3/31/11

ทำ12ข้อง่ายๆได้เป็น โรงเรียนในฝันหรือ โรงเรียนดี ประจำอำเภอ







วันที่ 31 มีนาคม 2554: ทำ12ข้อง่ายๆได้เป็น โรงเรียนในฝันหรือ โรงเรียนดี ประจำอำเภอ:ภาคเช้า ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง เข้าร่วมงาน ตามคำเชิญของ ท่าน อัศนีศักดิ์ ศิริชัย ผู้อำนวยการโรงเรียนสมเด็จพระญาณสังวร ในกิจกรรม การประเมินเพือรับรองเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝัน รุ่นที่ ๓ หรือ โรงเรียนดี ประจำอำเภอ ณ โรงเรียนสมเด็จพระญาณสังวร อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ประธานคณะกรรมการประเมิน โดย ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และคณะ อาทิเช่น ท่านเสนีย์ เรืองฤทธิ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษา ศรีสะเกษ เขต 1 ว่าที่ร้อยตรีประมูล จันทร์สว่าง ศึกษานิเทศก์ สำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษา ยโสธรเขต 2 เป็นต้น

งานวันนี้ ท่านพระครูวิศลธรรมาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอคำเขื่อนแก้ว และ เจ้าอาวาสวัดบ้านบกน้อย ได้มาร่วมให้กำลังใจ เพื่อเป็นสิริมงคล และ นายถาวร บุญแท้ ประธานคณะกรรมการสถานศึกษา โรงเรียนสมเด็จพระญาณสังวร

นำแขกผู้มีเกียรติ และประชาชนร่วมต้อนรับคณะกรรมการ ท่ามกลางความยินดีของผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู นักเรียน ตลอดจนกรรมการสถานศึกษาและชุมชน

ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ประธานกรรมการ ให้ข้อเสนอแนะแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่เป็นประโยชน์และเน้นให้ครูผู้สอนใช้ ICT เป็นสื่อในการสอนมากขึ้น ให้ได้ตามวัตถุประสงค์ ของโครงการ ต้นแบบโรงเรียนในฝัน รุ่นที่ ๓ หรือ โรงเรียนดี ประจำอำเภอ หรือ LAB School ที่มีวัตถุประสงค์หลักคือ ให้จัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ ภายใต้บริบทความขาดแคลนตามสภาพที่เป็นอยู่ของโรงเรียน โดยมี โรงเรียนและพื้นที่รับผิดชอบ เป็น ห้อง LAB ขนาดใหญ่ ให้ผู้บริหารได้ใช้สรรพกำลัง สติปัญญา ความรู้ ความสามารถ ให้มากที่สุด ทั้งนี้ เพื่อมุ่งหวังให้นักเรียนเป็น ผู้ที่มีคุณลักษณะของผู้เรียนที่ดีคือ มีความกระตือรือร้น ที่จะแสวงหาความรู้ ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ได้ทิ้งท้ายว่า คณะกรรมการเราวิธีประเมินง่ายๆ คือ นักเรียนสามารถตอบคำถามยาวๆได้ อย่างเป็นเหตุเป็นผลซึ่งกันและกัน ไม่ใช่ถามคำตอบคำ

จากการรับฟังการชี้แจงแนวทางและวัตถุประสงค์ของ ดร.ชัดเจน ไทยแท้ และคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง สามารถสรุปได้ว่า ต้นแบบโรงเรียนในฝัน รุ่นที่ ๓ หรือ โรงเรียนดี ประจำอำเภอ หรือ LAB School จะใช้ชื่ออย่างไรก็ตาม หากสามารถปฏิบัติตาม หลักเกณฑ์ 12 ข้อนี้ได้ สามารถผ่าน ได้ แน่นอน

ทำ12ข้อง่ายๆได้เป็น โรงเรียนในฝันหรือ โรงเรียนดี ประจำอำเภอ

  1. ทำความเข้าใจให้กับบุคลากรทั้งโรงเรียนทุกคนรวมทั้งชุมชนด้วย
  2. ศึกษาดูงานโรงเรียนในฝันรุ่น 1 และ 2 ที่ผ่านการตรวจเยี่ยมรับรองแล้วเป็นครูที่ดี
  3. วางแผนการพัฒนาโรงเรียน
  4. พัฒนาและเปลี่ยนแปลงทั้งโรงเรียนโดยให้ทุกคนมีส่วนร่วม
  5. จัดบรรยากาศและภูมิทัศน์ให้สะอาด
  6. จัดบรรยากาศและแหล่งเรียนรู้นอกและในห้องเรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
  7. พัฒนาบุคลากรให้เป็นบุคคลมืออาชีพ
  8. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริงและหาความรู้ได้ด้วยตนเอง
  9. จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนให้หลากหลาย
  10. จัดหาสื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัย
  11. ให้ชุมชนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง
  12. ร่วมมือร่วมใจกันพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

งานนี้ผมต้องขอบพระคุณ นางสุภาวดี ขอสุข ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บกน้อย

และ นายขจรเกียรติ อุปยโสธร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ดงแคนใหญ่

ที่ร่วมสนับสนุน ให้ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ในพื้นที่ตำบลดงแคนใหญ่ เข้าร่วมกิจกรรมอันมีเกียรตินี้

...ท่าน อัศนีศักดิ์ ศิริชัย ผู้อำนวยการโรงเรียนสมเด็จพระญาณสังวร ท่านอาจารย์เชิดชัย สิงคิบุตร รองผู้อำนวยการโรงเรียนสมเด็จพระญาณสังวร ท่าน เสนอเกียรติ พราวศรี อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนสมเด็จพระญาณสังวร

และคณะครู โรงเรียนสมเด็จพระญาณสังวร เป็นกัลยาณมิตรที่ดีกับทีมงานเราด้วยดีเสมอมา

ขอบพระคุณ แขกผู้มีเกียรติ อื่นๆ อาทิ ท่านผอ.ศุภชัย เหล็กกล้า ผู้อำนวยการโรงเรียนนาแก ม่วง หนองตุกหลุก

ท่านศาล ประกอบแสง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบกน้อย นางสาวพรทิพย์ จันทะพา พัฒนาการอำเภอคำเขื่อนแก้ว

ท่านกิตติ ดวงแสง รอง ผู้อำนวยการโรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ ท่านช่วงชัย มาตะราช รองผู้อำนวยการโรงเรียนยโสธรพิทยาคม ท่านสินอุดม ศิลารักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดงแคนใหญ่ นางอวยชัย สมสัตย์ รองผู้อำนวยการศูนย์บริการการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศรัย อำเภอคำเขื่อนแก้ว

นายประสิทธิ์ รวมธรรม กำนันตำบลดงแคนใหญ่ นายพุทธา รวมธรรม ผู้ใหญ่บ้านบ้านบกน้อย นายจีระศักดิ์ ลิภา นักเรียนดีเด่นโรงเรียนสมเด็จพระญาณสังวร อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร เป็นต้น

.... โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการนี้ทั่วประเทศ 815 แห่ง ข้อมูลล่าสุด ณ วันนี้ สามารถผ่านการประเมินแล้ว 53 แห่ง

หาก โรงเรียนสมเด็จพระญาณสังวร อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ผ่านการประเมิน ตัวเลข 54 ถือว่า เป็นตัวเลขที่ดีและมีค่ามาก...ขอเป็นกำลังใจให้กับ ท่าน อัศนีศักดิ์ ศิริชัย ผู้อำนวยการโรงเรียนสมเด็จพระญาณสังวร และทีมงานทุกท่านครับ

No comments:

Post a Comment