4/30/09

โอวาท ที่ประทับใจ จาก นพ.สุรพร ให้กับ บุคลากรใหม่


20 เมษายน 2552 ภาคบ่าย เข้าร่วมงานการประชุม ที่ สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดยโสธร และ งานพิธีรดน้ำ ขอพร ท่านสุรพร ลอยหา นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดยโสธร ซึ่ง นพ.จิณณพิภัทร ชูปัญญา รองนายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดยโสธร ภก.องอาจ แสนศรี รองนายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดยโสธร นางอรวรรณ ยืนยง รองนายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดยโสธร และ นายมงคล สุทธิอาคาร รองนายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดยโสธร นำทีมผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ในสังกัดร่วมรดน้ำขอพร ณ ห้องประชุมบั้งไฟโก้ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยมิตรภาพและความอบอุ่น
21 เมษายน 2552 โอวาทดีๆ ในการต้อนรับบุคลกรใหม่ : ภาคเช้าเข้าร่วมงานการประชุม โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรสาธารณสุขก่อนประจำการ ที่ สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดยโสธร ในงานนี้ ท่านสุรพร ลอยหา นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดยโสธร และ นพ.อดิเกียรติ เอี่ยมวรนิรันดร์ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลยโสธร ผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วย ข้าราชการที่จบการศึกษาใหม่ ทุกหลักสูตร ประกอบด้วย แพทย์ 16 คน ทันตแพทย์ 3 คน พยาบาล 17 คน และสาธารณสุขศาสตร์ทุกสาขา 25 คน รวม 61 คน หัวหน้าคณะวิทยากรโดย นพ.จิณณพิภัทร ชูปัญญา รองนายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดยโสธร มีวิทยากรพี่เลี้ยงจาก อำเภอ คำเขื่อนแก้ว 2 คน ซึ่งทำหน้าที่ได้ดี คือ นส.ประกายรุ่ง จวนสาง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลตำบล ดงแคนใหญ่ และ น้องกล้า นายศักรินทร์ สินธุพันธ์ จาก โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว ส่วนน้อง ใหม่ที่เข้ารับการอบรม จาก สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ คำเขื่อนแก้ว จำนวน 4 คน ประกอบด้วย
นางสาวกาญจนา ไชยมาตร นักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการ สอ.โพนสิม
นางสาวพรทิวา ทองทา นักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการ สอ. นาหลู่
นางสาวราตรี ชายทอง นักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการ สอ. กู่จาน
นางสาวหทัยชนก จันทรากาศ นักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการ สอ. นาเวียง
....ผมประทับใจ การให้โอวาทที่ผู้บริหารให้พรกับน้องใหม่ ในงานวันนี้ ขออนุญาตท่านทั้งสอง ขอเผยแพร่เพื่อให้ได้รับทราบโดยทั่วกันดังนี้ โอวาทจากท่านสุรพร ลอยหา นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดยโสธร “ พวกเราทุกคน ณ ที่นี้ ทราบดีอยู่แล้วว่า คนที่เราจะเกี่ยวข้องในการทำงานของพวกเรา คือ คน การทำงานกับคน นั้น สิ่งสำคัญที่สุด ที่พวกเราจะต้องมี คือ หัวใจ ...