4/15/09

จุดเปลี่ยนก่อน เสื้อแดงยุติการชุมนุม



เสื้อแดงปะทะชาวบ้านนางเลิ้ง สำหรับความคืบหน้าการสลายผู้ชุมนุมกลุ่มเสื้อแดง ที่มีชาวบ้านที่ไม่พอใจผู้ชุมนุมออกมาร่วมรุมแล้ว โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 19.30 น. ที่บริเวณแยกสะพานขาว ชาวบ้านในชุมชนริมทางรถไฟราว 100 คน ซึ่งโกรธแค้นกลุ่มคนเสื้อแดง เนื่องจากมีผู้พยายามใช้ระเบิดเพลิงขว้างใส่บ้านชาวบ้านในย่านนั้น ต่างรวมตัวกันนำอาวุธ ทั้งมีดและปืนออกมาทำร้ายคนเสื้อแดงที่ผ่านไปมา โดยมีเสียงปืนดังสนั่นหวั่นไหวไปทั่วบริเวณ จากนั้นมีคนเสื้อแดงได้รับบาดเจ็บไปหลายราย ทั้งถูกยิงและถูกฟัน ถูกนำตัวขึ้นรถพยาบาลออกไป บางส่วนแตกมารวมตัวกันที่แยกเทวกรรม สร้างความโกรธแค้นให้กลุ่มคนเสื้อแดง จึงรวมตัวกันที่แยกเทวกรรมอีกครั้ง จากนั้นก็บุกเข้าไปเอาคืนด้วยการยิงปืนใส่ชาวบ้านย่านนางเลิ้งจนแตกกระเจิง มีเสียงรถพยาบาลวิ่งเข้าออกรับผู้บาดเจ็บกันจ้าละหวั่น ต่อมามีรายงานว่ามีชาวบ้านนางเลิ้งถูกยิงตาย 1 ศพ
บุกเผาตลาดนางเลิ้งตาย 2 ศพ
เวลา 21.00 น. บริเวณตลาดนางเลิ้งได้เกิดเหตุวุ่นวายขึ้นเมื่อมีกลุ่มคนเสื้อสีแดงประมาณ 200 คน บุกเข้าไปพยายามที่จะเผาตลาดนางเลิ้ง ส่งผลให้ชาวบ้านจำนวนหนึ่งออกมาต่อต้านจนเกิดการปะทะกันขึ้นอย่างชุลมุน มีเสียงปืนดังรัวเป็นประทัดแตก จากนั้นเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพเข้าไปช่วยเหลือพบว่ามีผู้บาดเจ็บจำนวน 10 ราย และเสียชีวิต 1 ราย เบื้องต้นยังไม่มีรายงานว่าเป็นผู้บาดเจ็บของคนเสื้อแดงหรือประชาชนในย่านนั้น ทราบแต่ชื่อเล่นว่านายป้อมถูกนำตัวส่ง รพ.กลาง ขณะที่ นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้ สัมภาษณ์เกี่ยวกับเหตุที่เกิดขึ้นทั้ง 3 จุด คือที่เพชรบุรี ซอย 7, นางเลิ้ง และวัดโสมนัสฯ ว่า ที่ รพ.ราชวิถี มีผู้ป่วยถูกส่งตัวมาจาก รพ.หัวเฉียว ชื่อนายชุติกร แข่งขันสูง อายุ 16 ปี ตอนนี้กำลังจะผ่าตัด เนื่องจากถูกกระสุนเข้าที่หน้าท้องด้านขวาทะลุด้านหลัง คนไข้ขณะนี้ยังสะลึมสะลืออยู่ สำหรับนายชุติกรนั้นบาดเจ็บมาจากนางเลิ้ง พร้อมกันนั้นนายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข ออกมาให้ข่าวว่า คนที่ถูกยิงไปตาย รพ.กลาง นั้น เป็นประชาชนย่านนางเลิ้งที่ปะทะกับม็อบเสื้อแดง และรายงานล่าสุดแจ้งว่ามีชาวบ้านย่านนางเลิ้งตายเพิ่มอีกคนที่ รพ.หัวเฉียว รวมเป็น 2 ศพ

