7/29/11

ผู้ตรวจฯคนดี ในดวงใจ:สมชาย เชื้อเพชระโสภณ














วันที่ 27 กรกฎาคม 2554: ผู้ตรวจฯคนดี ในดวงใจ:สมชาย เชื้อเพชระโสภณ

ในมหกรรมวิชาการสาธารณสุข เขต 13 สิ่งดีดี ศรีโสธรเจริญธานี ซึ่ง นายแพทย์ สมชาย เชื้อเพชระโสภณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขต 13 นายแพทย์ วุฒิไกร มุ่งหมาย สาธารณสุขนิเทศ เขต 13 นายแพทย์สุรพร ลอยหา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี นายแพทย์ประวิ อ่ำพันธ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ ดร.นายแพทย์ ไพศาล วรสถิตย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ นายแพทย์พงษ์สวัสดิ์ รัตนแสง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร และ คณะผู้บริหาร ในเขต ตรวจราชการสาธารณสุข เขตที่ 13 ได้ร่วมกันจัดขึ้น ในวันที่ 27-28 กรกฎาคม 2554 I โรงแรม เจพี เอ็มเมอรัลด์ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร

ในเวทีนี้ นายแพทย์พงษ์สวัสดิ์ รัตนแสง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร และ คณะผู้บริหาร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร ได้ สรุป ผลงาน คุณงาม ความดี ของ นายแพทย์สมชาย เชื้อเพชระโสภณ ไว้ อย่างน่าประทับใจ ซึ่งผม ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ขอนำมาเผยแพร่ ให้เป็นประโยชน์ ต่อการทำงานเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ของประชาชน ไว้ ตามหัวข้อที่ชื่อว่า ผู้ตรวจฯคนดี ในดวงใจ:สมชาย เชื้อเพชระโสภณ ดังนี้

นายแพทย์สมชาย เชื้อเพชระโสภณ ผู้ตรวจราชการในหัวใจของพวกเราชาวเขต 13 และชาวยโสธร

ตลอดระยะเวลาดี ๆ 7 ปี ที่พวกเรา ได้มีโอกาสร่วมงานกับท่าน ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขต 13

ผู้ตรวจที่มีความเรียบง่าย สบาย สบาย อารมณ์ดีสุนทรี ในการตรวจราชการ ที่ทำให้เรื่องราวของ KPI ที่ใคร ๆเหนื่อยหน่าย กลายเป็นเรื่องที่เข้าใจง่าย ๆ สไตล์ งานสำเร็จ คนสำราญ ตรวจราชการที่เขต 13

...ประวัติโดย ย่อ...ท่านผู้ตรวจสมชาย เชื้อเพชระโสภณ สำเร็จการศึกษาแพทยศาสตรบัณฑิต ที่จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย ผ่านประสบการณ์การทำงานเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั่วไป ที่จังหวัดตราด และจังหวัดสุพรรณบุรี เข้าสู่เส้นทางบริหารก้าวสู่ตำแหน่ง รองอธิบดี กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สาธารณสุขสุขนิเทศก์ เขต13 เมื่อ ปี 2547 และเมื่อปี 2551 ก้าวสู่การเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขต 13 ผู้ตรวจฯขวัญใจของพวกเรา

ตลอดระยะเวลาที่ท่านปฏิบัติราชการที่ เขต 13 ท่านเป็นผู้สนับสนุน คนทำงานอย่างจริงจัง จนจังหวัดในเขตตรวจราชการของเรามีความก้าวหน้า ในทุก ด้าน ทั้งจังหวัดศรีสะเกษ ยโสธร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี มีผลงานที่สร้างความภาคภูมิใจหลายอย่าง อาทิเช่น

-นโยบายการควบคุมวัณโรคด้วยวิธี Dots by heart ที่สื่อความหมาย ที่ทำให้ทั้งเจ้าหน้าที่และผู้ป่วยได้รับบริการด้วยหัวใจ ทำให้ผลงานทั้งเขตและ ยโสธร ของเราก้าวไกล..ยิ่งนัก

ด้วยวิสัยทัศน์ที่ก้าวไกลเกินเขตตรวจราชการใด ท่านผู้ตรวจของเรา ได้ทำเรื่องที่ทีมงานคิดว่ายากให้เป็นเรื่องที่ไม่เกินความสามารถของการบริหาร จัดการเขตเรา คือการสร้างวิทยากรและอบรม เจ้าหน้าที่ใน รพ.สต. ทุกแห่ง

ในเขต 13 ให้ที่ศูนย์ฝึกอบรมโขงเจียม นับเป็นการสร้างความพร้อมในการ ยกฐานะสถานีอนามัยเป็น รพ.สต. สร้างความประทับใจให้ชาว รพ.สต.เป็นอย่างมาก

และสิ่งที่สำคัญคือการสนับสนุนงบประมาณเพื่อพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย Routine to reserce R2R ไปยังทุก รพ.สต . ในเขตของเรา ส่งผลให้มีการพัฒนางาน มีผลงานวิชาการ เกิดขึ้นอย่างไม่เคยเกิดมาก่อนในอดีต เฉพาะที่ยโสธร ก็เกือบ ร้อยกว่าผลงาน อื้อ ฮื้อ..นับเป็นการให้ความสำคัญกับการพัฒนากำลังคนในพื้นที่อย่างแท้จริง

