7/14/11

คนไทยซื้อเหล้าปีละ2แสนล้าน




วันที่ 14 กรกฎาคม 2554: คนไทยซื้อเหล้าปีละ2แสนล้าน: วันนี้ นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอ นำคณะ จาก สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว และ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่ง ลงนามงดเหล้าเข้าพรรษาประจำปี 2554 ซึ่ง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว เราได้ร่วมรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษาอย่างต่อเนื่องเข้าสู่ปีที่ 9 แล้ว กิจกรรม งดเหล้าเข้าพรรษา สามารถ สร้างกระแสให้สังคมไทยเปลี่ยนวัฒนธรรมเพื่อนำไปเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ ที่ตั้งสัจจะอธิษฐาน ลดละเลิกเหล้า ตลอดช่วงเข้าพรรษา 3 เดือน หรือ ลดการดื่มลง เป็นจุดเริ่มต้นที่จะเลิกดื่มตลอดชีวิต ทำให้ปัญหาสังคมลดลง ครอบครัวมีความสุข ประหยัดเงิน และต่อยอดการแก้ไขปัญหาอื่นๆ

โดยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นสินค้าที่อันตราย เป็นสารเสพติด(แต่ถูกกฎหมาย) จึงต้องมีการควบคุมอย่างเข้มข้น ทั้งการควบคุมด้วยกฎหมาย ควบคุมด้วยกฎศีลธรรม และกฎของสังคม เพราะเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคมากกว่า 60 โรค ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 26,000 คนต่อปี สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจปีละกว่า 1.5 แสนล้านบาท โดยคนไทยจ่ายเงินซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปีละ 2 แสนล้านบาท ทำให้แต่ละปีมีนักดื่มหน้าใหม่เพิ่มขึ้น 260,000 คน ทั้งนี้ การใช้มาตรการรณรงค์ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ การรณรงค์บังคับใช้กฎหมาย รณรงค์งานบุญปลอดเหล้า รณรงค์ปีใหม่ให้เหล้า เท่ากับ แช่ง รวมทั้ง การรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษา

ในปี 2546 เป็นต้นมา สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) ซึ่งเป็นองค์กรสาธารณะประโยชน์ ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) รวมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ได้รณรงค์ทำให้มีผู้งดเหล้าเข้าพรรษาเพิ่มขึ้น ครอบครัวสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้ และลดปัญหาต่างๆ ได้จำนวนมาก มีผลการรณรงค์จากการสำรวจโดยเอแบคโพลล์ ปี 2553 พบว่า มีผู้งดเหล้าเข้าพรรษาตลอด 3 เดือน ร้อยละ 36.3 (เพิ่มขึ้น 9.2%) งดเป็นช่วง ร้อยละ 18.8(ลดลง 0.7%) ไม่งด ร้อยละ 44.9 (ลดลง 8.5) โดยปัจจัยที่ช่วยให้งดดื่มในช่วงเข้าพรรษาได้มากที่สุด คือ ตัวเราเอง/ ใจเราเอง 35.7% รองลงมาคือ ครอบครัว/ พ่อแม่/ ลูก/ ภรรยา 28.6% โดยเคยเห็น/ รับรู้การรณรงค์อยู่ที่ 81.1% บ่อยที่สุด คือ 9 ครั้งขึ้นไป รวมทั้ง มีการสำรวจการประหยัดเงินค่าเหล้าในช่วงเข้าพรรษาเฉลี่ย 1,400 บาท/ เดือน

ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2551 เห็นชอบกำหนดให้ วันเข้าพรรษาเป็น วันงดดื่มสุราแห่งชาติซึ่งในปี 2554 ตรงกับวันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม 2554

ทั้งนี้ในภาพรวมของประเทศไทย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 26,000 คนต่อปี สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจปีละกว่า 1.5 แสนล้านบาท ขณะที่คนไทยต้องควักกระเป๋าซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปีละ 2 แสนล้านบาท ซึ่งผลจากการรณรงค์ทำให้มีผู้เข้าร่วมโครงการเพิ่มมากขึ้นจาก 15% ในปีแรกของการรณรงค์ เพิ่มขึ้นเป็น 55.1% ในปีที่แล้ว และเชื่อว่าภายในปีนี้จะมีผู้ร่วมงดดื่มเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน สถิติที่น่าสนใจคือ สามารถลดจำนวนคนเสียชีวิต จากอุบัติเหตุการจราจรลดลง เฉลี่ย ปีละ 500 คน ในช่วงเข้าพรรษา

No comments:

Post a Comment