4/7/11

หยาดน้ำฟ้า&ม่านเมฆา ชื่อห้องประชุม สสอ.คำเขื่อนแก้





วันที่ 7 เมษายน 2554: หยาดน้ำฟ้า&ม่านเมฆา ชื่อห้องประชุม สสอ.คำเขื่อนแก้ว: ประชุมประจำเดือน เจ้าหน้าที่ ในสังกัด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว ณ ห้องประชุมใหญ่ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว ประธานการประชุม โดย นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว เดือนนี้ มีผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนมาก จาก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ( รพ.สต.)ทุกแห่ง จึงเสนอให้มีการ ตั้งชื่อ ห้องประชุม ทั้ง ๒ แห่ง ของ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว สรุปแล้ว ห้องประชุม เรา มี ชื่อ แล้ว ทั้ง ๒ แห่ง ดังนี้

ห้องประชุมใหญ่ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว ชื่อ ห้องประชุมม่านเมฆา

ห้องประชุมเล็ก สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว ชื่อห้องประชุมหยาดน้ำฟ้า

ซึ่งเป็นชื่อ ที่ ตั้ง ดดย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งมน

ซึ่งมีความหมาย และที่มาที่ไป ดังนี้ ห้องชั้นบนชื่อ ม่านเมฆา เมฆเกิดจากการรวมตัวหรือเกาะกลุ่มของไอนำในที่สุดก็จะเกิดการควบแน่นและตกลงมาเป็นฝน ละอองน้ำและเกล็ดน้ำแข็งที่รวมตัวกันเป็นกลุ่มก้อนลอยตัวอยู่ในชั้นบรรยากาศ ที่เราสามารถมองเห็นได้ ไอน้ำที่ควบแน่น เป็นละอองน้ำ เกล็ดน้ำแข็ง ซึ่งเมื่อเกาะตัวกันเป็นกลุ่มจะเห็นเป็นก้อนเมฆ ก้อนเมฆนี้สะท้อนคลื่นแสงในแต่ละความยาวคลื่นในช่วงที่ตามองเห็นได้ ในระดับที่เท่า ๆ กัน จึงทำให้เรามองเห็นก้อนเมฆนั้นเป็นสีขาว แต่ก็สามารถมองเห็นเป็นสีเทาหรือสีดำ ถ้าหากเมฆนั้นมีความหนาแน่นสูงมากจนแสงผ่านไม่ได้
ห้องชั้นล่างชื่อ
หยาดน้ำฟ้า เป็นชื่อเรียกรวมของ หยดน้ำ และน้ำแข็ง ที่เกิดจาการควบแน่นของไอน้ำแล้วตกลงมาสู่พื้น เช่น ฝน ลูกเห็บ หิมะ เป็นต้น หยาดน้ำฟ้าแตกต่างจากจากหยดน้ำหรือละอองน้ำในก้อนเมฆ (Cloud droplets) ตรงที่หยาดน้ำต้องมีขนาดใหญ่และมีน้ำหนักมากพอที่จะชนะแรงต้านอากาศ และตกสู่พื้นโลกได้โดยไม่ระเหยเป็นไอน้ำเสียก่อน

….ทั้งนี้ ต้องขอบพระคุณ ทุกๆท่าน ที่มีส่วนร่วมในการตั้งชื่อ ห้องประชุมของเราทุกคน ซึ่ง มีผู้ ที่มีความคิดเห็นได้ เสนอ ชื่อห้องประชุมเข้ามา ทาง web board ของ www.ssokkk.com มากพอสมควร ขอขอบพระคุณ ผู้ที่ร่วมส่งผลงานเข้าร่วมประกวด ดังนี้

