4/15/11

ครอบครัวเข้มแข็ง สังคมยั่งยืน:สารวันครอบครัว2554จากนายกฯ







วันที่ 14 เมษายน 2554: ครอบครัวเข้มแข็ง สังคมยั่งยืน:สารวันครอบครัว2554จากนายกฯ

วันครอบครัว ปี 2554 ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง พร้อมครอบครัว ไปรดน้ำขอพร คุณพ่อถวิล จันทร์สว่าง ที่บ้านสีสุก หมู่ที่ 5 ตำบลดู่ลาด อำเภอ ทรายมูล จังหวัดยโสธร ณ ที่นั้น คณะญาติๆ ได้มาร่วมชุมนุมกันอย่างพร้อมหน้า ...มีญาติผู้ใหญ่ มาร่วมงาน มากมาย ทั้งจากบ้านสีสุก และบ้านใกล้เคียง เข้าร่วมงาน กว่า 200 คน ขากลับ แวะ เยี่ยมอาหาร คุณ ยายแหลว ณ บ้าน ขุมเงิน และ เด็กๆ สนุกกับการทำอาหาร ต้มเป็ด ลาบเป็ด ร่วมกับ คุณลุง วุฒิ คุณป้าเรือง และร่วมรับประทานอาหาร กันด้วยความอร่อย ท่ามกลางบรรยากาศ ที่อบอุ่น..

ทั้งนี้ วันนี้ ฯพณฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ส่งสารวันครอบครัว 14 เม.ย. 2554 แนะครอบครัวเข้มแข็ง สังคมยั่งยืน รายละเอียด ดังนี้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ส่งสารเนื่องในวันครอบครัว 14 เม.ย. 2554 ระบุว่า ครอบครัวเป็นสถานบันพื้นฐานที่สำคัญยิ่งในสังคม ทำหน้าที่อบรมเลี้ยงดู ให้ความรู้ และหล่อหลอมสมาชิกในครอบครัวให้มีพัฒนาการที่เหมาะสมแก่วันและเจริญเติบโตเป็นประชากรที่มีคุณภาพ ครอบครัวยังเป็นรากฐานสำคัญของการดำรงชีวิต และเป็นปัจจัยยึดเหนี่ยวสร้างความเป็นปึกแผ่นแก่สังคมและประเทศชาติ การมีสถาบันครอบครัวที่เข้มแข็ง เป็นทุนทางสังคมที่สำคัญในการป้องกันและแก้ไขปัญหาของส่วนรวม รวมทั้งเป็นกลไกนำสังคมไปสู่ความมั่นคงยั่งยืน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สังคมไทยให้ความสำคัญแก่สถาบันครอบครัวมานับตั้งแต่อดีต วันที่ 14 เม.ย.ของทุกปี เป็นวันแห่งครอบครัวเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนตระหนักถึงบทบาทอันยิ่งใหญ่ของสถาบันครอบครัว ร่วมมือร่วมใจกันพัฒนาและเสริมสร้างครอบครัวให้เข้มแข็ง ปัจจุบัน รัฐบาลมีนโยบายเสริมสร้างสถาบันครอบครัวให้เข็มแข็ง โดยการปลูกฝังค่านิยมและจิตสำนึกที่ดีร่วมกับสถาบันทางศาสนา สถาบันการศึกษาและสถาบันทางสังคมอื่นๆ เพื่อให้สมาชิกครอบครัวเป็นคนดี มีคุณภาพ มีคุณธรรม จริยธรรม รู้จักบทบาทและหน้าที่ของตน อันจะส่งผลให้สถาบันครอบครัวมีความเข็มแข็ง พึ่งตนเองได้ และไม่เป็นภาระต่อสังคมในอนาคต นอกจากนั้นยังมีมาตรการเฝ้าระวังผลกระทบต่าง ๆ ในสังคมต่อเด็กและเยาวชน ตลอดจนการสนับสนุนการผลิตสื่อสร้างสรรค์และเป็นพื้นที่สาธารณะที่ดีให้แก่เด็กและเยาวชนไทย

เนื่องด้วยปีนี้เป็นปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 7รอบ ในวันแห่งครอบครัวปีนี้ จึงขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยร่วมมือร่วมใจกันสร้างสรรค์และพัฒนาครอบครัว ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยการปฏิบัติตามหน้าที่และบทบาทของตน มอบความรัก ความอบอุ่นแก่กันและดำเนินชีวิตตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อให้สังคมไทยเข็มแข็งและมั่นคงตลอดไป

ขอบพระคุณ แหล่งข้อมูลดีๆ นี้ จาก http://www.khaosod.co.th/

No comments:

Post a Comment