10/28/11

ชนะเลิศเรียงความ ชวนพ่อเลิกเหล้า:ระดับ ม.ปลาย ปี2554



วันที่ 28 ตุลาคม 2554 ชนะเลิศเรียงความ ชวนพ่อเลิกเหล้า:ระดับ ม.ปลาย ปี2554

รางวัลชนะเลิศ การเขียนเรียงความ ชวนพ่อแม่เลิกเหล้า โดย นางสาวนภสร ศุภลักษณ์ ชั้น ม. 5/6 โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์

เหล้าเป็นสารเสพติดชนิดหนึ่ง ซึ่งเมื่อกินเข้าไปแล้วจะทำให้ขาดสติ กระทำสิ่งใดโดยประมาท ซึ่งก็ส่งผลต่อทรัพย์สินและชีวิตอย่างมากมาย บางคนถึงกับหมดเนื้อประดาตัวเพราะติดเหล้า ทำร้ายลูกเมีย ก่อเหตุอาชญากรรมต่างๆ ซึ่งเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อสังคมที่เห็นกันอยู่ทุกวันนี้

สถาบันครอบครัวถือเป็นสถาบันที่สำคัญ ซึ่งจะประกอบไปด้วย พ่อ แม่ ลูก เป็นหลัก พ่อแม่ถือเป็นครูคนแรกที่จะต้องสั่งสอนบุตรให้เป็นคนดี คอยทำตัวเป็นตัวอย่างให้กับลูกๆ ถ้าพ่อแม่เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีถึงจะสั่งสอนยังไง ลูกก็ย่อมจะประพฤติปฏิบัติตนตามพ่อแม่ เหล้าเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ครอบครัวต้องแตกแยก บางครอบครัวพ่อซึ่งเป็นเสาหัดของบ้านติดเหล้า หาเงินได้ก็เอาไปซื้อเหล้าจนหมด ซ้ำร้ายถ้าไม่มีเงินก็ทุบตีลูกเมีย ขโมยสิ่งของไปขาย ก่อเหตุอาชญากรรมต่างๆ ซึ่งก็เป็นปัญหาให้เห็นกันอยู่ทุกวัน เหล้าไม่เคยทำให้ชีวิตของใครดีขึ้น จริงอยู่เมื่อกินเข้าไปแล้วอาจทำให้มีเพื่อนมากมาย เฮฮา ลืมความเจ็บปวดต่างๆ ที่พบเจอ แต่นั่นก็เป็นเพียงชั่วคราวเท่านั้น มีแต่คนโง่เท่านั้นที่เอาเหล้าเป็นตัวแก้ปัญหา แต่ถ้าเราลองหันหน้าสู้กับปัญหาเชื่อว่าปัญหาย่อมมีทางออกที่ดีเสมอ ครอบครัวก็เช่นกัน เหตุอาจเกิดจากพ่อแม่ไม่เข้าใจกัน ไม่ยอมเปิดใจคุยกัน สุดท้ายก็หนีปัญหาโดยการพึ่งพาเหล้า สุดท้ายผลกกระทบอยู่ที่ลูก ลูกจะขาดความอบอุ่น โตเป็นผู้ใหญ่ที่มีปัญหาเพราะไม่มีใครสั่งสอน แล้วก็ไปก่อเหตุมากมายให้กับสังคม สังคมก็คอยแต่จะโทษเด็ก แต่หารู้ไหมว่า เด็กไม่ดีก็เพราะเด็กเห็นผู้ใหญ่ทำตัวเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี จะเห็นได้ว่า ถ้าผู้ใหญ่หันมาเลิกเหล้าให้เด็กตระหนักถึงโทษภัยต่างๆ จากการดื่มเหล้า โดยเริ่มจากพ่อแม่ต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกเห็น เชื่อว่าลูกก็ย่อมจะไม่ดื่มเหล้า ปัญหาต่างๆ ก็ย่อมจะไม่เกิดขึ้น

พ่อแม่ถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะคอยอบรมสั่งสอนให้ลูกเป็นคนดี ลูกจะดีได้ก็ต่อเมื่อพ่อแม่เอาใจใส่ คอยทำตัวเป็นตัวอย่างที่ดีให้เห็น ถ้าพ่อแม่เลิกเหล้า หันมาให้ความรักความอบอุ่นกับลูก สังคมก็จะมีแต่ความสุข ทุกคนมีแต่รอยยิ้ม มีความรักสามัคคีปรองดองกันอย่างแน่นอน

เวลา 07.59 น. ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ไปพร้อมกับ นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว

นางมนัชยา กองทำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล แคนน้อย เพื่อร่วมกิจกรรม การมอบรางวัล และ ประกาศนียบัตร ให้กับ นักเรียน ที่ ได้รับรางวัล จากการเขียนเรียงความ เรือง ชวนคุณพ่อ คุณแม่เลิกเหล้า

ณ โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ ทั้งนี้ ท่านกิตติ ดวงแสง รอง ผู้อำนวยการโรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ คุณครู นัตยา จันทกรรณ์ และคณะนักเรียน ได้เตรียมความพร้อมในกิจกรรมต่างๆด้วยดี

ขอชื่นมชมและแสดงความยินดีกับ นักเรียน ที่ได้รับรางวัล โดยการประกาศเกียรติคุณ เผยแพร่เนื้อหา ให้ทราบโดยทั่วกัน ตามรายการด้านบน

No comments:

Post a Comment