10/28/11

รองชนะเลิศ1 ชวนพ่อเลิกเหล้า:ระดับ ม.ปลาย ปี2554



วันที่ 28 ตุลาคม 2554 รองชนะเลิศ1 ชวนพ่อเลิกเหล้า:ระดับ ม.ปลาย ปี2554

รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 การเขียนเรียงความ ชวนพ่อแม่เลิกเหล้า โดยนางสาวนิตยา ชมวงษ์ ชั้น ม. 6/3 โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์

เหล้าเป็นอบายมุขชนิดหนึ่ง เมื่อใครได้เสพเข้าไปจะสามารถทำให้ติดได้ อีกทั้งการดื่มเหล้ายังเป็นการผิดศีลข้อห้า ซึ่งเราควรละเว้น ถึงแม้ว่าการดื่มเหล้าแล้วจะมีผลดีแต่ก็ยังน้อยกว่าผลเสีย ซึ่งเยทั้งสุขภาพร่างกาย ทรัพย์สินเงินทอง ความสัมพันธ์ทางครอบครัวลดลงและอาจทำให้เสียชีวิตได้

ข้าพเจ้าขอยอมรับว่า ข้าพเจ้าก็เคยดื่มเหล้าและก็เคยดื่มมากจนเสียการทรงตัว จนอาจถึงการเสียอนาคตด้วย เพราะในช่วงชีวิตของวัยรุ่น การดื่มเหล้ามันเป็นอะไรที่ท้าทาย น่าสนใจ น่าลอง ด้วยวัยที่คึกคะนองจึงมีงานเลี้ยงสังสรรค์กับเพื่อนวัยรุ่นในช่วงเทศกาล และในการจัดงานเลี้ยงสิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือเครื่องดื่ม และเครื่องดื่มที่นิยมกันมากนั่นก็ เหล้าชีวิตวัยรุ่นเป็นช่วงที่อันตราย ยิ่งพอได้ลิ้มรสสิ่งที่อันตรายอย่างเหล้าแล้ว ยิ่งทำให้ดูอันตรายและน่ากลัวมากขึ้น จึงมีข่าวของวัยรุ่นอีกมากมายที่ดื่มเหล้าแล้วเสียชีวิต ซึ่งคนๆ นั้นจะเป็นคนที่ดื่มแล้วชอบขับ พอขับแล้วก็ชอบซิ่ง จึงทำให้มีการเสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น หรือบางคนดื่มเหล้าเกิดอาการมึนเมา มีเรื่องทะเลาะวิวาทกันเกิดขึ้น มีการชกต่อย ตบตี หรืออาจมีการฆ่าฟัน ยิงกันจนเสียชีวิตด้วย และการดื่มเหล้าก็ใช่จะมีแต่วัยรุ่น คนทั่วไปทุกเพศทุกวัยก็ดื่มเหล้ากันทั้งนั้น แม้แต่เด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปีก็ดื่มเหล้าเป็นแล้ว ถึงแม้ว่าจะมีกฎหมายออกมาว่า ห้ามจำหน่ายสุรา (เหล้า) ให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี แต่ก็ยังไม่เป็นผล และโดยเฉพาะการได้เห็นพ่อแม่ดื่ม เด็กจึงเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ เพราะฉะนั้นการดื่มเหล้าก็อาจจะมาจากที่ผู้ใหญ่ พ่อแม่ทำให้เห็น ยิ่งพอพ่อกับแม่ดื่มเหล้าจนเมากลับบ้านมาก็จะเกิดการทะเลาะตบตีกันให้ลูกเห็น นั่นยิ่งทำให้เด็กอาจมีปัญหากับชีวิตที่เกิดจากครอบครัวขาดความสัมพันธ์ที่ดี ถึงแม้ว่าการดื่มเหล้าอาจจะเป็นยาที่ใช้รักษาหรือบรรเทาความเจ็บปวดของโรคบางโรคได้ ถึงการดื่มเหล้าจะมีข้อดีอยู่บ้าง แต่ข้อเสียจากการดื่มเหล้าก็ยังมีเยอะกว่าอยู่ดี ครอบครัวทุกครอบครัว ชีวิตทุกชีวิต อนาคตของทุกคนก็อยากจะพบกับสิ่งดี เราอย่าให้เหล้ามาบั่นทอน ทำลายความรัก ความสัมพันธ์ที่ดีให้พังทลายลงไปเลย ชีวิตเราถึงไม่มีเหล้าก็อยู่ร่วมกันได้ แค่เรามีรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ความรัก ความห่วงใยมอบให้แก่กันแทนเหล้า สังคมไทย ชีวิตของทุกคน ก็จะมีความสุขกว่าการกินเหล้าอีก

ข้าพเจ้าก็อยากให้ครอบครัวของข้าพเจ้า หรือครอบครัวของคนไทยทุกๆ คน มีแต่รอยยิ้ม และมีความสุขที่ปราศจากเหล้า พ่อคะ แม่คะ ถ้าพ่อกับแม่รักหนูจริง หนูขอแค่เลิกเหล้าเพื่อหนูจะได้ไหมคะ เพื่อครอบครัว และเพื่อตัวพ่อกับแม่ด้วย พ่อกับแม่ทำเพื่อหนูแค่นี้ได้มั้ยคะ

เวลา 07.59 น. ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ไปพร้อมกับ นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว

นางมนัชยา กองทำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล แคนน้อย เพื่อร่วมกิจกรรม การมอบรางวัล และ ประกาศนียบัตร ให้กับ นักเรียน ที่ ได้รับรางวัล จากการเขียนเรียงความ เรือง ชวนคุณพ่อ คุณแม่เลิกเหล้า

ณ โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ ทั้งนี้ ท่านกิตติ ดวงแสง รอง ผู้อำนวยการโรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ คุณครู นัตยา จันทกรรณ์ และคณะนักเรียน ได้เตรียมความพร้อมในกิจกรรมต่างๆด้วยดี

ขอชื่นมชมและแสดงความยินดีกับ นักเรียน ที่ได้รับรางวัล โดยการประกาศเกียรติคุณ เผยแพร่เนื้อหา ให้ทราบโดยทั่วกัน ตามรายการด้านบน

No comments:

Post a Comment