4/30/09

พระสยามเทวาธิราช สำนึกเล็กๆ ที่ได้ใจความ จากพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์


วันพฤหัสบดี ที่ 23 เมษายน 2552 :: พระสยามเทวาธิราช สำนึกเล็กๆ ที่ได้ใจความ จากพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์
“พล.อ.เปรม” เป็นประธานเปิดงานสานใต้ไทยสู่ไฟใต้ รุ่นที่ 12 ย้ำให้เด็กทุกคนรักและหวงแหนประเทศ ชี้แม้ไม่ได้นับถือศาสนาที่คนส่วนใหญ่นับถือ แต่ก็เป็นส่วนสำคัญของประเทศ ปลุกสำนึกควรภูมิใจในความเป็นไทย ให้รู้รักชาติ สถาบัน ยก “พระสยามเทวาธิราช” สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองประเทศ พร้อมขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองเด็กๆ แต่แช่งคนที่หวังทำลายชาติให้มีอันเป็นไป
วันนี้ (23 เม.ย.) พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ พร้อมด้วย พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรีและอดีตนายกฯ ได้เดินทางมาเป็นประธานพิธีเปิดโครงการ “สานใจไทยสู่ใจใต้” รุ่นที่ 12 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่องคมนตรีทั้ง 2 คนออกงานพร้อมกันหลังจากที่สถานการณ์บ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย
โดย พล.อ.เปรม กล่าวตอนหนึ่งว่า “วันนี้อยากจะขอพูดเรื่องความเป็นไทยอีกครั้ง เด็กทุกคนที่มาร่วมขอให้ภูมิใจและมั่นใจในความเป็นไทยของตนเอง แม้จะไม่ได้นับถือศาสนาที่คนส่วนใหญ่ของประเทศนับถือ แต่เด็กทุกคนก็มีหน้าที่ดูแลบ้านเมืองของตนเองและของคนไทยทุกคน เป็นส่วนสำคัญของชาติบ้านเมืองของเรา เป็นส่วนหนึ่งที่จะสามารถพูดถึงความดีและความไม่ดีของชาติได้ ขอให้ภูมิใจ”
พล.อ.เปรม กล่าวว่า การเป็นคนไทยที่ดีต้องมีความซื่อสัตย์ สุจริต จงรักภักดีต่อชาติบ้านเมือง และสถาบันพระมหากษัตริย์ ขอให้ภูมิใจว่าเธอเป็นสิ่งที่พวกเราตั้งความหวังไว้ว่าจะโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่มีความมุ่งมั่นและปรารถนาจะดูแลชาติบ้านเมืองของพวกเราคนไทยแทนพวกเรา ให้ชาติบ้านเมืองมีความรักความสามัคคี สมานฉันท์ เจริญก้าวหน้า
“ขอพูดกับเด็กๆ ว่า เด็กๆ รู้จักพระสยามเทวาธิราชไหม พระสยามเทวาธิราชไม่ใช่พระ แต่เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของประเทศ อยู่ในพระบรมมหาราชวัง คนไทยทุกคนถือว่าพระสยามเทวาธิราชเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองประเทศให้สงบร่มเย็น พระสยามเทวาธิราชได้แสดงให้เห็นมาโดยตลอดว่าได้ดูแลชาติบ้านเมืองของเราจริงๆ เพราะฉะนั้น ที่ผมยกเรื่องนี้ขึ้นมาเพื่อให้พวกเราได้ระลึกถึงพระสยามเทวาธิราช และพูดกันตามภาษาธรรมดาว่า ขอบนบานสานกล่าวให้พระสยามเทวาธิราชได้คุ้มครองเด็กๆ ที่มาจากภาคใต้ คุ้มครองชาติบ้านเมืองให้มีความสงบร่มเย็น และคนที่ไม่หวังดีต่อประเทศให้มีอันเป็นไป” พล.อ.เปรมกล่าว

No comments:

Post a Comment