4/25/11

Airport Link เข้าเมือ งถึงง่ายรวดเร็ว





วันที่ 19 เมษายน 2554 Airport Link เข้าเมืองถึงง่ายรวดเร็ว: ประวัติศาสตร์หน้านี้บันทึกความก้าวหน้าด้านการขนส่งมวลชน ของประเทศไทย

...เที่ยวนี้ไม่ใช้บริการ TAXI ผมทดลองนั่ง Airport Rail Link หรือ Train to City หรือ ที่ชาวบ้านเรียกกันง่ายๆว่า Airport Link เป็นบริการจากการรถไฟแห่งประเทศไทย

เส้นทางจาก สนามบินสุวรรรภูมิ ถึง ราชเทวี สามารถเชื่อมต่อกับรถไฟสายตะวันออก และ รถไฟฟ้า BTS ได้ ขบวนรถไฟฟ้า Airport Rail Link หรือ Airport Link นี้เป็นรถไฟที่สร้างบนทางยกระดับ
คู่ขนานไปตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายตะวันออก ภายใต้การบริหารงานของ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดให้บริการเชิงพาณิชย์เมื่อ 23 สิงหาคม2553 หลังจากที่เปิดให้ทดสอบระบบและให้บริการฟรีมาตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2553 มีประชาชนมาใช้บริการประมาณวันละประมาณ/20,000 คน จุดประสงค์หลักคือ ขนถ่ายคนจาก สนามบินสุวรรณภูมิเข้า-ออกเมือง หลังจากที่ สนามบินสุวรรณภูมิ นั้น เปิดบริการมาแล้ว ปีนี้เป็นปีที่ 4

Airport Rail Link คล้ายกับ รถไฟฟ้า BTS หรือรถไฟใต้ดิน ผมเห็นว่าเป็นความผสมผสานของทั้ง รถไฟฟ้า BTS หรือรถไฟใต้ดิน MRT เพราะสถานีแรก ที่ สนามบินสุวรรณภูมินั้น สถานีคล้ายรถ รถไฟใต้ดิน MRT ส่วนสถานีอื่นๆ จะ มีสถานีบนทางด่วนยกระดับ คล้ายกับ รถไฟฟ้า BTS ที่สำคัญ คำเตือนผู้โดยสาร ที่ว่า สถานีมักกะสันโปรดใช้ความระมัดระวังขณะก้าวออกจารรถ Makkasan Station Please mind the gap between train and platform" เป็นข้อความเดียวกันกับ รถไฟใต้ดิน MRT ก่อนก้าวออกจารถ จะมีต่างกันที่เห็นชัดเจนคือ เสียงตอนปิดประตูเท่านั้น ที่ Airport Link มีมากกว่าหลายเท่า คือ เสียงดังมาก ผมพึ่งเคยได้ทดลองนั่ง Airport Link เป็นครั้งแรก ตกใจ นึกว่าประตูเสีย แต่ที่จริงไม่เสียครับ มันเป็นปกติอย่างนี้เองคะ เป็นคำบอกเล่า จากน้องๆนักศึกษาที่ใช้บริการ Airport Link เป็นประจำ ให้ข้อมูลเพิ่มเติม ว่า มีบริการ 2 ประเภทคือ รถไฟด่วน จะจอดป้ายเดียวที่สถานีมักกะสัน ใช้เวลา เร็วกว่ากัน 10 นาที ( แต่ต้องจ่ายเพิ่ม เป็น 145 บาท) ส่วนรถไฟธรรมดา จะจอดทุกป้าย ใช้เวลา ประมาณ 45 นาที(ค่าตั๋วตลอดสาย 45 บาท)

ระบบการจำหน่ายตั๋ว จะใช้เหรียญกษาป แตะ เหมือน รถไฟฟ้าใต้ดิน

... ผมไปสมทบกับขบวนของ พี่ตุ๊ก คุณเอี้ยง น้องหวาน น้องปัทมาวดี น้อง โอเล่ น้องแนน คุณสุรัติ ฉัตรไชยาฤกษ์ และทีมงานจาก สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อเดินทางไปยัง หัวหิน ขอบคุณทุกท่านที่ล้วนแต่มีมิตรภาพที่ดี..

