3/27/11

กิตติภูมิ ใจดี_อนันต์ เครือชารี คนดีที่สรรพากรคำเขื่อนแก้ว


วันที่ 23 มีนาคม 2554: ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ไปชำระภาษีประจำปี ประทับใจ การปฏิบัติงาน ของ ทีมงาน จาก สำนักงานสรรพากรอำเภอคำเขื่อนแก้ว ที่ ได้ช่วยกัน ปฏิบัติงาน บริการประชาชน ตลอดเวลา ทั้ง เช้า เที่ยง เย็น แทบไม่มีเวลาหยุด โดยเฉพาะช่วงนี้ เป็นช่วง เทศกาลเดือนสุดท้าย แห่งการชำระภาษีประจำปี ของ ผู้มีเงินได้

ขอบพระคุณ คุณกิตติภูมิ ใจดี และ คุณอนันต์ เครือชารี เจ้าหน้าที่สำนักงานสรรพากรอำเภอคำเขื่อนแก้วมากนะครับ ... โปรดรับรู้ไว้ด้วยว่า คุณ และ ทีมงาน คือ คนดีที่สมควรได้รับการบันทึกไว้ จากผมในวันนี้ครับ

หมายเหตุ ข้าราชการหรือผู้มีรายได้ทุกคน มีหน้าที่ ยื่น แบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับผู้มีเงินได้จากการจ้างแรงงาน ตามมาตรา 40(1) แห่งประมวลรัษฎากร ประเภทเดียว ถือเป็นหน้าที่ ที่สำคัญ โดยต้องยื่นแบบแสดงรายการปกติปีละ 1 ครั้ง เงินได้ของปีใดก็ยื่นแบบฯ ภายในวันที่ 31 มีนาคม ของปีถัดไป เว้นแต่เงินได้บางลักษณะ เช่น การให้เช่าทรัพย์สิน เงินได้จากวิชาชีพอิสระ เงินได้จากการรับเหมา เงินได้จากธุรกิจการพาณิชย์ เป็นต้น จะต้องยื่นแบบฯ ตอนกลางปี สำหรับเงินได้ที่เกิดขึ้นใน 6 เดือนแรก ภายในเดือนกันยายนของปีนั้นก่อนการยื่นภาษีประจำปีตามปกติ

ประเทศไทยจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ตามหลักแหล่งเงินได้และหลักถิ่นที่อยู่

ตามหลักแหล่งเงินได้นั้น ไม่สำคัญว่าบุคคลนั้นจะมีสัญชาติใด และไม่สำคัญว่าเงินได้พึงประเมินนั้นจะจ่ายจากหรือจ่ายในประเทศไทย หากมีเงินได้พึงประเมินในปีปฏิทินที่ผ่านมา จากหน้าที่งานหรือกิจการที่ทำในประเทศไทย หรือเนื่องจากกิจการของนายจ้างในประเทศไทย หรือเนื่องจากทรัพย์สินที่อยู่ในประเทศไทย บุคคลนั้น ต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จากเงินได้พึงประเมินที่ได้รับตามบทบัญญัติในประมวลรัษฎากร

ในส่วนของหลักถิ่นที่อยู่ ผู้ที่อยู่ในประเทศไทยอย่างน้อย 180 วันในหนึ่งปีประดิทินนั้น ถือว่าเป็นผู้อยู่ในประเทศไทย เมื่อมีเงินได้พึงประเมินในปีภาษีที่ล่วงมาแล้ว จากหน้าที่งานหรือกิจการที่ทำในต่างประเทศ หรือ เนื่องจากทรัพย์สินที่อยู่ในต่างประเทศ ต้องเสียภาษีตามบทบัญญัติในประมวลรัษฎากร เมื่อนำเงินได้นั้นเข้ามาในประเทศไทย ในปีประดิทินเดียวกันกับที่ได้รับเงินได้พึงประเมินนั้น

No comments:

Post a Comment