3/26/11

แห่ข้าวพันก้อนผะเหวดสันดร13 กัณฑ์ 1,000 พระคาถา ที่Yasothon:









วันที่ 20 มีนาคม 2554: : เช้ามืด วันนี้ หรือ วันบุญ มีการแห่ ข้าวพันก้อน หรือแห่ข้าว 1,000 ก้อน ซึ่งตัวเลข คือ พระคาถาทั้งหมด ซึ่งมีที่มาคือ มหาเวสสันดรชาดก มีทั้งหมด 13 กัณฑ์ 1,000 พระคาถา
ในวันบุญนี้ หลังจาก ถวายภัตราหารเช้าแด่พระภิกษุแล้ว ก็จะฟังเทศน์ ผะเหวด ซึ่ง แต่ละครอบครัว ก็จะได้รับมอบหมายให้ มีส่วนร่วม ในการ นิมนต์พระ การดูแลพระ ที่มาเทศน์ รวมทั้ง การเตรียม คาย และ ถวายกัณฑืเทศน์ ด้วย
ครอบครัวเรา ลูกสาว ขอทำหน้าที่ ไปร่วมทำบุญและร่วมกิจกรรม เธอได้เตรียมอุปกรณ์ และ เงิน ร่วมสมทบกัณฑ์เ?ศน์ไว้แล้ว 300 บาท
ประเพณีบุญผะเหวดหรือบุญเดือนสี่นั้น สะท้อนให้เห็นถึง ความศรัทธาอันแรงกล้าในพระพุทธศาสนา ซึ่งชาวอีสานยึดถือและปฏิบัติกันมาช้านานและอย่างเคร่งครัด ถือว่าเป็นงานบุญใหญ่ หัวใจของการจัดงานบุญผะเหวดนั้น อยู่ที่การเทศน์เรื่องพระเวสสันดรชาดกหรือเทศน์มหาชาติ มีจำนวนทั้งหมด 13 กัณฑ์ โดยชาวอีสาน เชื่อว่า หาก ฟังเทศน์ครบทั้งหมดวันเดียว และจัดเตรียมเครื่องคาย (เครื่องบูชา) ได้ถูกต้อง ก็จะได้เกิดในศาสนาพระอริยเมตไตรย แต่ถ้าหากตั้งเครื่องคาย ไม่ถูกต้อง จะทำให้เกิดอาเพศและสิ่งไม่ดีต่างๆ ตามมา จึงทำให้ทุกคนในหมู่บ้าน ให้ความสำคัญกับงานนี้อย่างมาก โดยจะมาทำพิธีร่วมกัน ในวัน โฮม อีกประการหนึ่ง คือ เพื่อระลึกถึงพระเวสสันดร ผู้บำเพ็ญเพียรบารมีชาติสุดท้ายของพระองค์ก่อนจะเสวยชาติ และตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า
ส่วน ในภาคบ่ายวันนี้ จนถึงค่ำ ก็ยังเปิด โอกาส ให้ ประชาชน ที่ยัง มีจิตศรัทธา รวบรวมศรัทธา จาก ญาติมิตร และ หมู่บ้านต่างๆ มาร่วมถวายได้ ตลอด จนถึง เย็น เรียก กิจกรรมนี้ ว่า แห่ กันหลอน หลอน คือ มาโดยไม่ได้บอกกล่าวล่วงหน้า หรือ หลอนมา นั่นเอง คุ้มเรา มี พ่อแสวง สุตะคาน คุณพี่พล รวมธรรม และ คุณพี่ นครชัยศรี สีหะวงษ์ นำทีมแห่กันหลอน รวบรวมปัจจัย ข้าวสาร อาหารแห้ง ไปร่วมทำบุญที่วัด รวมทุกคุ้มแล้ว ได้เงินทำบุญ กว่า หมื่นบาทเลยทีเดียว ขอชื่นชม ทุกคนที่ร่วมสืบสานงานประเพณีดีๆ นี้ให้คงอยู่ คู่บ้านบกน้อยของเราต่อไปให้ยิ่งยืนนานนะครับ
หมายเหตุ : มหาเวสสันดรชาดกเป็นชาดกเรื่องใหญ่ กล่าวถึงพระโพธิสัตว์ซึ่งเสวยพระชาติเป็นพระเวสสันดร ได้บำเพ็ญบารมีอย่างสูงสุด ยากเกินกว่าจะมีผู้ใดทำได้คือให้บุตรและภรรยาแก่ผู้ที่มาขอ นอกจากนั้นยังบำเพ็ญบารมีอันยิ่งใหญ่อื่นๆครบถ้วนทั้ง 10 ประการ จึงเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "มหาชาติ" และการเทศน์เรื่องพระเวสสันดรืก็เรียกว่าเทศน์มหาชาติ
มหาเวสสันดรชาดก มีทั้งหมด 13 กัณฑ์ 1,000 คาถา ดังนี้
1.กัณฑ์ทศพร 19 พระคาถา 2.กัณฑ์หิมพานต์ 134 พระคาถา
3.กัณฑ์ทานกัณฑ์ 209 พระคาถา 4.กัณฑ์วนปเวสน์ 57 พระคาถา
5.กัณฑ์ชูชก 79 พระคาถา 6.กัณฑ์จุลพน 35 พระคาถา
7.กัณฑ์มหาพน 80 พระคาถา 8.กัณฑ์กุมาร 108 พระคาถา
9.กัณฑ์มัทรี 90 พระคาถา 10.กัณฑ์สักกบรรณ 43 พระคาถา
11.กัณฑ์มหาราช พระคาถ 69 พระคาถา 12.กัณฑ์ฉกษัตริย์ พระคาถา 36 พระคาถา
13.กัณฑ์นครกัณฑ์ พระคาถา 48 พระคาถา
ขอบคุณข้อมูล เพิ่มเติม จาก www.panyathai.or.th และ http://th.wikipedia.org/

No comments:

Post a Comment