7/16/11

สุขของคนตำบลดู่ลาด:น้ำท่าอุดมสมบูรณ์












วันที่ 16 กรกฎาคม 2554:สุขของคนตำบลดู่ลาด:น้ำท่าอุดมสมบูรณ์: เช้า พาลูก นายภูมิพันธุ์ จันทร์สว่าง ไปร่วมทำบุญตักบาตรที่วัดบ้านบกน้อย ช่วงวันหยุดเทศกาลเข้าพรรษา วันนี้ชาวคุ้ม 3 ของเราร่วมกัน ปฏิบัติหน้าที่ชาวพุทธ ที่ดีมาก น้อง โดยเฉพาะน้องอุ้ม ทำหน้าที่แทน คุณ ยายถ่ำ ได้ดีมากๆเลย

... หลังจากนั้น ไปรับประทานอาหารกลางวันที่ทุ่งนา บ้านสีสุก เป็นอาหารกลางวันที่อร่อยและได้บรรยากาศที่ดี คือ บรรยากาศท่ามกลางสายฝน บรรยากาศที่ชุ่มฉ่ำ ข้าวกล้า อุดมสมบูรณ์ และบรรยากาศของญาติพี่น้องที่ร่วมรับประทานอาหารร่วมกัน หลังจาก รับประทานอาหารกลางวันแล้ว พวกเราไปดำนา แข่งกัน อัยการอินทราพร จันทร์สว่าง ยังมีฝีมือการดำนาที่คล่องแคล่ว ดีเหมือนเดิม แซง คนอื่นๆได้อย่างรวดเร็ว ส่วน ภูมิพันธุ์ จันทร์สว่าง นั้น มัวแต่ คัดเลือก และนับจำนวนต้นกล้า จึงไม่ทันเพื่อนๆ เคล็ดลับของ อัยการอินทราพร จันทร์สว่าง คือ ได้ ดำนา ไปพร้อมกับฟังวิทยุ Transistor รายการหมอลำลูกทุ่งไปด้วย ทำให้มีอารมณ์ที่สุนทรียะได้มากเลยครับ

..ปีนี้เป็นปีที่ 3 แล้ว ที่ เขตบ้านเรา น้ำท่า ข้าวกล้า อุดมสมบูรณ์ติดต่อกัน แต่ ก่อนหน้านั้น ก็แห้งแล้ง ติดต่อกันหลายปีเหมือนกัน ชาวบ้านต้องดำนา ฤาษี คือ ใช้ไม้สักดินให้เป็นรูก่อน แล้วค่อยเสียบต้นกล้าลงไป กลบดินแล้ว ตามด้วย หิ้วกาน้ำ หยอดน้ำลงไปอีกป้องกันต้นกล้าตาย

...วันนี้ พาลูกฝึกประสบการณ์ ดำนา ได้ หมดกล้าคนละ 2มัด 3 มัด ก็กลับ ก่อน อินทราพร พี่กลับก่อนเลยนะ ผม ต้องช่วยพ่อดำนา วันจันทร์ ที่ 17 จึงจะกลับ

สภาพทั่วไป เส้นทาง สีสุก โสกผักหวาน ไม่สามารถสัญจรได้ตามปกติ เพราะ ขณะนี้ กำลังก่อสร้าง บดอัดถนนยกระดับเตรียมสำหรับเป็นถนนลาดยางมะตอยในอนาคต ตามเส้นทาง บ้านโสกผักหวาน บ้านสีสุก บ้านม่วง บ้านแดง ซึ่งฝนที่ตกทำให้ถนน ซึ่งใช้ดินเหนียวและลูกรังก่อสร้าง ถนนเละ สัญจรไปมาลำบาก (จักรยาน มอเตอร์ไซด์ ไปไม่ได้เพราะ จะมีดินเหนียวเต็มบังโคลน)

