10/6/11

จากพลังชุมชน สู่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชั้นนำ:รพ.สต.กู่จาน














วันพุธที่ 5 ตุลาคม 2554 จากพลังชุมชน สู่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชั้นนำ:รพ.สต.กู่จาน

ผมนายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ไปพร้อมกับ นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว และคณะ เพื่อร่วมต้อนรับ คณะกรรมการ ประเมินคัดเลือกโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลยอดเยี่ยม จังหวัดยโสธร ปี 2554 ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกู่จาน

ประธานกรรมการ โดย นพ.จิณณพิภัทร ชูปัญญา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร

นายสมเพชร สร้อยสระคู นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว นายอนุสรณ์ นาเวียง นายกองค์การบริหารส่วนตำบล( อบต ). กู่จาน

นายชุมพล พอกพูน กำนัน ตำบลกู่จาน นายบุญรอด พวงศรี ปรธานชมรมผู้สูงอายุตำบลกู่จาน นำคณะ ผู้นำชุมชน และคณะเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จาก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่ง ร่วมต้อนรับ

จากนั้น ต้องขอชื่นชมการเตรียมความพร้อม และการนำเสนอผลงานที่ดีมากๆของ นายอุทิศ ฝูงดี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล กู่จาน ในหัวข้อ จากพลังชุมชน สู่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชั้นนำ

ซึ่ง สรุปความได้ว่า สิ่งดีดี จาก นายอุทิศ ฝูงดี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกู่จาน ที่นำเสนอผลงานได้ดีมากๆ ในวันนี้ อาทิเช่น

ความภูมิใจที่ 1 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกู่จาน สามารถพัฒนายกระดับจาก สถานีอนามัย กู่จาน มา เป็น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกู่จานที่ภาคภูมิใจ ของประชาชน ในวันนี้ ด้วยความร่วมแรง ร่วมใจ ที่ดี ของประชาชน ที่สำคัญคือ การร่วมแรงพัฒนา ทั้งแรงกาย แรงทุน สามารถระดมทุน จากประชาชนทุกคน ร่วมเป็นเจ้าของโรงพยาบาล คนละ 2 บาท ต่อคน ต่อเดือน หรือ ที่ ชาวบ้าน ภาคภูมิใจเรียกว่า โรงพยาบาล 2 บาท เพราะ เงิน 2 บาท นั้น เป็นสิ่งสำคัญ ที่กระตุ้น ให้ประ สามารถร่วมแสดงความเป็นเจ้าของ โรงพยาบาล 2 บาท แห่งนี้ สิ่งใดขาดแคลน ชาวบ้านจะช่วยกันจัดหา บริการใดไม่ดี ชาวบ้านจะช่วยกัน ให้คำเสนอแนะ สัญลักษณ์ที่สำคัญที่ชาวบ้านภาคภูมิใจร่วมกันคือ ได้ร่วมกันสนับสนุนงบประมาณจากชุมชน ต่อเติมอาคารชั้นล่างสถานีอนามัย ปรับปรุงห้องน้ำห้องส้วมให้มีมาตรฐาน ในวงเงินกว่า 500,000 บาท

ความภูมิใจที่ 2 คือ ตำบลกู่จานนี้ เป็นตำบลต้นแบบตำบลงานศพปลอดเหล้า ที่ขับเคลื่อนร่วมกันในภาพรวมของตำบล โดยเฉพาะ ต้นแบบที่เด่นมากคือ เป็นต้นแบบด้าน การบังคับใช้มาตรการทางสังคม กับครอบครัวที่ฝ่าฝืนมติการประชาคมตำบล โดยการปรับเงินครอบครัวที่ฝ่าฝืนข้ากองทุนหมู่บ้าน ครอบครัวละ 10,000 บาท โดยผู้ที่จ่ายค่าปรับยินยอมปฏิบัติตาม และมีการจ่ายเงินเข้ากองทุนหมู่บ้าน เป็นตัวอย่างที่ดีในระดับตำบล ระดับอำเภอและถือว่าเป็นกรณีที่เป็นตัวอย่างที่ดีในระดับจังหวัดยโสธร

ความภูมิใจที่ 3 คือ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกู่จานมีการปรับปรุงภูมิทัศน์ โรงพยาบาลให้ดูสวยงาม อย่างสม่ำเสมอ ด้วยการสนับสนุนงบประมาณ และการดูแลจากชุมชน

ความภูมิใจที่ 4 คือ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกู่จานมีการให้ความสำคัญกับ การแก้ปัญหาสุขภาพ สำหรับผู้ป่วยเบาหวานแบบครบวงจร ตั้งแต่ การร่วมคิดโครงการ การมีนวตกรรม กราฟชีวิต ลิขิตเบาหวาน โดยกราฟนี้จะ บ่งบอกให้ผู้ป่วยเบาหวาน รู้ถึงการปฏิบัติตนของตนเอง ว่า หากอยู่ในระดับสีที่เป็นอันตราย ก็จะพยากรณ์ได้ว่า ไตวาย ตัดขา ตาบอด อัมพาต อัมพฤกษ์ ฉะนั้นเขาจึงต้องปฏิบัติตนใหถูกต้อง ตามหลัก 3 อ. เพื่อให้ลดระดับสีของกราฟไปอยู่ในระดับที่ปลอดภัยได้

ต่อไป

ความภูมิใจที่ 5 คือ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกู่จานมีผลงานที่สำเร็จตามเป้าหมายงานด้านสาธารณสุขในระดับแนวหน้า ของจังหวัดยโสธร อาทิเช่น