นอกจากนี้แล้ว ในด้านการบริหารจัดการการเงินการคลัง ท่านได้ให้ความสำคัญ ในการวิเคราะห์สถานการณ์และจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมให้สถานบริการที่ ขาดสภาพคล่อง ด้วยความเอื้ออาธร รักกัน ฉันท์พี่น้อง ท่านได้จัดสรรงบประมาณในภาพรวม ของเขต ไม่ว่าการจัดรถส่งต่อ ของ โรงพยาบาลชุมชน อำเภอละ 1 คัน

รถเอ็กซเรย์ของเขต 13 เพื่อใช้ประโยชน์ร่วมกันในภาพเขตอีกด้วย

ในด้านการพัฒนางานทันตสาธารณสุข ได้สนับสนุนงบดำเนินการในการ ฝังรากฟันเทียมให้ทุกจังหวัด นอกจากนี้ยังสนับสนุนรถทันตกรรมเคลื่อนที่ ให้จังหวัดละ 1 คัน นับเป็นการสนับสนุนการทำงานทันตกรรมเชิงรุกอย่างแท้จริง

และอีกหนึ่งโครงการที่สร้างความตื่นตัวด้านสุขภาพอย่างยิ่ง และเขต 13 ของเรา เป็นต้นแบบในระดับประเทศ คือ โครงการตรวจสุขภาพเชิงรุก Health Check สนับสนุนรถตรวจสุขภาพอำเภอละ 1 คัน พร้อมวัสดุอุปรณ์ในการตรวจสุขภาพ นับเป็นโครงการที่ส่งผลไปถึงชาวบ้านทุกหลังคาเรือน ส่งผลประโยชน์ถึงแม้แต่พระสงฆ์ทุกรูป ทุกวัด ที่พวกเราภาคภูมิใจยิ่งนัก

นอกจากขวัญกำลังใจของเจ้าหน้าที่แล้ว ในส่วนงานภาคประชาชน เมื่อท่านลงมา ตรวจราชการและนิเทศงาน จะนำรอยยิ้มและสิ่งดี มาพบปะ อสม. อยู่เสมอ นอกจากนี้เขตเรายังเป็นสถานที่ในการพัฒนาครูฝึก อสม.ในระดับประเทศ ระดับเขต นำไปสู่การอบรม อสม.เชี่ยวชาญ จนเป็นแม่แบบในการพัฒนา อสม.ระดับประเทศ และมี อสม.ดีเด่นระดับชาติมาอย่างต่อเนื่องในทุก ปี

มีงานอีกมากมายที่ไม่อาจกล่าวได้ทั้งหมด แต่สิ่งที่มากยิ่งกว่างาน คือความ ประทับใจในความเรียบง่าย สบาย สบาย สไตล์ ผู้ตรวจสมชาย ที่ไม่ได้มุ่งเฉพาะ เรื่องงานเท่านั้น แต่มีความเป็นน้องพี่ ทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่ผู้บริหารระดับจังหวัด และทีมงานด้วยความเป็นกันเอง เป็นที่ปรึกษาและแก้ปัญหาในทุก เรื่อง

พวกเราจะได้เดินตามแนวทาง แนวคิด และแนวปฏิบัติที่ท่านได้ให้ไว้ และนี่คือ.. ผู้ตรวจสมชาย เชื้อเพชระโสภณ ผู้ยิ่งใหญ่ในใจของพวกเราชาวสาธารณสุขเขต 13 และชาวจังหวัดยโสธร

ท่านสมชาย คือเจ้านาย คือ พี่ใหญ่ ยึดหัวใจของทีมงาน สำราญสม

คือ คนจริง คือคนกล้า เรานิยม งานสั่งสม ใจสั่งมา พาสัมพันธ์

ถึงแม้เหนื่อย แต่เรายังยิ้มได้ ไม่หวั่นไหว ปลายทางมีความฝัน

ได้มาพบ ร่วมงาน เรียนรู้กัน ภาพสัมพันธ์ ความทรงจำ นั้นมากมาย

ไม่อาจสรร ถ้อยคำ รังสรรค์ได้ เกินกว่าใจผูกพัน กลั่นความหมาย

มิตรภาพ ผูกใจ มิเสื่อมคลาย ท่านสมชาย ประทับไว้ ในใจเราชาวยโสธร

และ บทเพลงคนบ้านเดียวกัน เป็นเพลงที่ท่านชอบมาก เพราะ ท่านเห็นพวกเรา ชาว เขต 13 ทุกคน

มีความรัก มีมิตรไมตรีที่ดีให้แก่กัน เหมือน คนบ้านเดียวกัน จริงๆ

.... ขอบคุณ แหล่งข้อมูล ผู้ตรวจฯคนดี ในดวงใจ:สมชาย เชื้อเพชระโสภณ โดย นางสุวรรณี แสนสุข หัวหน้ากลุ่มงานสุขภาพภาคประชาชนฯ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร และคณะ ....

No comments:

Post a Comment