4/13/09

เสื้อแดงบุกยึดโรงแรมที่จัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน รัฐบาล ประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน


วันที่เสาร์ที่ 11 เมษายน 2552 เช้า มีฝนตก ลดความร้อน และความอบอ้าวของอากาศช่วงสงกรานต์ไปได้มากเลยทีเดียว วันนี้ ลูกชายภูมิพันธุ์ จันทร์สว่าง ทำความสะอาดบ้านเรือน ซักเสื้อผ้า ซึ่งเป็นกิจวัตรประจำที่ต้องมีหน้าที่ปฎิบัติในทุกวันหยุด หรือ ตามความเหมาะสม ….ข่าววันนี้ มีแต่ข่าวที่ไม่เป็นผลดีต่อประเทศ เช่น รักเชียงใหม่ 51 ประกาศปิดเมืองเชียงใหม่ ทำให้ทั้งเมืองการจราจรเป็นอัมพาต หรือ กลุ่มเสื้อแดงทำลายโอกาสประเทศไทย ปิดล้อมและบุกยึดโรงแรมสถานที่จัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่พัทยา จน ต้องประกาศ พรก.ฉุกเฉิน
ประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน! ในพื้นที่พัทยา-จ.ชลบุรี จาก http://www.thairath.co.th
เมื่อเวลา13.45 น. วันนี้ (11 เม.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้แถลงทางสถานีโทรทัศน์ใช้อำนาจนายกรัฐมนตรีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง ในพื้นที่พัทยา และ จ.ชลบุรี

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นรัฐบาลได้ตัดสินใจที่จะเลื่อนการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนบวก3 และบวก6 โดยได้ประชุมร่วมกับผู้นำอาเซียนชาติอื่นๆ และแจ้งผลการตัดสินใจ ซึ่งผู้นำแต่ละประเทศมีความเข้าใจเป็นอย่างดี ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นร่วมทั้งประเทศคู่เจรจา ได้แสดงความขอบคุณที่จัดการประชุมครั้งนี้ ดังนั้นภารกิจของผมและรัฐบาล คือการดูแลความปลอดภัยของผู้นำชาติต่างๆ ทั้งการเดินทางกลับ และการรักษาความสงบเรียบร้อย ให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติให้เร็วที่สุด
ในการนี้จึงได้ใช้อำนาจในการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่ร้ายแรงในพื้นที่เมืองพัทยา และจ.ชลบุรี โดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายดังกล่าว มอบให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เป็นผู้กำกับการในการปฏิบัติหน้าที่ตามภาวการณ์ฉุกเฉินที่ได้ประกาศไปแล้ว จึงขอประกาศให้ประชาชนทราบโดยทั่วกัน และขอยืนยันอีกครั้ง การตัดสินใจของผม และรัฐบาลอยู่บนพื้นฐานผลประโยชน์สูงสุดของประเทศ และจะดำเนินการทุกอย่างให้กลับเข้าสู่ความสงบเรียบร้อยโดยเร็วที่สุด


หลังจากบุกไปป่วนจนล้มเลิกการประชุม นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง ได้ประกาศชัยชนะ ....กระทั่งเวลา 21.00 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ได้ประกาศชัยชนะโดยกล่าวปราศรัยกับผู้ชุมนุมเสื้อแดง โดยใช้วิธีโฟนอินมายังเวทีแทนการวิดีโอลิงค์ โดยกล่าวว่า วันนี้พี่น้องเสื้อแดงที่บุกพัทยาก็บาดเจ็บไปหลายคน ...คนกลุ่มหนึ่งประกาศชัยชนะ..แต่คนส่วนใหญ่ คือ ประเทศไทยได้แพ้แล้ว ...แพ้ประเทศอื่นๆ ในการระดมความร่วมมือ และแย่งชิง โอกาสและทรัพยากรของโลก ...แล้วเรายังจะนับว่าเป็นชัยชนะได้เต็มปากได้อย่างไร ....ขอบคุณภาพจาก ไทยรัฐ

No comments:

Post a Comment