1.จาก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล( รพ.สต.) บกน้อย ห้องประชุมเล็กตั้งชื่อว่า ห้องอุทัยยโสธร ที่มา : อำเภอ คำเขื่อนแก้ว เดิมขึ้นอยู่กับจังหวัดอุบลราชธานี ตั้งเป็นอำเภอเมื่อวันที่ ๔ พฤศจิกายน ๒๔๕๓ ชื่ออำเภออุทัยยโสธร ต่อมาปีพุทธ ศักราช ๒๔๕๖ ทางราชการได้เปลี่ยนชื่อเป็นอำเภอคำเขื่อนแก้ว และได้เปลี่ยนชื่อเป็นอำเภอลุมพุก และเปลี่ยนกลับมาเป็นชื่ออำเภอคำเขื่อนแก้วอีกครั้งหนึ่ง
ดังนั้นในปีพุทธ ศักราช ๒๕๕๓ อำเภอคำเขื่อนแก้วมีอายุครบ ๑๐๐ ปี เพื่อเป็นอนุสรณ์และการระลึกถึงชื่อเดิมของอำเภอเราและสำนักงานสาธารณสุขอำเภอของเราก็สร้างแล้วเสร็จในปีนี้พอดี จึงขอตั้งชื่อห้องประชุมชั้นบนว่า ห้องอุทัยยโสธร
ห้องประชุมใหญ่ตั้งชื่อว่า รุ่งเพชรรัตน์ ที่มา : รุ่ง หมายถึงความเจริญรุ่งเรือง ก้าวหน้า เพชรรัตน์ หมายถึง แก้วอันมีค่าที่ชื่อว่าเพชร รุ่งเพชรรัตน์ จึงหมายความว่าแก้วอันมีค่าที่ให้ความเจริญรุ่งเรือง เป็นชื่อที่มีความหมายดีมากและสอดคล้องกับนามสกุลของท่านสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้วคนปัจจุบัน ซึ่งท่านได้ต่อสู้ให้พวกเราได้มีสำนักงานที่เป็นสถานที่และอาคารเป็นของตนเองอยู่ใกล้กับหน่วยงานราชการหลายแห่งสะดวกในการเดินทางจึงขอตั้งชื่อห้องประชุมชั้นล่างแห่งนี้ว่า ห้องรุ่งเพชรรัตน์

2.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ย่อ ห้องใหญ่ชื่อ ห้องพุทธรักษา ห้องเล็กชื่อ ห้องธรรมรักษา

3.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โพนทัน ห้องชั้นบน ศรีพัชระ ห้องเล็ก ศรีรัตนะ

4.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาหลู่ ห้องประชุมใหญ่ ชื่อ ขวัญมุกข์ ห้องประชุมเล็ก ชื่อ เรือนแก้ว

5.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นาแก ห้องประชุมใหญ่ ชื่อ ธารน้ำใจ ห้องประชุมเล็ก ชื่อ รวมมิตร

7.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกุดกุง ชั้นบน ห้องประชุมคำแก้ว ชั้นล่าง ห้องประชุมแก้วเกล้า

8. คุณอภิญญา บุญถูก ห้องประชุมใหญ่ชั้น 2 ชื่อ ห้องมีสุข (Meesuk Room)
ห้องประชุมเล็กชั้นล่างชื่อ ห้อง
อยู่ดี(Yoodee Room)เป็นชื่อที่เป็นศิริมงคลอย่างยิ่ง เป็นสถานที่ไม่ว่าผู้ใดก็ตามที่มาพักพิงอาศัย พบแต่ความสุข ความเจริญทั้งกายและใจ

9.ทศพล นิติอมรบดี ชั้นบน ห้องประชุม "แก้วฟ้า" ชั้นล่าง ห้องประชุม"แก้วคำ"

10.นส.กาญจนา ไชยมาตร นักวิชาการสาธารณสุข รพ.สต.โพนสิม ชั้นบน = ห้องประชุมแก้วศรีโสธร

ชั้นล่าง = ห้องประชุมขวัญข้าว

11.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โพนสิม ห้องใหญ่= จันทร์ส่องหล้า ห้องล่าง = ห้องข้าวหอม
12.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ดงเจริญ ห้องประชุมชั้นบนห้องประชุม"
กัลยาณธรรม ห้องประชุมชั้นล่างชื่อห้องประชุม"กัลยาณมิตร"

13.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นาเวียง ห้องประชุมชั้นบน ห้องศรัทธา ห้องประชุมชั้นล่าง ห้องสามัคคี

14.นายคมสัน อดกลั้น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นาแก ห้องชั้นบน " ตะวันรุ่ง" ห้องชั้นล่าง " จันทร์ฉาย" ซึ่งทั้งดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ มีอิทธิพลต่อโลก และสิ่งมีชีวิตทั้งหลาย ทุกคนก็ถือโชคชะตา ตามโหราศาสตร์ ทุกคนที่เข้าไปในห้องประชุม ก็จะได้รับทั้งความรู้ มีสติและปัญญาเกิดขึ้นกับทุกคนที่เข้ามาในห้องประชุม และทุกคนก็จะได้นำปัญญาเหล่านั้นไปพัฒนางานและชีวิตของตนเองให้มีความเจริญรุ่งเรืองต่อไป

No comments:

Post a Comment