..ขาไป พวกเราใช้เส้นทาง บ้านโสกผักหวาน ลาดเก่า สึสุก ขากลับ ใช้เส้นทางบ้านสีสุก บ้านหนองเขื่อน บ้านดู่ลาด บ้านลาดเก่า ตลอดเส้นทาง ทั้งขาไปและขากลับ เข้าพื้นที่ เข้าเขต ตำบลดู่ลาดนั้น เป็นเส้นทางที่เต็มไปด้วยความสุข เพราะ สองข้างทาง น้ำท่า ข้าวกล้า พืชพันธุ์ ธัญญาหาร อุดมสมบูรณ์ และชาวบ้านดำนาได้มากพอสมควร บางคนก็เสร็จแล้ว ส่วนมากจะเหลือกันไม่มาก ภาษาอีสานบอกว่า เหลือ กล้า คนละ 1 ตา 2 ตา หมายถึง เหลือ ต้นกล้าที่จะใช้ปักดำ ประมาณ คนละ แปลง 2 แปลง แต่ละแปลงของตากล้า เนื้อที่ ประมาณ 1/5 ไร่

ศาลาวัด บ้านสีสุก ก่อสร้าง ใกล้จะแล้วเสร็จ ตอนเย็น เห็นคุณแม่ทองสุข สามาอาพัฒน์ คุณน้าจันทร์ฉาย จันทร์สว่าง คุณย่าอัมพร สามาอาพัฒน์ และคณะ เข้าวัดจำศีล แล้วขอชื่นชมในการร่วมกันสืบทอดประเพณีที่ดีให้กับบุตรหลาน

... สำนักสงฆ์ จันทร์สว่าง บ้านหนองเขื่อน กำลัง พัฒนา เป็นที่เชิดหน้าชูตา ในความเสียสละ ของ พี่น้อง ตระกูล จันทร์สว่าง จาก บ้านหนองเขื่อน ที่เสียสละ มอบที่ดิน แปลงนี้ให้กับการสืบทอดพระพุทธศาสนา นับเป็น การทำคุณงามความดี ที่น่ายกย่อง เป็นอย่างยิ่ง ผม จำไม่ได้ทั้งหมดว่า มี ท่านใดบ้าง ขอ กล่าวอ้างเฉพาะบางท่านที่จดจำได้ อาทิเช่น

นาย สีคุณ จันทร์สว่าง คุณ บุญยงค์ จันทร์สว่าง คุณ สาคร จันทร์สว่าง คุณ วิชิต จันทร์สว่าง คุณ บุญนิจ จันทร์สว่าง คุณ นิรัน จันทร์สว่าง รวมทั้ง ญาติๆ หลายท่าน ที่เปลี่ยนนามสกุล ตามสามี ไปแล้ว และ คนตระกูล จันทร์สว่าง จากบ้านหนองเขื่อน ที่ไป อาศัย อยู่ที่ หมู่บ้านอื่นแล้ว ทุกคนด้วยนะครับ

วันที่ 15-17 กรกฎาคม 2554: หยุดยาวเทศกาลเข้าพรรษา Thailand’s Long weekend Asarnha Bucha Day and the Buddhist Lent Day

Thailand’s Long weekend Asarnha Bucha Day and the Buddhist Lent Day

Today is Asarnha Bucha Day, which falls on the fullmoon day of the eighth month in the Buddhist calendar. It is celebrated each year to commemorate the first sermon delivered by Lord Buddha a few thousand years ago.

Tomorrow is also an important day in Buddhism, the Buddhist Lent Day.

Selling alcohol beverages today and tomorrow is a legal offence, which carries a maximum fine of Bt10,000 and/or up to six months in jail.

วันที่ 15 กรกฎาคม 2554: หลังจากไปร่วมทำบุญตักบาตรที่วัดตามประเพณีแล้ว พวกเรา มีความสุข กับลูกๆ (จากบ้านบกน้อย) ทำงานบ้าน ปลุกต้นไม้ ดูแลสวน ที่ไร่ ตามปกติ

ลุงน้อย ป้าหลอด กำลัง ลงยางพารา ที่ไร่ ใกล้จะแล้วเสร็จแล้ว

หมายเหตุ .. ขณะที่ เขต ตำบลดงแคนใหญ่ ณ วันนี้ น้ำยังไม่มีตามทุ่งนา แม้ น้ำในสระหลังบ้านของเรา ยัง อยู่ก้นสระอยู่เลย ด้วยว่า ฝนทิ้งช่วงมาหลายสัปดาห์ ข้าวกล้า กุดจี่ ลง กันพอสมควรแล้ว สร้างความกังวลให้กับเกษตรกรพอสมควร

No comments:

Post a Comment