8/7/08

10 เกมอันตรายต้องห้าม พ่อแม่ไม่ควรซื้อให้ลูกหลานเล่น


วัน ที่ 07 สิงหาคม 2551 … ส่วนข่าวที่น่าประทับใจของผู้ปกครองคือ รัฐบาล เข้มงวด กวดขัน เกมส์ ออนไลน์ 10 เกมส์ ที่เสี่ยงต่อความรุนแรงในเด็ก เช่นภาพข่าวจาก Bangkokpost.com : Police in Nakhon Ratchasima are removing “10 dangerous games” in internet cafes after a student fatally stabbed a taxi driver. The student had been playing violent online games. - PRASIT TANGPRASERT
และรายละเอียด เตือน10เกมอันตราย เตือน10เกมอันตราย'ห้ามซื้อ'ให้ลูกเล่น กระทรวงสาธารณสุข เตือน 10 เกมอันตรายต้องห้าม พ่อแม่ไม่ควรซื้อให้ลูกหลานเล่น เพราะเด็กจะซึมซับความโหดร้าย เสนอให้เร่งผลิตเกมแข่งทำความดีให้เยาวชนเล่นแทน จากกรณีเด็กชายอายุ 19 ปี ย่านจรัญสนิทวงศ์ หมกมุ่นเล่นเกมออนไลน์ ที่มีชื่อว่า จีทีเอ ซึ่งเป็นเกมที่มีรูปแบบใช้อาวุธเข่นฆ่ากัน จนทำให้เกิดการเลียนแบบก่อคดีอาชญากรรมสะเทือนขวัญ ฆ่าชิงทรัพย์แท็กซี่ เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2551 เวลา 02.30 น. ที่ปรากฏเป็นข่าวอยู่ขณะนี้ ..นายวิชาญ มีนชัยนันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้เยาวชนหมกมุ่นกับเกมมากกว่าการเรียนรู้ ก่อให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบที่ไม่ดี โดยเฉพาะการเล่นเกมจีทีเอ เป็นเรื่องที่มีอันตรายมาก และขณะนี้เกมจีทีเอกำลังแพร่ระบาดในกลุ่มของเยาวชนกันมาก โดยผู้ปกครองส่วนใหญ่มักไม่รู้ถึงรายละเอียด เนื้อหาสาระของเกมที่เด็กเล่น เพียงต้องการให้ลูกหลานอยู่ในสายตา ไม่ไปเที่ยวที่ไหน จึงวางใจให้ลูกหลานเล่นเกมอยู่ในบ้าน "แต่เกมเหล่านี้ เมื่อเด็กเข้าไปเล่นมากๆ จะเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ ซึมซับความรุนแรง ความโหดร้ายโดยไม่รู้ตัว ทำให้สุขภาพจิตเสีย จึงอยากให้พ่อแม่หันมาใส่ใจเรื่องนี้ให้มากขึ้น โดยในวันนี้ได้มอบหมายให้กรมสุขภาพจิต ส่งจิตแพทย์จากสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ ไปเยี่ยมครอบครัวเยาวชนผู้ก่อเหตุแล้ว"
สำหรับเกมจีทีเอ เป็น 1 ใน 10 เกมที่อัยการสหรัฐอเมริกาได้เปิดเผยเมื่อปลายปี 2550 ที่ผ่านมาว่า ให้พ่อแม่ผู้ปกครองหลีกเลี่ยงการซื้อให้ลูกเล่น ประกอบด้วย 1.แกรนด์ เทฟต์ ออโต้ (GTA-Grand Theft Auto) 2.แมนฮันต์ (Manhunt) 3.สการ์เฟซ (Scarface) 4.ห้าสิบเซ็นต์ : บุลเลตพรูฟ (50 Cent : Bulletproof) 5.สามร้อย : เดอะวิดีโอ เกม (300 : The Video Game) 6. เดอะ ก็อดฟาเธอร์ (The Godfather) 7.คิลเลอร์ 7 (Killer 7) 8.เรสซิเดนต์ อีวิล 4 (Resident Evil 4) 9.ก็อด ออฟ วอร์ (God of War) และ 10.ฮิตแมน : บลัด มันนี่ (Hitman : Blood Money)
"ได้สั่งการให้กรมสุขภาพจิตตั้งคณะทำงานศึกษาดูแลปัญหาเกมอันตราย และให้ประสานกับกระทรวงไอซีที พัฒนาเกมคุณธรรม เกมแข่งกันทำดีให้เด็กเยาวชนไทยเล่นแทนเกมที่โหดร้าย ซึ่งจะส่งผลต่อสภาพจิตใจของเด็กให้เป็นคนดี ไม่มีจิตใจที่ดุดัน"
ที่มา: ENN.com

No comments:

Post a Comment