4/10/09

รัฐบาล ประกาศให้เป็นวัหยุดราชการ : แก้ปัญหา การชุมนุมของคนเสื้อแดง


วันที่ 10 เมษายน 2552 วันนี้ เป็นวันหยุดราชการ ตามประกาศ ของ ฯพณฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี
http://www.dailynews.co.th นายกฯแถลง ไม่ยุบสภา-ลาออก ….นายกฯ ยันไม่ยุบสภา-ลาออก ยึดหลักการเดิมใช้ความนุ่มนวลถือกฎหมายเป็นหลัก ชี้ข้อเรียกร้องเสื้อแดงยังสับสน อาจขยายไปสู่ความขัดแย้ง ประกาศ 10 เม.ย. เป็นวันหยุดราชการ…เมื่อเวลา 21.20 น. วันนี้ (9 เม.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ ระบุ ข้อเรียกร้องของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ทั้ง 3 ข้อ มีความสับสนและไม่นำไปสู่ความเป็นประชาธิปไตย เช่น ข้อเรียกร้องกรณีประธานองคมนตรี องคมนตรี เป็นเรื่องไม่เหมาะสม ซึ่งอาจขยายความขัดแย้งไปสู่สถาบัน ผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทางการเมือง ส่วนกรณีผมจะเป็นการตัดสินใจอยู่บนพื้นฐานของประโยชน์ส่วนรวม … อย่างไรก็ตาม การยุบสภาในภาวะเช่นนี้คงไม่นำไปสู่ประชาธิปไตย เพราะมีกลุ่มคนจำนวนมากที่นำไปสู่การขัดขวาง อีกทั้งการยุบสภาในบรรยากาศเช่นนี้จะทำให้ภาพลักษณ์ของความวุ่นวายชัดแจ้งขึ้น ที่สำคัญขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในช่วงการแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน และเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมอาเซียนที่กำลังจะมีขึ้นวันอีก 3 วันข้างหน้า ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ …..สำหรับข้อเรียกร้อง 2 ข้อแรกมีความสับสน แต่ข้อ 3 เป็นสิ่งที่ปรารถนาให้ประชาธิปไตยทำงานต่อไป โดยเปิดให้รัฐสภาเข้ามาทำงานเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม และการขีดเส้นตายของผู้ชุมนุมไม่มีเหตุผลชัดเจนว่าขีดเส้นตายเพราะอะไร ทั้งนี้ พบว่ากลุ่มผู้ชุมนุมร้อยละ 70 ได้เดินทางกลับบ้านหลังออกมาแสดงพลังเรียกร้องประชาธิปไตยในการชุมนุมวานนี้ (8 เม.ย.) ส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 30 เป็นการอยู่เพื่อเป้าหมายอื่นหรืออยู่เพื่อจงใจฝ่าฝืน ซึ่งการชุมนุมหลังเวลา 16.00 น. วันนี้ ข้อเรียกร้องจะกลายเป็นเรื่องผิดกฎหมาย เนื่องจากการปิดถนนทำให้ประชาชนเดือดร้อน ….“รัฐบาลต้องขออภัยในความไม่สะดวก เดือดร้อน ทำให้ประชาชนหงุดหงิด อยากเรียนให้ทราบว่าจุดมุ่งหมายที่เหลือของการชุมนุมต้องการยั่วยุให้เกิดความรุนแรงแล้วอาจนำไปสู่การจลาจล และต้องการหยุดยั้งไม่ให้บ้านเมืองเดินต่อไปได้ในการประชุมอาเซียน อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่ใช่ความรุนแรง ยึดถือกฎหมายเป็นหลัก ด้วยเหตุนี้การบังคับใช้กฎหมายจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ขอให้ประชาชนไตร่ตรองให้ดี แล้วดำเนินการตัดสินใจยืนหยัดอยู่กับประเทศ” นายอภิสิทธิ์ กล่าว …นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า รัฐบาลมีเป้าหมายชัดเจนในการดำเนินการ ส่วนแรกจะแยกคนที่มาชุมนุมระหว่างผู้ที่เรียกร้องประชาธิปไตยและผู้ที่อยู่เพื่อจงใจฝ่าฝืน เพื่อลดปัญหาการจราจรให้กับพี่น้องประชาชนและสะดวกต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่จึงขอประกาศให้วันที่ 10 เม.ย.นี้ เป็นวันหยุดราชการ พร้อมกันนี้ รัฐบาลได้ขอให้สถานีโทรทัศน์ช่อง 11 หรือเอ็นบีที เป็นสถานีหลักในการนำเสนอข่าว รายงานสถานการณ์ความเคลื่อนไหวต่าง ๆ อย่างตรงไปตรงมา และขอความร่วมมือไปยังสถานีโทรทัศน์ช่องอื่น ๆ ร่วมกันนำเสนอข่าวสาร ….นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า จะใช้กำลังพลทั้งตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่เทศกิจ ดูแลพื้นที่สาธารณะเพื่อป้องกันเหตุร้ายแรง ส่วนสถานที่ราชการให้เป็นหน้าที่ของหัวหน้าส่วน พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประชาชนช่วยกันสอดส่อง และแจ้งข้อมูลกับเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อป้องกันเหตุร้าย …นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า รัฐบาลจะไม่เพิกเฉย ไม่ดูดาย พร้อมแสดงความรับผิดชอบ เร่งหาแนวทางที่จะนำความสงบสุขมาสู่บ้านเมือง พยายามทุกวิถีทางให้บ้านเมืองกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ยืนยันจะไม่เอาประโยชน์ส่วนตัวอยู่เหนือผลประโยชน์ส่วนรวม….
ภาพและเนื้อหา บางส่วน จาก ... http://www.bangkokpost.com...Victory Monument is seized by protesters who blocked the flow of traffic in surrounding roads. THITI WANNAMONTHA ….Mr Abhisit said the government would begin taking swift legal action against those protesters who cause unrest.
"I appeal to those who have been misled into joining the protest to reconsider," he said.
"I ask you to stop any act of legal violation. We will deal with people who display intent to break the law and undermine national security."

No comments:

Post a Comment