รบ.ประกาศ 16-17 เม.ย.เป็นวันหยุดราชการ
เมื่อเวลา 14.45 น. วันนี้ (14 เม.ย.52) นายปณิธาน วัฒนายากร รักษาการโฆษกรัฐบาล แถลงประกาศให้วันที่ 16 – 17 เมษายน 2552 เป็นวันหยุดราชการ สำหรับสถาบันการเงิน หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานบริการประชาชนให้พิจารณาตามความเหมาะสม.

แกนนำนปช.ประกาศยุติชุมนุม-จ่อมอบตัว
วีระ ประกาศยุติชุมนุม อ้างเพื่อรักษาชีวิตเสื้อแดง ลั่นไม่ได้ยกธงขาวให้รัฐบาลอภิสิทธิ์ 5 แกนนำจ่อมอบตัว ขณะที่แกนนำนปช. เริ่มมีแนวทางที่ไม่ตรงกัน...
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.30 น. วันนี้ (14เม.ย) ที่เวทีปราศรัยบริเวณข้างทำเนียบรัฐบาล นายวีระ มุสิกพงษ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ทหารถอยร่นอย่าประชิดเข้ามาใกล้พื้นที่ชุมนุม เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมกำลังจะเก็บข้าวของ และเคลียร์พื้นที่ เพื่อยุติการชุมนนุม
นายวีระ ระบุว่า การยุติการชุมนุมของนปช. ไม่ใช่การยอมแพ้รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แต่เพื่อรักษาชีวิตของผู้ชุมนุม เพราะมีแนวโน้มว่าสถานการณ์จะรุนแรงมากขึ้น โดยเหตุร้ายแรงต่าง ๆ เกิดจากการสวมรอยก่อเหตุของกลุ่มคนที่นำเสื้อแดงมาสวมใส่ จึงขอประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุมมารวมตัวกันบริเวณเวีข้างทำเนียบก่อนจะแยกย้ายกันกลับ
อย่างไรก็ตาม มีกระแสข่าวว่า 5 แกนนำนปช. เตรียมจะเดินทางเข้ามอบตัวหลังยุติการชุมนุมที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมอีกว่า มีกระแสข่าวที่ระบุ นายจตุพร พรหมพันธุ์ 1 ในแกนนำนปช. ยังไม่ยืนยันว่าจะยุติการชุมนุม.

ตำรวจจัดรถบัสส่งผู้ชุมนุมกลับบ้าน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 12.15 น. วันนี้ (14 เม.ย.) บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จัด เตรียมรถบัสขนาดใหญ่จำนวน 60 คัน เป็นปรับอากาศจำนวน 4 คัน เข้ามารับกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงกลับภูมิลำเนา โดยทางกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงได้ทยอยเดินออกมาจากที่ชุมนุม ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง วัยกลางคนและผู้สูงอายุได้ขนข้าวของเป็นเสื่อ ,กระเป๋าเดินทาง

ขณะที่ พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผบช.น. กล่าวว่า ทางตำรวจจะจัดส่งผู้ชุมนุมตามภาคต่าง ๆ ที่ใกล้กับภูมิ ลำเนามากที่สุด โดยจะมีรถของตำรวจทางหลวง สายตรวจ รถจักรยานยนต์ของจราจรกลาง คอยอำนวยความสะดวกตลอดเส้นทาง
ทางด้านสถานีขนสายเหนือ สายใต้ และทางการรถไฟแห่งประเทศไทย ยังไม่มีรายงานความเคลื่อนไหวในการปรับเพิ่มเที่ยวรถเพื่อรองรับผู้ชุมนุม.

No comments:

Post a Comment