4/10/09

ปาฏิหาริย์หลวงตาพวง สุขรินทริโย พระเทพสังวรญาณ





วันที่ 8 เมษายน 2552 ไปร่วมงานพระราชทานเพลิงศพ พระเทพสังวรญาณ หรือ พระราชธรรมสุธี หรือ หลวงตาพวง สุขรินทริโย พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง ของ จังหวัดยโสธร และของประเทศไทย ที่วัดศรีธรรมาราม น่าประทับใจที่คณะญาติโยม ไปร่วมคารวะศพ อย่างคับคั่ง และโดยเฉพาะญาติธรรมที่มาช่วยงาน ในการรับแขก เป็นต้นว่าฝ่ายบริการน้ำดื่ม ฝ่ายบริการผ้าไตร และอื่นๆ ซึ่งทำงานหนักด้วยความเสียสละ ขอผลบุยกุศล และอำนาจบารมี ของ พระเทพสังวรญาณ หรือ พระราชธรรมสุธี หรือ หลวงตาพวง สุขรินทริโย จงดลให้ผู้ที่มีจิตอันเป็นกุศลทุกท่าน จงประสบแต่โชคดีของชีวิต ....ขอขอบพระคุณ ที่มา เนื้อหา ประวัติ หลวงตาพวง จาก http://www.dailynews.co.th/ : พระอาจารย์ดัง'หลวงตาพวง'มรณภาพ เมื่อวันที่ 2 เม.ย. นายวันชัย อุดมสิน ผวจ.ยโสธร พร้อมด้วย นพ.อดิเกียรติ เอี่ยมวรนิรันดร์ ผอ.โรงพยาบาลยโสธร พระราชสุทธาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดยโสธร พระครูสังฆรักษ์ อธิมุตะโต เลขานุการเจ้าคณะ ต.กระจาย อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร ร่วมแถลงข่าวการมรณภาพของพระเทพสังวรญาณ สุขินทริโย หรือหลวงตาพวง อายุ 81 ปี 61 พรรษา เกจิอาจารย์ชื่อดังอดีตเจ้าคณะจังหวัดยโสธร (ธ) อดีตรองเจ้าคณะภาค 10 และที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 ว่า หลวงตาพวงอาพาธด้วยโรคมะเร็งท่อน้ำดี โดยตรวจพบเมื่อปี 50 ได้รับการรักษาจากคณะแพทย์โรงพยาบาลศิริราช และโรงพยาบาลยโสธรมาเป็นเวลากว่า 1 ปี และเมื่อวันที่ 29 มี.ค. 52 ได้เข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลยโสธร ด้วยอาการหายใจเหนื่อยหอบ

