4/2/09

สงกรานต์ 52_ เฝ้าระวัง7วันอันตราย ตั้งเป้าตายไม่เกิน368




ข่าวดีๆ จาก http://www.thairath.co.th เฝ้าระวัง7วันอันตราย ตั้งเป้าตายไม่เกิน368
วันนี้ (2 เม.ย.) ที่กระทรวงมหาดไทย พล.ต.สนั่น ขจรประศาสตร์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุมมอบนโยบายในการป้องกันอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ผ่านทางวิดีทัศน์ทางไกลผ่านดาวเทียม (วิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์) ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ โดยมีนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายมานิตย์ นพอมรวดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วย ผบ.ตร. เข้าร่วมประชุม

พล.ต.สนั่น กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานร่วมกันรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่กำลังจะมาถึง และได้มอบคำขวัญในช่วงสงกรานต์ ว่า "สงกรานต์ สมานสามัคคี สืบทอดประเพณี ทุกชีวีปลอดภัย" และเนื่องจากในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2551 สถิติอุบัติเหตุยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอุบัติเหตุบนถนนสายรอง ประเภทของรถที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุคือ ซึ่งส่วนใหญ่พบว่าเป็นผู้ดื่มสุรา จึงขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดดำเนินการตามกฎหมายอย่างจริงจังเกี่ยวกับการจราจร จัดตั้งกลุ่มเฝ้าระวังอุบัติเหตุระดับตำบล หมู่บ้าน โดยร่วมมือกับประชาชนในพื้นที่ ผ่านเครือข่ายอาสาสมัครต่างๆ ทั้ง อปพร. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จัดตั้งด่านตรวจบนถนนให้มากขึ้น โดยมีเป้าหมายหมู่บ้านประมาณ 70,000 ด่าน

ด้านนายชวรัตน์ กล่าวว่า ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดดำเนินการตามมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน เพื่อลดจำนวนผู้เสียชีวิตในช่วง 7 วันอันตราย ระหว่างวันที่ 10-16 เม.ย. โดยให้เข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมายจราจร กฎหายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตั้งจุดตรวจโดยให้ อส. และ อปพร. ร่วมสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขอให้ดูแลในจังหวัดให้กำหนดพื้นที่เล่นน้ำ หรือโซนนิ่ง และมีมาตรการเสริมสร้างความปลอดภัยบริเวณเขตเล่นน้ำ และห้ามรถกระบะและรถจักรยานยนต์บรรทุกคนเล่นในพื้นที่ดังกล่าว รวมทั้งให้ดูแลการเดินทางของประชาชน หากมีประชาชนตกค้างของให้สั่งการเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ปัญหาโดยเร็ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับตัวเลขของอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2551 มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น4,243 ครั้ง บาดเจ็บ 4,803 คน เสียชีวิต 368 คน โดยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 52 นี้ ช่วง 7 วันอันตราย คือ ตั้งแต่วันที่ 10-16 เม.ย. ได้ตั้งเป้าให้ตัวเลขอุบัติเหตุ ผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตน้อยกว่าปีที่แล้ว

No comments:

Post a Comment