4/25/11

ครุบุชา:วัดถ้ำคูหาสวรรค์



วันที่ 16-17 เมษายน 2554: ครุบุชา:วัดถ้ำคูหาสวรรค์ ครอบครัวร่วมทำบุญ บูชาครู หลวงปู่ คำคะนิง จุลมณี และ ครูบาอาจารย์ ท่านอื่นๆ ณ วัดถ้ำคูหาสวรรค์ อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี พร้อมทั้งนำหนังสือธรรมะ จำนวน ๒๐๐ (ทั้งนี้ เป็นหนังสือ ที่ขอบูชา มาจาก พระธรรมฐิติญาณ เจ้าคณะภาค๑๐(ธ) วัดบึงพระลานชัย จังหวัดร้อยเอ็ด ในการจัดพิมพ์ หนังสือ ธรรมะ ๓.๐๐๙ เล่ม) งานนี้ พระครูพิพัฒนากร (ทองสา ฐานทินโณ)เจ้าอาวาสท่านปัจจุบัน ได้นำคณะ ศิษยานุศิษย์ และพุทธศานิกชน ร่วมพิธีกันอย่างมากมาย
.... เสน่ห์ อีกอย่าง ณ สถานธรรมแห่งนี้ นอกจาก ธรรมะ ธรรมชาติ ทิวทัศน์ ที่สวยงามแล้ว วัดถ้ำคูหาสวรรค์ อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ถือว่า เป็น ต้นแบบที่ดี ของการจัดตกแต่งสวน ด้วยกล้วยไม้ ที่ ใหญ่ ที่สุด ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีกล้วยไม้ นานาชนิด สับเปลี่ยน หมุนเวียน ออกดอกตลอดปี บนเสาหิน และ ตอไม้ เก่าแก่ อายุ หลายร้อยปี ...
.... วัดถ้ำคูหาสวรรค์ ตั้งอยู่บนทางหลวงหมายเลข 2222 ก่อนถึงอำเภอโขงเจียม ประมาณ 6 กิโลเมตร ก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ.2521 โดย "หลวงปู่คำคนิง จุลมณี" ซึ่งใช้เป็นที่ปฏิบัติธรรมจำพรรษา ปัจจุบันท่านได้มรณภาพแล้ว แต่ร่างกายไม่เน่าเปื่อย บรรดาลูกศิษย์ได้เก็บร่างของท่าน ไว้ในโลงแก้วเพื่อบูชา บริเวณวัดมีจุดชมวิว สามารถมองเห็นทัศนียภาพของลำน้ำโขง และฝั่งลาวได้อย่างชัดเจน
หลวงปู่คำคนิง จุลมณี เกิดวันพุธ เดือนสี่ ปีกุน ที่บ้านหนองบัว แขวงคำม่วง ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว บิดาชื่อ คิน ทะโนราช มารดาชื่อ นุ่น มีพี่น้อง 5 คน หลวงปู่เป็นคนที่ 3 เมื่ออายุได้ 18 ปี ได้แต่งงาน มีบุตร 2 คน ต่อมาได้ขอภรรยาไปบวชเณร เพื่อทดแทนคุณบิดามารดา บวชได้ไม่นาน ก็ลาสิกขาออกมาเลี้ยงลูกเมีย จนลูกโตพอที่จะดูแลตนเองได้ จึงกลับเข้าบวชเป็นพระภิกษุ ที่วัดอีด่าง เขตจำปาสัก ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
ก่อนเข้าสู่ร่มกาสาวพัตร์นั้น ท่านได้บวชเป็นชีปะขาว ออกธุดงค์ตามป่าเขาเป็นเวลา 15 ปี ถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด หลังจากอุปสมบทแล้ว ได้จำพรรษาอยู่หลายวัด หลายสิบพรรษาสงฆ์ จนวาระสุดท้าย ได้เข้ามาจำพรรษาที่ถ้ำควาย บ้านด่านใหม่ ตำบลโขงเจียม อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ด้วยความศรัทธาของชาวโขงเจียม และบุคคลทั่วไป ได้ร่วมกันบริจาคทรัพย์เพื่อก่อสร้างถาวรวัตถุทางพุทธศานา ใช้เป็นที่ปฏิบัติธรรม ประกอบพิธีทางศานาของพระภิกษุสงฆ์และฆราวาส โดยได้ตั้งชื่อว่า "วัดถ้ำคูหาสวรรค์" ซื่งหลวงปู่ได้จำพรรษาที่วัดแห่งนี้จนถึงวันมรณภาพ เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2528 สิริอายุ 91 ปี (พรรษา 46 พรรษา) บรรดาศายานุศิษย์ได้รวบรวมปัจจัยจัดทำโลงแก้ว ประดับเพชรเทียมเป็นที่เก็บรักษาร่างของท่านไว้จนถึงปัจจุบันนี้

No comments:

Post a Comment