10/25/11

มาตรการรับมือน้ำท่วม 9 ข้อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข



วันที่ 14 ตุลาคม 2554 มาตรการรับมือน้ำท่วม 9 ข้อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

กลับจาก สนามบินนาริตะ เวลา 16.39 น. เดินทางถึง สนามบินสุวรรณภูมิ ก่อนแยกย้ายกันกลับ ดร.นายแพทย์พงษ์สวัสดิ์ รัตนแสง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธรได้ กำชับให้ สาธารณสุขอำเภอทุกแห่ง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทุกคน เตรียมความพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย

ตามมาตรการ 9 ข้อ มาตรการรับมือน้ำท่วมของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมทั้งเปิดรับสมัครเจ้าหน้าที่ ไปช่วยงานในหน่วยบรรเทาทุกข์ ให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย ในภาคกกลาง

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 10 ต.ค.- นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้กำชับให้ผู้บริหารระดับสูงและข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข ในที่ประชุมผู้บริหารส่วนกลางและนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ว่า ให้ทั้งส่วนกลางและภูมิภาครับมือสถานการณ์น้ำท่วม 9 ข้อ อย่างเคร่งครัด ได้แก่

1.ป้องกันน้ำท่วมสถานที่ โดยให้ตรวจตราซ่อมเสริมความแข็งแรงแนวป้องกัน

2.สำรองทรัพยากร เวชภัณฑ์ที่สำคัญ เช่น ออกซิเจน ไฟฟ้า และอาหารผู้ป่วย ให้เพียงพอ

3.จัดบริการสถานที่ที่จำเป็น เช่น การย้ายบริการจากชั้น ล่าง ไปชั้นบนเพื่อให้เกิดความปลอดภัย

4.การจัดบริการนอกสถานที่

5.การส่งต่อเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทุกประเภท ทั้งผู้ป่วยหนัก ผู้ป่วยกึ่งหนัก และผู้ป่วยทั่วไป เพื่อให้เกิดความปลอดภัย

6.ให้เตรียมเส้นทางหลักและเส้นทางสำรองในการส่งต่อผู้ป่วยให้มีความคล่องตัวและรวดเร็ว

7. เตรียมยานพาหนะ เช่น รถยก รถสูง เรือ และสถานที่รับเฮลิคอปเตอร์

8.การจัดตั้งศูนย์อพยพและศูนย์ช่วยเหลือประชาชน

9.การตั้งโรงพยาบาลสนามรองรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม นอกจากนี้ยังเน้นย้ำให้หน่วยบริการสาธารณสุขจัดห้องน้ำหรือส้วมฉุกเฉินให้กับผู้อพยพที่เป็นอัมพาต อัมพฤกษ์ และผู้สูงอายุ เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่าผู้อพยพเหล่านี้ต้องทนอดอาหารระหว่างน้ำท่วมเพราะไม่สะดวกในการเข้าห้องน้ำ หลังจากรับประทานอาหารเข้าไปแล้ว

โดยเฉพาะ 4 จังหวัด ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี และกรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ยังให้เตรียมยุทธศาสตร์รองรับหลังน้ำลด ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ขอให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นต้นแบบการฟื้นฟูหลังน้ำลด โดยในส่วนสถานบริการที่เสียหายจากน้ำท่วมต้องได้รับการฟื้นฟูแก้ไขและพร้อมให้บริการทันทีหลังน้ำลด อีกทั้งสามารถเป็นที่พึ่งให้กับประชาชน รวมทั้งการป้องกันไม่ให้เกิดโรคระบาดหลังน้ำลด เช่น โรคฉี่หนู และโรคอุจจาระร่วง

วันนี้ นพ.จิณณพิภัทร ชูปัญญา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร คณะเดินทางกลับจังหวัดยโสธร โดยผ่านเส้นทางอำเภอพนมสารคาม เพราะ เส้นทางสระบุรี นั้นน้ำท่วมไม่สามารถสัยจรได้ และการจราจรติดขัด ถึงยโสธรโดยสวัสดิภาพ เวลาประมาณ 04 นาฬิกา ของวันที่ 13 ตุลาคม 2554

วันที่ 14 ตุลาคม 2554 กลับจาก ประชุม ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร มีโอกาสดี ได้พบ เพื่อนรัก สมัยเรียน มัธยม ปัจจุบัน ดูจากรูปร่าง และหน้าที่การงาน เป็นผู้มีอันจะกินพอสมควร ยินดีที่ได้พบครับ ด.ต.สมบัติ นางาม จาก สภ.เมืองยโสธร

No comments:

Post a Comment