ( Primary Care Unit : PCU ) ให้ทันสมัย มีคุณภาพได้มาตรฐาน (Quality) มีประ สิทธิภาพ (efficiency) สามารถตอบสนองตรงกับสภาพความจำเป็นด้านสุขภาพของประชาชน ที่มีพลวัตได้อย่างทันสถานการณ์ (Social Accountability ) ไม่มีความซ้ำซ้อนกับบทบาท สถานพยาบาล ในระดับอื่น รวมถึง มีความสามารถในการรับ ส่ง ผู้ป่วยได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว จึงเป็นส่วนสำคัญ ในการช่วยแก้ไขปัญหาสำคัญของระบบบริการสุขภาพทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องประสิทธิภาพ คุณภาพบริการ และความเป็นธรรม ในการเข้าถึง บริการได้ ตามโครงการขยายเครือข่ายบริการสุขภาพใกล้บ้าน ให้ทันสมัยได้มาตรฐาน ( Mega Project ปี 2553-2556 ) หรือ โครงการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ซึ่งมีที่มาจาก สภาพปัญหา คือ คนไข้มีความแออัดที่โรงพยาบาล โดยเฉพาะโรงพยาบาลขนาดใหญ่ อันเกิดจากความไม่สมดุลของแผนการพัฒนาระหว่างบริการการแพทย์เฉพาะทาง กับการพัฒนาบริการสุขภาพแบบองค์รวม และการดูแลสุขภาพพื้นฐาน การให้ความสำคัญ กับการใช้เทคนิคการแพทย์ในการให้บริการของผู้ให้บริการมากกว่าการเข้าใจมิติความเป็น คน ของผู้รับบริการ การมุ่งเน้นพัฒนาโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ให้มีเครื่องมือ ทางการแพทย์ ราคาแพงมากกว่า การพัฒนา หน่วยบริการสุขภาพขนาดเล็กคือ สถานีอนามัย ให้มีศักยภาพในการดูแล สุขภาพพื้นฐาน ของประชาชน และสามารถใช้ความใกล้ชิด ของหน่วยบริการ ในการดูแลสุขภาพที่เข้าใจในความเป็นมนุษย์ เป็นที่ปรึกษาในการดูแลสุขภาพร่วมกัน และช่วยเสริมศักยภาพการสร้างเสริมสุขภาพร่วมกัน อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่ง จังหวัดยโสธร มี สถานีอนามัย ที่เข้าร่วมโครงการ ทั้งสิ้น จำนวน 37 แห่ง อำเภอ คำเขื่อนแก้ว จำนวน 6 แห่ง ประกอบด้วย โรงพยาบาลตำบลดงแคนใหญ่ โรงพยาบาลตำบลกู่จาน สถานีอนามัยย่อ สถานีอนามัยสงเปือย สถานีอนามัยโพนทัน และ สถานีอนามัยแคนน้อย ซึ่ง สถานีอนามัยที่เข้าร่วมโครงการคาดว่าจะได้รับงบประมาณสนับสนุน เป็น ครุภัณฑ์ 855,000 บาท และการปรับปรุงอาคารสถานที่ 500,000 บาท รวม 1,335,000 ประทับใจแนวคิด ที่ผมถือว่าเป็น นวัตกรรม สำหรับ ท่านสุรพร ลอยหา นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดยโสธร ที่ท่านได้นำเสนอต่อที่ประชุม ที่น่าประทับใจ ในการแก้ไขปัญหาในภาพรวมทั้งประเทศ เรื่อง “ หมอตี๋ ” หรือเภสัชกร เวชปฏิบัติ สำหรับปฏิบัติงานใน โรงพยาบาลตำบล เหตุผล เพราะ
1. เป็นบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถด้านยา ดีอยู่แล้ว
2. เภสัชกร กำลังตกงาน จำนวนมาก(ข้อมูลปัจจุบัน เภสัชกร จบปีละประมาณ 1,500คน กว่าครึ่งหนึ่งตกงาน)
3. เพียงฝึกอบรมหลักสูตร เวชปฏิบัติให้กับเภสัชกร และให้เภสัชกรสามารถปฏิบัติงานแทนแพทย์ได้ เพื่อให้การรักษาในระดับปฐมภูมิได้
19.09 น. ตอนเย็นไปร่วมงาน ฉลองมงคลสมรส รักนี้ไม่มีวันสิ้นสุด เตย & บอย ระหว่าง นส.ฤทัยทิพย์ ทำทอง กับนายจิตกร ปองปาน (คนบ้านนาถ่ม) ที่บ้าน คุณยายยุ่น รวมธรรม ณ บ้านเลขที่ 21 หมู่ที่ 7 บ้านบกน้อย น้องเตย คือ ลูกสาว ช่างโรย ทองพูล ทำทอง กับนางจินตนา รวมธรรม พี่สาว ของ น้องตุ๊ สุติมา สุตะคาน ของเรานี่เอง ขอให้คู่บ่าวสาวจงมีความสุขตลอดไปนะครับ

No comments:

Post a Comment