5.1 ผลงานการดแล ผู้ป่วยวัณโรค DOTs by Heart ได้ ดี โดยมีผลการรักษาหาย 100%

5.2 ผลงานการขึ้นทะเบียน งานประกันสุขภาพ กำจัดค่าว่าง ได้ 100% ตลอดปีงบประมาณ

5.3 ผลงานการตรวจสุขภาพเชิงรุก ได้ 95%

ผลงานการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ได้ 41% บรรลุเป้าหมาย 35%

5.4 ผลงานทันตกรรมป้องกันในเด็กนักเรียน ได้ 100%

ความภูมิใจที่ 6 คือ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกู่จาน เป็นศูนย์กลางการให้บริการทันตกรรมสำหรับประชาชน ทั้ง จากตำบล นาคำ กู่จาน และ เหล่าไฮ จำนวน 24 หมู่บ้าน รวมประชากรกว่า 20,000 คน

ความภูมิใจที่ 7 คือ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกู่จาน เป็น สถานบริการให้บริการดีเด่น จากการประเมินความพึงพอใจ ได้ในระดับสูงสุด ระดับอำเภอคำเขื่อนแก้ว ที่ความพึงพอใจ ร้อยละ 89

ความภูมิใจที่ 8 คือ กองทุนสุขภาพท้องถิ่น โดย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกู่จาน ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลกู่จาน โดย กองทุน สปสช .ตำบลกู่จาน ผ่านการประเมินผลงานในระดับ A+

รพ.สต.กู่จาน ทีมงานดี มีคุณภาพ ระดับ ยอดเยี่ยม

..ผมรู้จักกับคุณอุทิศและร่วมงานกับคุณอุทิศมานาน พึ่งจะมีโอกาสได้รับฟังการนำเสนอผลงานของท่านครั้งนี้เป็นครั้งแรก

ด้วยความร่วมมือที่มากๆของประชาชนตำบลกู่จาน และผลงานที่มากมายของท่านและด้วยลีลาการนำเสนอผลงานที่ดีมากๆของท่านในวันนี้ ผมต้องขอชื่นชมว่า คุณอุทิศ ฝูงดี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล กู่จาน นำเสนอผลงานได้ยอดเยี่ยมจริงครับ.. เป็นประโยคสรุปต่อที่ประชุมได้ดีมากๆ ของ นพ.จิณณพิภัทร ชูปัญญา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร ประธานในพิธี ในวันนี้

..อุทิศ ในวันนี้นอกจากแต่งตัวหล่อ ดูดีที่สุดแล้ว ยังนำเสนอได้ดี ดีกว่าการซ้อมมากเลย... นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้วได้ชื่นชมต่อที่ประชุม เจ้าหน้าที่พวกเรา

บุคคลยอดเยี่ยม สำหรับผม ในวันนี้ ต้องขอยกให้ ทีมงานที่มีคุณภาพ จากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกู่จานทีมนี้ครับ รพ.สต.กู่จาน ทีมงานดี มีคุณภาพ ระดับ ยอดเยี่ยม ประกอบด้วย

นายอุทิศ ฝูงดี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล กู่จาน

นางแจ่มจิต ไชยนา พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกู่จาน

นางพิไลลักษณ์ จักรวรรณพร พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกู่จาน

นางสาวพัชรกมล ไศลบาท จพ.ทันตสาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกู่จาน

นางสาวพรทิวา ทองทา นักวิชาการสาธารณสุข รพ.สต. กู่จาน

นายนขพล คนชม ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกู่จาน

นายนิพนธ์ เชื้อวงศ์ พนักงานเวชกรฉุกเฉิน

น.ส.ปิยะนันท์ งิ้วลาย พนักงานเวชกรฉุกเฉิน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม .) พร้อมทีมงานทุกคน

ขอบพระคุณคณะกรรมการที่มาร่วมสร้างประวัติศาสตร์หน้าที่สำคัญ ของ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกู่จาน ในวันนี้ประกอบด้วย

นาง อรวรรณ ยืนยง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร

นางเพียงพร สุทธิอาคาร หัวหน้ากลุ่มพัฒนายุทธศาตร์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร

นางสุวรรณี แสนสุขหัวหน้ากลุ่มงานสุขภาพภาคประชาชน

นางอัญชลี ชคัตตรัย นักวิชาการสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร

ทญ.ปิยนุช มาลัย ทันตแพทย์ชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร

ภญ.วรรณรัตน์ บุญเอก เภสัชกรชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร

นางจินตนา พลมีศักดิ์ นักวิชาการสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร

นายอาคม มูลสาร นักวิชาการสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร

นางอารีรัตน์ เนติวัชรเวช พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร

นายแมน แสงภักดิ์ นักวิชาการสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร

นายรณรงค์ ผิวเรืองนนท์ นักวิชาการสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร

นางสุภลักษณ์ มีแวว พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร

นายธนชัย ยุกตะวัน นักวิชาการสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร

ด้วยผลงานที่ดีของกู่จาน และด้วยคุณภาพของคณะกรรมการทุกท่าน ผมเชื่อมั่นว่า โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกู่จาน ของเราจะสามารถผ่านการประเมินผล ได้ในระดับ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลยอดเยี่ยม จังหวัดยโสธร ประจำปี 2554

No comments:

Post a Comment