21 เมษายน 2554 เช้าเดินทางกลับกรุงเทพ ขากลับ นั่งรถไฟฟ้า BTS จากสถานีวงเวียนใหญ่ลงที่ "สถานีพญาไท" ซึ่งสามารถเชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้า Airport Rail Link หรือ Airport Link
โดยก่อนถึงสถานีพญาไท ซึ่งจะมีการแจ้งเตือน ว่า "สถานีต่อไปสถานีพญาไท ท่านผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนเส้นทางไปแอร์พอร์ตเรลลิ้งค์ได้ที่สถานีนี้"

หมายเหคุ ขอบคุณ ข้อมูล เพิ่มเติม จาก http://huanjung.diaryclub.com ดังนี้

โครงการ รถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หรือ แอร์พอร์ตเรลลิงก์ หรือ แอร์พอร์ตลิงก์ หรือชื่อโครงการอย่างเป็นทางการว่า โครงการระบบขนส่งมวลชนทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และสถานีรับ-ส่งผู้โดยสารอากาศยานกรุงเทพมหานคร เป็นโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนระบบพิเศษ สำหรับอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร ที่จะมาใช้บริการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ให้สามารถเดินทางได้ในเวลาอันรวดเร็วและเชื่อถือได้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติให้การรถไฟแห่งประเทศไทย ดำเนินการก่อสร้าง โครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง ในวงเงินรวม 30,000 ล้านบาท

และในบางส่วน คงจะเชื่อกันว่าทางภาครัฐ จะให้มีการเชื่อมต่อการบริการไปจนถึง สถานีรถไฟดอนเมือง เพื่อเชื่อมต่อระหว่างผู้โดยสารที่จะต้องการใช้บริการอากาศยานของท่าอากาศยานในเมืองทั้ง 2 แห่ง ระหว่าง ท่าอากาศยานดอนเมือง และ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เข้าด้วยกันอีกด้วย ภายในเวลาอนาคต

โดยรถไฟฟ้า Airport Rail Link ที่เปิดให้บริการนี้มี 2 ระบบ คือ
(1)
City Line (สายสีน้ำเงิน) ให้บริการระหว่าง สถานีพญาไท-สถานีสุวรรณภูมิ
(รวม 8 สถานี ได้แก่ พญาไท ราชปรารภ มักกะสัน รามคำแหง หัวหมาก บ้านทับช้าง ลาดกระบัง และสุวรรณภูมิ)
ระยะทาง 28 กม. ใช้เวลาเดินทางจากสถานีต้นทางถึงปลายทาง ~30 นาที อัตราค่าโดยสารพิเศษ 15-45 บาท ตามระยะทาง) โดยระหว่างสถานีต่างๆ เช่น ที่สถานีราชปรารภ รามคำแหง บ้านทับช้าง และลาดกระบัง
ผู้โดยสารยังสามารถเปลี่ยนเส้นทางไปใช้รถไฟสายตะวันออกได้ด้วย

สำหรับรถไฟฟ้าระบบนี้นอกจากจะอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสาร ในการใช้เดินทางไปยังสนามบินสุวรรณภูมิแล้ว ก็ยังอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น ในการเดินทางไป-กลับระหว่างในเมืองและนอกเมืองอีกด้วย
(2)
Express Line (สายสีแดง)ให้บริการเพียง 2 สถานีระหว่าง สถานีมักกะสัน-สถานีสุวรรณภูมิ
ใช้เวลาเดินทางจากสถานีต้นทางถึงปลาย ~15 นาที อัตราค่าโดยสารพิเศษ 145 บาท (ไป-กลับภายในวันเดียวกัน)

สำหรับรถไฟฟ้าระบบ Express Line นี้ ต่อไปเมื่อเปิดให้บริการเต็มรูปแบบแล้ว
ผู้โดยสารจะสามารถทำ
In-town Check-in ได้ที่สถานีนี้อีกด้วย นับว่าเป็นการบริการที่ให้ความสะดวกสบายในการเดินทางไปสนามบินอีกทางหนึ่ง แต่ก็คงต้องดูกันต่อไปว่าจะสามารถเปิดให้บริการนี้กับสายการบินใดบ้าง
สำหรับเวลาเปิดให้บริการรถไฟฟ้าทั้ง 2 ระบบ คือ 06.00-24.00 น. โดยมีรถออกให้บริการทุกๆ 15 นาที

No comments:

Post a Comment