4/30/09

ถวายรางวัลสูงสุดแด่'พระองค์ภา'รณรงค์ต่อต้านรุนแรงต่อสตรี


25 เมษายน 2552 ถวายรางวัลสูงสุดแด่'พระองค์ภา'รณรงค์ต่อต้านรุนแรงต่อสตรี ขอบคุณ ข้อมูลจาก
http://www.dailynews.co.th/
ถวายรางวัลเกียรติยศสูงสุด “พระองค์ภาฯ” รณรงค์ต่อต้านความรุนแรงต่อสตรี-ปรับปรุงสวัสดิการสิทธิมนุษยชนผู้ต้องขังหญิง “ยูเอ็นโอดีซี” เผยเป็นบุคคลที่ 3 ของโลกที่ได้รับรางวัล สดุดีพระอัจฉริยะภาพผลักดันโครงการ “จัดทำมาตรฐานผู้ต้องขังหญิง” หรือ ELFI หากร่างผ่าน สหประชาชาติเตรียมประกาศใช้ทั่วโลก ยธ.เตรียมจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติยศ 7-10 พ.ค. ที่เซ็นทรัลเวิลด์
เมื่อเวลา 14.45 น. วันที่ 24 เม.ย. ที่กระทรวงยุติธรรม ได้จัดงานแถลงข่าวเนื่องในโอกาสที่สำนักงานสหประชาชาติว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรม (ยูเอ็นโอดีซี) ได้ทูลถวายรางวัลเกียรติยศสูงสุด “มิดัล ออฟ รีคอกนิชั่น” และใบประกาศเกียรติคุณแด่พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ณ สำนักงานสหประชาชาติ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา ในฐานะทรงมีบทบาทสำคัญในการรณรงค์ระดับชาติเพื่อต่อต้านความรุนแรงต่อสตรีและการปรับปรุงสวัสดิการและสิทธิมนุษยชนของผู้ต้องขังหญิง โดยพระเจ้าหลานเธอฯ นับเป็นบุคคลที่ 3 ของโลกที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ และทรงเป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลดังกล่าว ซึ่งจะมอบให้แก่ผู้อุทิศตนให้แก่การส่งเสริมและพัฒนากระบวนการยุติธรรมและมีผลงานโดดเด่นระดับนานาชาติ
นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว. ยุติธรรม กล่าวว่า พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ได้เสด็จเข้าร่วมประชุมคณะกรรมา ธิการว่าด้วยการป้องกันอาชญากรรมและความยุติธรรมทางอาญาสมัยที่ 18 ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย ณ สำนักงานสหประชาชาติ กรุงเวียนนา โดยในการเสด็จประชุมครั้งนี้ ได้ โปรดให้นำโครงการจัดทำมาตรฐานผู้ต้องขังหญิง (Enhancing Lives of Female Inmates หรือ ELFI) ไปเสนอในการประชุม ด้วยการนำส่วนร่างข้อมติและการนำเสนอในรูปแบบนิทรรศการ ที่สะท้อนการยกระดับการดูแลผู้ต้องขังหญิง หากทุกอย่างเป็นที่เรียบร้อย ในปี 2553 สหประชาชาติจะประกาศใช้ ELFI กับประเทศสมาชิกทั่วโลก
ดร.กิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า หากมาตรฐานผู้ต้องขังหญิงนี้ได้รับการรับรองโดยที่ประชุมใหญ่ของสหประชาชาติ ให้บังคับใช้ หวังว่าประเทศไทยจะได้รับเกียรติในฐานะเป็นผู้ผลักดันข้อริเริ่มนี้ ด้วยการเรียกชื่อข้อกำหนดฉบับนี้ว่า “ข้อกำหนดกรุงเทพ” และหลังจากนี้ พระเจ้าหลานเธอฯ ทรงมีพระภารกิจในการเสด็จไปผลักดันร่างข้อกำหนดนี้ในทุกเวที เพื่อให้ร่างนี้ผ่าน ด้านนายสาโรจน์ พรประภา ที่ปรึกษาโครงการกำลังใจ เปิดเผยว่า พระเจ้าหลานเธอฯ มีรับสั่งว่า สิทธิมนุษยชนเป็นเรื่องของทุกชาติทุกฝ่ายที่ต้องเกี่ยวข้องกัน เมื่อทางยูเอ็นโอดีซีได้กราบทูลถวายรางวัลไป พระองค์แย้มพระสรวล แต่มีรับ สั่งว่าสิ่งที่สำคัญกว่า คือ ประชาชนคนไทยได้ ประโยชน์อย่างไรจากโครงการของพระองค์ท่าน
อนึ่ง ทางกระทรวงยุติธรรมจะจัดนิทรรศ การเกี่ยวกับพระกรณียกิจของพระเจ้าหลานเธอฯ ในฐานะเจ้าหญิงนักกฎหมาย เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองพระเกียรติยศของพระองค์ ในระหว่างวันที่ 7-10 พ.ค. ศกนี้ โดยประชาชนชาวไทยสามารถร่วมชื่นชมพระปรีชาสามารถได้ ณ ลานกิจกรรมหน้าบีทูเอส ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์.

No comments:

Post a Comment