8/3/08

สรุปการตรวจเยี่ยม มีบางสิ่งที่พวกเราต้องร่วมกันปรับปรุงต่อไป




วัน ที่ 02 สิงหาคม 2551. สรุปผลการตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ในครั้งนี้ เรื่องความรับผิดชอบในการขึ้นเวรให้บริการนั้น
1. สถานีอนามัยทุกแห่ง มีเจ้าหน้าที่อยู่ให้บริการครบทุกแห่ง
2. ความรับผิดชอบเรื่องการแต่งกาย ควรปรับปรุงเพิ่มเติม มี ที่แต่งกาย ถูกระเบียบ คือ ชุดสีฟ้า หรือชุดสีขาว และแขวนป้ายชื่อ นั้น 2 แห่ง คือ สถานีอนามัยนาหลู่ โดย นางรัศมี โซ่เงิน พยาบาลวิชาชีพ สถานีอนามัยนาหลู่ และ โรงพยาบาลตำบลดงแคนใหญ่ โดย นางสนิท สัสสี พยาบาลวิชาชีพ 7 ซึ่งทั้งสองแห่งนี้ เป็นตัวอย่างด้านนี้มาโดยตลอดและต่อเนื่อง
3. การให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ประชาชน ไม่ปกปิด โดยการให้ แสดงรายละเอียดว่า ณ วันนี่ปัจจุบัน จนท. ท่านใด ให้บริการ และหากมาไม่พบ เจ้าหนาที่ สามารถติดต่อได้ ที่หมายเลข โทรศัพท์ ท่านใดได้บ้าง และ ที่สำคัญ หมายเลขโทรศัพท์ นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว ต้องถูต้องเป็นปัจจุบันนั้น
หมายเลขโทรศัพท์ ส่วนมากจะถูกต้อง มีควรปรับปรุง เพิ่มเติมให้ถูกต้องคือ สถานีอนามัยนาเวียง
ชื่อเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ และวันเวลา ถูกต้องตรงกัน มี เพียง 2 แห่ง ที่ถูกต้อง คือ สถานีอนามัยนาเวียง และ สถานีอนามัย นาแก
4. การบันทึกข้อมูลหลังการให้บริการ เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ จะบันทึกข้อมูล ที่ตนเองให้บริการ ให้แล้วเสร็จก่อนลงเวร เพราะผู้รับบริการนอกเวลามีไม่มาก จึงสามารถบันทึกบริการได้ทัน และทำให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วน สถานีอนามัยบางแห่ง แม้จะมีผู้รับบริการไม่มาก แต่ไม่บันทึกบริการในทันที หรือไม่บันทึกให้แล้วเสร็จก่อนลงเวร ทำให้ ข้อมูลไม่สมบูรณ์ เช่น Vital Sign น้ำหนัก ส่วนสูง และที่สำคัญ การจ่ายยา ผู้ที่มาบันทึกภายหลัง หรือให้ บุคคลอื่นบันทึกให้ จะทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนของข้อมูลได้ เช่น ลืม หรือ อ่านลายมือกันไม่ออกเป็นต้น ถือว่าเป็นความเสี่ยง ที่พวกเราต้องร่วมกันพัฒนาให้ดีขึ้นต่อไป

No comments:

Post a Comment