ต่อมาเวลา 01.30 น. วันที่ 2 เม.ย. หลวงตาพวงมีไข้สูงขึ้น หอบ เหนื่อยมากขึ้น และความดันลดลง คณะแพทย์ได้ให้การรักษาอย่างเต็มที่ ถัดมาเวลา 10.00 น. ลมหายใจเริ่มอ่อนลง ชีพจรเต้นช้าลงและเบาลง และท่านละสังขารอย่างสงบในเวลา 10.52 น. อย่างไรก็ตามในเวลา 10.00 น. วันที่ 3 เม.ย.จะทำการเคลื่อนย้ายศพหลวงตาพวง ออกจากโรงพยาบาล ไปที่วัดศรีธรรมาราม และจะมีพิธีอัญเชิญน้ำหลวงสรงศพ ในเวลา 15.00 น. อย่างไรก็ตามหลังข่าวการมรณภาพแพร่กระจายออกไปทำให้บริเวณตึกศัลยกรรมออร์โธปิดิกส์ ซึ่งเป็นที่พักศพหลวงตาพวง เนืองแน่นไปด้วยประชาชนที่เดินทางมากราบไหว้หลวงตาเป็นครั้งสุดท้าย
..สำหรับพระเทพสังวรญาณ สุขินทริโย หรือหลวงตาพวง นามเดิม พวง ลุล่วง เกิดวันที่ 6 พ.ค. 2470 ภูมิลำเนาบ้านเลขที่ 126 หมู่ 2 ต.ศรีฐาน อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร เป็นบุตรคนที่ 4 จากพี่น้อง 6 คนของนายเนียม และนางบัพพา ลุล่วง จบการศึกษาชั้นประถมศึกษา โรงเรียนประชาบาลบ้านศรีฐาน เมื่ออายุได้ 14 ปี ได้บรรพชาเป็นสามเณร ที่วัดสระแก้ว อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี ก่อนจะอุปสมบทเป็นพระภิกษุที่วัดหนองโดก ต.สร้างมิ่ง อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร หลวงตาพวงได้รับการศึกษาอบรมข้อวัตรปฏิบัติจากพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ก่อนย้ายมาศึกษาอบรมอยู่ที่สำนักอาจารย์ฝั้น อาจาโร จากนั้นกลับมาอยู่ที่วัดบ้านศรีฐานในและได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดศรีธรรมาราม ตั้งแต่ พ.ศ. 2511 เป็นต้นมา.
ปาฏิหาริย์หลวงตาพวง เดินข้ามบิณฑบาตรแม่น้ำชี จาก http://larndham.net มีเรื่องเล่าขานกันในหมู่ชาวบ้านแถบลำน้ำชีอันเป็นที่ตั้งของ วัดศรีธรรมารามซึ่งหลวงตาพวงเคยจำพรรษาอยู่ ฝั่งตรงข้ามของวัดศรีธรรมารามเป็นหมู่บ้านที่อยู่ในเขตของอำเภอพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด ชาวบ้านเล่ากันว่ามีคนออกไปเก็บกับดักหนูที่ดักไว้ในช่วงเช้ามืดได้เห็นหลวงตาพวงออกเดินบิณฑบาตโดยเดินบนแม่น้ำชีจากวัดศรีธรรมารามไปบิณฑบาตในหมู่บ้านฝั่งอำเภอพนมไพร
คุณสมจันทร์ โพธิศรี อยู่บ้านเลขที่ 68 บ้านกุดกุง (คุ้มหนองแสง) ต. เขื่อนคำ อ.เมือง จ. ยโสธร เล่าให้ฟังเป็นภาษาอิสานว่า "เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2538- 2539 เช้าวันหนึ่งข่อยไปดักหนูป่าแมะ ได้เห็นหลวงตาพวงเพิ่นเดินข้ามแม่น้ำชีไปแมะ ข่อยนี้แหละเป็นผู้เห็นท่านเองเลย" (คัดจากหนังสือโลกทิพย์)
เมื่อถามเรื่องนี้กับหลวงตา หลวงตาก็ตอบว่า "เป็นเรื่องของเขาเห็นปรากฏในสายตา หลวงตาไม่ค้าน ไม่ได้ปฏิเสธ เขาคงเห็นด้วยสายตาของเขา จะเล่าลืออย่างไร หลวงตาไม่ได้พูด ไม่ได้อวดอะไร" แล้วหลวงตาก็เปลี่ยนเรื่องพูดถึงเรื่องหมู่บ้านในฝั่งอำเภอพนมไพรว่า "หลวงตาก็รับนิมนต์ไปสวดหรือไม่ก็ฉันที่หมู่บ้านฝั่งนี้เป็นประจำทุกวันออกพรรษาชาวบ้านทั้งหมู่บ้าน ก็พากันมามอบกายถวายตัวเป็นลูกศิษย์ มากราบขอพรเพราะพวกเขาไม่มีที่พึ่งในหมู่บ้าน เขาจึงมาพึ่งหลวงตา เมื่อมีการงานอะไรพวกเขาก็มาช่วยเสมอ ๆ แม้แต่มาอยู่ที่วัดป่าใหม่นิคมพัฒนาราม พวกเขาก็ยังมา"
วันที่ 8 เมษายน 2552 ไปประชุมคณะทำงาน ข้อมูล ข่าวสาร สาธารณสุข ที่ สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดยโสธร

No comments:

Post a Comment