4/13/11

บ้านบกน้อย ต.ดงแคนใหญ่ บุญประเพณีปลอดเหล้า




วันที่ 13 เมษายน 2554 บ้านบกน้อย ต.ดงแคนใหญ่ บุญประเพณีปลอดเหล้า : ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง

เข้าไปช่วยงาน บุญ อุปสมบท นายวรวิทย์ นักผูก ณ บ้านเลขที่ ๒๗ บ้านบกน้อย ตำบลดงแคนใหญ่ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร เจ้าภาพโดย นายสมาน นักผูก นางคำเพียรนักผูก ประทับใจการจัดงาน อุปสมบทหรืองานบวช ในวันนี้มาก เพราะนอกจากเห็น ความร่วมแรงร่วมใจ ช่วยเหลือกัน ที่ดีกันจัดงานตามวัฒนธรรมที่ดี งามของชาวบ้านอีสานเราแล้ว ผม ประทับใจ การที่ประชาชน ทุกคนที่เข้าร่วมงาน ต่าง ชื่นชมที่เจ้าภาพ จัดงาน บุญ ในวันนี้ เป็นงาน บุญบวชปลอดเหล้า ซึ่ง ผู้นำชุมชน ครู อาจารย์ และประชาชน ต่างให้ความร่วมมือที่ดี ขอบพระคุณทีมงานในชุมชนที่ดีและมีประสิทธิภาพทุกท่านครับ อาทิเช่น

นายประสิทธิ์ รวมธรรม กำนันตำบลดงแคนใหญ่ นายพุทธา รวมธรรม ผู้ใหญ่บ้านบ้านบกน้อย นางสำราญ ทำทอง เลขานุการ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล( อบต . ) ดงแคนใหญ่ ท่านผอ.ศุภชัย เหล็กกล้า ผู้อำนวยการโรงเรียนนาแก ม่วง หนองตุกหลุก คุณครูคำสิงห์ ทองอุ่น รองผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบกน้อย เป็นต้น

งานศพปลอดเหล้านั้น ทุกครอบครัวเราทราบดีอยู่แล้ว แต่งานบวช งานนี้เป็นงานบุญประเพณี ปลอดเหล้า งานแรกของตำบลดงแคนใหญ่” นายประสิทธิ์ รวมธรรม กำนันตำบลดงแคนใหญ่ ให้ข้อมูล ด้วยความภาพภูมิใจ

ชาวบ้านเขาเข้าใจแล้ว ผู้มาช่วยงาน ก็มาช่วยตามปกติ ไม่มีใครถามหาเหล้า รวมทั้ง เพื่อนๆ นายวรวิทย์ด้วย ที่สำคัญงานก็เรียบร้อยดี ไม่มีเอะอะโวยวาย ถือว่าเป็นประโยชน์มาก” นายพุทธา รวมธรรม ผู้ใหญ่บ้านบ้านบกน้อย กล่าวเพิ่มเติม

สหการ ร้านค้า ไม่ได้เงินส่วนนี้จากผมเลยในปีนี้ ปกติเราต้องจ่ายค่าเหล้าเบียร์ ไม่น้อยกว่าหมื่นบาท ปีนี้ผมเหลือเงินทำบุญเข้าวัดเพิ่มมากขึ้น นี่คือบุญ จริงๆ” : เป็นความภิมใจจากการ เป็นเจ้าภาพ การจัดงาน บุญบวชปลอดเหล้า ของนายสมาน นักผูก เจ้าภาพ

หมายเหตุ นายสมเพชร สร้อยสระคู นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว ได้ เป็นผู้นำในการรณรงค์และขับเคลื่อนวาระคำเขื่อนแก้ว การจัดงานศพปลอดเหล้ามาตั้งแต่ปี 2552 จนถึงปัจจุบัน อำเภอคำเขื่อนแก้ว เป็นอำเภอต้นแบบ งานศพปลอดเหล้าของ จังหวัดยโสธร และ ท่านพงษ์ศักดิ์ นาคประดา ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ได้นำไปขายผล เป็น ยโสธร จังหวัด งานศพปลอดเหล้า ทั้งจังหวัด ในปี 2554 นี้

ส่วน อำเภอคำเขื่อนแก้ว นั้น ปัจจุบัน นายสมเพชร สร้อยสระคู นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว

และ ประชาชน ทั้งอำเภอมีมติขยายผลการดำเนินงาน การจัดงานศพปลอดเหล้าไปขยายผลสู่ การจัดงานประเพณีอื่นๆปลอดเหล้า ซึ่ง งานประเพณี ที่ตกลงกัน ประกอบด้วย

๑. งานบุญกฐินปลอดเหล้า ๒. งานบุญผ้าป่าปลอดเหล้า

๓. งานบุญบวชปลอดเหล้า ๔. งานบุญอัฏฐะปลอดเหล้า

No comments:

Post a Comment