คือมีหัวใจที่จะรัก ในการให้บริการ แก่คนเหล่านั้น ด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ ส่วนที่สำคัญ รองลงมาอีก คือ คน ในวงการของเรา คือเพื่อนร่วมงานของเรา ในแวดวง สหวิชาชีพของเรา เพราะไม่มีวิชาชีพใดสำคัญที่สุด ....แต่สำคัญทุกวิชาชีพ หากพวกเราทำงานอย่างประสานสอดคล้อง ลงตัว ให้เกียรติซึ่งกันและกัน และมี Team work ที่ดีแล้ว พวกเราจะมีความสุข...ในการทำงานกับประชาชนทุกคนในที่นี้ เป็นคุณหมอ ทั้งหมด...คุณหมอคืออะไร ในอุดมคติของชาวบ้าน คุณหมอ คืออาชีพที่สูงส่งควรค่าแก่การให้เกียรติ ฉะนั้น พวกเรา คุณหมอ ทุกคน ต้อง มีการครองตน ที่เหมาะสมแก่คุณค่า คำว่า คุณหมอ ในความรู้สึกของประชาชน....การปฏิบัติที่ดีและง่ายที่สุด คือ ตื่นเช้ามา ให้นึกถึงแต่เรื่องดีๆ...ทำตนดีๆ ทั้งการคิดการพูด และการกระทำ ชีวิตตลอดวันจะดีเอง...อย่าลืม ส่องกระจกสำรวจตนเองก่อนออกจาบ้าน และยิ้ม ให้ตนเอง อย่างมีความสุข..จดจำรอยยิ้มนั้นไว้ แล้ว มอบให้คนอื่นด้วย...ขออวยพรให้ทุกคนมีความสุขในการทำงาน แล้วหากเรามีความสุขในการทำงาน จะส่งผลให้ผู้ที่ได้รับบริการจากเรามีความสุขด้วย... ”
โอวาทจากท่าน นพ.อดิเกียรติ เอี่ยมวรนิรันดร์ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลยโสธร
“งานที่ผมให้ความสำคัญ อยู่เสมอในทุกๆ ปี มี 3 งานคือ งานที่ 1 งานปฐมนิเทศข้าราชการใหม่ เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของการทำงาน หากคนเรามีจุดเริ่มต้นที่ดี มีความรู้สึกที่ดี และมีความประทับใจในการทำงานตั้งแต่แรกแล้ว ชีวิต การทำงานก็จะประสบแต่สิ่งดีๆตลอดไป...งานที่ 2 งาน Thanks Party ประจำปี เช่นในเทศกาลปีใหม่ เพราะ เป็นงานที่ตอบแทนการทำงานด้วยความทุ่มเท ของการทำงานอย่างหนัก ของพวกเรามาตลอดปี....งานที่ 3 งานเกษียณ เพราะเป็นการตอบแทนให้กับคนที่ยอมทุ่มเท ทำงานมาตลอดชีวิตราชการ....Enjoy Work””Enjoy Life…เป็นหัวข้อของงานวันนี้ที่ดีมาก ..เพราะความสุขในการทำงานสามารถสร้างได้ด้วยตัวเราเอง....พวกเราในที่นี้หากทำงานไปได้สักระยะแล้ว ใครที่มีความรู้สึกว่า เจ้านายก็ไม่ดี เพื่อนร่วมงานก็ไม่ดี ผู้รับบริการก็ไม่ดี หน่วยงานอื่นๆ ที่เราไปติดต่องานด้วยก็ไม่ดี...ไม่เหมือนเราเลย...ขอแนะนำให้พยายามปรับความคิดในการทำงานใหม่ เพราะมันเป็นไปไม่ได้เลย ที่จะให้บุคคลรอบข้างเรา ปรับตัวให้เข้ากับเรา...มีแต่เราทนั้นที่ต้องปรับตัวให้เข้ากับพวกเรา โดยที่ยังคงความเป็นตัวของตัวเราไว้ เช่นรู้จักยิ้มให้คนอื่นเป็น แล้วเราจะรู้สึกรักคนอื่น หากเราอยากให้คนอื่นรักเรา เราต้องรักคนอื่นเป็น...ทำอย่างไรก็ได้ ให้ตื่นเช้าขึ้นมาอยากจะไปทำงาน อยากจะไปพบหน้า กับเพื่อนร่วมงานของเรา ..เมือเพื่อร่วมงานของเราบางคน เป็นคนที่เราไม่ชอบหน้า...เราไม่สามารถกำจัดบุคคลเหล่านั้นออกไปจากสภาพแวดล้อมการทำงานของเราได้ ...เราควรจะเปลี่ยนมุมมองว่า ทำอย่างไร จะให้คนอื่นรักเรา ...และทำอย่างไร เราจึงจะรักคนอื่นเหล่านั้น ด้วยความเต็มใจ ...ให้ทุกคนเป็นคนที่มองโลกในแง่ดี ....และขอฝากสิ่งต้องห้าม หรือ สิ่งที่พวกเราควรละเว้น ในการทำงานกับสังคมคือ ให้พวกเรา ละเว้น จาก การจับผิด ซึ่งกันและกัน ...แต่ให้พวกเราทำ อย่างหนึ่งแทนคือ ให้พวกเรา ไว้วางใจซึ่งกันและกัน....แล้วจะมีความสุข ”

No comments:

Post a Comment