7/9/11

ไม่อยากตาย! ต้องลดอ้วน:สง่า ดามาพงษ์







วันที่ 5 กรกฎาคม 2554: ถ้า ไม่อยากตาย! ต้องลดอ้วน:สง่า ดามาพงษ์: ภาคบ่าย ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง พร้อมด้วย นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว และ คณะ จาก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล( รพ.สต.)ทุกแห่ง ร่วมรับฟังความรู้วิชาการ เรื่อง อ้วน อันตราย ลดง่ายๆ ด้วย 3 อ. ณ ห้องประชุม ม่านเมฆา สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว วิทยากร โดย อาจารย์สง่า ดามาพงษ์ วิทยากร ด้านโภชนาการระดับประเทศ อุปนายกสมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตามภาพ ท่านลองทาย ซิ ว่า อาจารย์สง่า ดามาพงษ์ อายุ กี่ปี ....

ในงานนี้ นายสมเพชร สร้อยสระคู นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว นพ.จักราวุธ จุฑาสงฆ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว ได้นำ หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ ผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารสถานศึกษา กำนัน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุกแห่ง ร่วมรับฟัง ความรู้ และเนื้อหาดีๆ ที่ อาจารย์สง่า ดามาพงษ์ ท่านได้ ถ่ายทอดเป็นวิทยาทาน ทั้งนี้ เทคนิค วิธีการต่างๆ เหล่านี้ ท่านใช้มาได้ผลแล้ว กว่า 30 ปี และ สามารถถ่ายทอด ให้ คนอ้วน สามารถ ลด เป็น คนปกติได้หลาย หมื่นคน แล้ว น้ำหนักที่สูงที่สุด ที่ สามารถลดได้ คือ จาก 110 กิโลกรัม ลดเหลือ 54 กิโลกรัม ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าทึ่งมาก.. ส่วนที่ ทุกคน ทึ่งมาก ที่สุดคือ เมื่อได้รับทราบว่า อาจารย์สง่า ดามาพงษ์ ณ วันนี้ ท่านอายุ 61 ปีแล้ว

สรุปได้ง่ายๆ ว่า ถ้า ไม่อยากตาย! ต้องลดอ้วน

ไม่ได้ขู่ แต่คือเรื่องจริง เพราะ ความอ้วน เป็นบ่อเกิดของหลายต่อหลายโรคร้ายที่คร่าชีวิตผู้คนมาแล้วนับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็น เบาหวาน ความดันโลหิต ไขข้ออักเสบ เป็นต้น ดังนั้นหลายคนจึงสรรหาวิธีสารพัดเพื่อกำจัดน้ำหนักให้หายไป บ้างก็ใช้วิธีกินยา บ้างก็เข้าสถาบันดูแลรูปร่าง บ้างก็ตระเวนหาสูตรอาหารลดน้ำหนัก ที่ได้ผลบ้างไม่ได้ผลบ้าง
อ.สง่า ดามาพงษ์ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข บอกในงานเปิดตัวหนังสือ "อ้วนอันตราย ไม่อยากตาย ต้องลดอ้วน" ว่า วิธีการลดน้ำหนักอย่างถูกวิธีนั้น ต้องเน้น 3 อ. คือ 1.อาหาร 2.ออกกำลังกาย และ 3.อารมณ์

"อาหารเป็นสิ่งแรกที่คนอ้วนต้องควบคุม บางคนกินสลัดทุกวัน ซึ่งไม่ใช่วิถีชีวิตของคนไทย ดังนั้น หลักการคือกินอย่างไรก็ได้ที่ให้อยู่ในวิถีการดำเนินชีวิตของคนไทย ใครอยากกินอะไรผมไม่ห้าม แต่ต้องกินอย่างมีสติ อาหารไทยแท้ๆ ได้แก่ ต้ม นึ่ง อบ ย่าง หลาม ล้วนแล้วแต่เป็นอาหารคอเลสเตอรอลต่ำ และส่วนใหญ่เป็นผักที่มีกากใย ช่วยให้ขับถ่ายดี ลดข้าว น้ำตาล ให้น้อย และเพิ่มผักผลไม้ ที่สำคัญไม่ควรลดน้ำหนักด้วยวิธีอดอาหารมื้อใดมื้อหนึ่งเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกิดอาการหิวโหย"
อ.สง่า บอกต่อ อ.ออกกำลังกาย จะช่วยการสลายไขมันส่วนเกิน ซึ่งไม่สามารถย่อยสลายได้ด้วยตัวเอง ต้องมีการขยับ ดั่งสโลแกนที่ว่า "ขยับเท่ากับออกกำลังกาย"
ไม่เพียงแต่อธิบายเท่านั้น แต่ยังมีการสาธิตการออกกำลังกายแบบง่ายที่สามารถทำได้ทั้งในที่ทำงานหรือที่บ้าน ลดพุงของคุณๆ ได้อีกด้วย เริ่มต้นจาก นั่งบนเก้าอี้ บริเวณกึ่งกลางเก้าอี้ หลังพิงพนักเก้าอี้ มือทั้งสองวางบนพนักเก้าอี้ เท้าทั้งสองวางบนพื้น จัดลำตัวให้เป็นแนวเส้นตรงจากไหล่สู่สะโพก จากนั้นยกเข่าซ้ายเข้าหาอก ทำซ้ำ 5-30 ครั้ง แล้วสลับขา อีกท่าหนึ่ง เริ่มต้นด้วยการนั่งท่าเตรียมพร้อมข้างต้น จากนั้นยกเข่าซ้ายข้ามเข่าขวา ดึงศอกลงมาชนเข่าหรือต้นเข่าซ้ายทำซ้ำ 15-30 ครั้ง แล้วสลับขา สุดท้าย อ.อารมณ์ ที่ อ.สง่า เจ้าของเคล็ดลับลดอ้วน บอกว่า สำคัญที่สุด เพราะหากจิตใจไม่เข้มแข็ง และไม่มีจุดหมายปลายทาง การลดน้ำหนัก 2 อ.ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ
ทุกอย่างเป็นไปได้ขอให้มุ่งมั่นและไม่ท้อเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น

เสร็จ จาก บรรยายวิชาการ ดังกล่าวแล้ว นายสมเพชร สร้อยสระคู นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว ได้ประชุม หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ ต่อ ณ ห้องประชุม ม่านเมฆา สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว จนถึง เวลา ประมาณ 17.00 น. ปิดประชุม

เมี่ยงคำ คลอดแล้ว 4 ตัว ตาย 2 ตัว เหลือมีชีวิต 2 ตัว เพศผู้ 1 เพส เมีย 1 ตัว

ช่วงนี้แม้จะงานยุ่งแค่ไหน ก่อนเลิกงาน ได้รับ กำลังใจ ที่ดี จาก เพื่อน ที่ ยโสธร พอได้คลายความกังวล ลงได้มากเลยทีเดียว

No comments:

Post a Comment