10/28/11

ระดับ ม.ต้น ชนะเลิศเรียงความ ชวนพ่อเลิกเหล้า: ปี2554



วันที่ 28 ตุลาคม 2554 ระดับ ม.ต้น ชนะเลิศเรียงความ ชวนพ่อเลิกเหล้า: ปี2554

รางวัลชนะเลิศ การเขียนเรียงความ ชวนพ่อแม่เลิกเหล้า โดย เด็กหญิงภิญญตา ดงใต้ ชั้น ม. 2/1 โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์

เหล้าจัดว่าเป็นอบายมุข และสิ่งเสพติดที่ทำลายทั้งด้านสุขภาพ ด้านการเงิน และด้านครอบครัวการที่ลูกมีพ่อแม่ดื่มเหล้า ทำให้ลูกลำบากใจและมีความวิตกกังวล ทำให้ครอบครัวเสื่อมเสียไปได้ ดังนั้น พวกเราซึ่งเป็นลูก ๆ จึงขอเชิญชวนพ่อแม่ทุกคนเลิกเหล้า เพื่ออนาคตที่ดีของลูกและสุขภาพที่ดีของตนเอง

พ่อแม่ที่ดี คือ พ่อแม่ที่คอยสั่งสอนลูกให้เป็นคนดี มีคุณธรรม ไม่ใช่ว่าได้แต่สอนแต่ทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ลูกไม่ได้ลูก แล้วก็ยังหันไปดื่มเหล้าลูกบางคนอาจจะได้ไปเป็นแบบอย่าง ทำให้เมื่อโตขึ้นอนาคตก็ไม่สดใสและยังเป็นเด็กติดสิ่งเสพติด ดังนั้น พ่อแม่ก็ควรที่จะทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ลูกเพื่อลูก ๆ ทุกคนที่พ่อแม่ไม่ดื่มเหล้าจะได้สุขใจ มีความสุขสบายใจที่ได้เห็นพ่อแม่ไม่ดื่มเหล้า ดิฉันได้ดูจากครอบครัวที่พ่อแม่ของพวกเขาดื่มเหล้า ทำให้ครอบครัวไม่อบอุ่น ลูกบางคนอาจจะเป็นคนดีไม่อยากให้พ่อแม่นั้นได้ดื่นเหล้า ลูกก็ต้องทำทุกวิถีทางเพื่อให้พ่อแม่เลิกเหล้า บางครั้งลูกก็ไม่มีความสุขที่เมื่อเห็นพ่อแม่ต้องทะเลาะกันทุกวันจากการที่เมามา ลูกต้องหลั่งน้ำตาออกมาเพื่อความไม่เป็นสุขใจ อาจจะต้องร้องไห้ทุกข์ทรมานใจ แต่ก็ห้ามพ่อแม่ไม่ได้แต่ลูกก็รักพ่อแม่มากถึงอยากให้พ่อแม่มีความสุข แต่ในความสุขของพ่อแม่นั้น ลูกกับจะต้องเป็นทุกข์ เพราะการกระทำของพ่อแม่บ่งบอกในสิ่งไม่ดีให้แก่ลูก ลูกบางคนอาจมีการแยกแยะได้แต่บางคนอาจจะปฏิบัติตาม เมื่อพ่อแม่ดื่มเหล้ามาก ๆ ก็ทำให้เงินทองไม่มี อาจจะกล่าวว่า ดื่มเหล้ามีแก่จน และทุกคนต้องเสียเพื่อเหล้า จากที่ดื่มเหล้ายังไม่เลิกจนแก่เฒ่านั้น อาจจะเกิดโรคตามมาภายหลัง เช่น โรคมะเร็ง โรคตับ ที่เกิดจากการดื่มเหล้ามากแล้วก็ต้องคิดถึงลูกว่า เมื่อตายไปแล้วลูกจะอยู่กลับใครกว่าจะคิดได้ก็สายไปแล้ว ดังนั้น ถ้ารักลูกพ่อแม่ทุกคนก็ควรเลิกเหล้าเพื่อลูกให้ลูกมีความสุขและเป็นคนดีในสังคม

ชวนพ่อแม่เลิกเหล้านั้นต้องเริ่มจากที่พ่อแม่ต้องเลิกเหล้าเพื่อลูก เป็นครอบครัวที่อบอุ่น ต้องคิดถึงจิตใจของลูกว่าลูกรักพ่อแม่มากแค่ไหนจึงไม่อยากให้พ่อแม่ดื่มเหล้า ฉะนั้น ลูกทุกคนต้องช่วยกันสร้างความสุขของครอบครัวอีกครั้ง โดยให้พ่อแม่เลิกเหล้า

พ่อแม่ดื่มเหล้า เท่ากับทรมานลูก

เวลา 07.59 น. ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ไปพร้อมกับ นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว

นางมนัชยา กองทำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล แคนน้อย เพื่อร่วมกิจกรรม การมอบรางวัล และ ประกาศนียบัตร ให้กับ นักเรียน ที่ ได้รับรางวัล จากการเขียนเรียงความ เรือง ชวนคุณพ่อ คุณแม่เลิกเหล้า

ณ โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ ทั้งนี้ ท่านกิตติ ดวงแสง รอง ผู้อำนวยการโรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ คุณครู นัตยา จันทกรรณ์ และคณะนักเรียน ได้เตรียมความพร้อมในกิจกรรมต่างๆด้วยดี

ขอชื่นมชมและแสดงความยินดีกับ นักเรียน ที่ได้รับรางวัล โดยการประกาศเกียรติคุณ เผยแพร่เนื้อหา ให้ทราบโดยทั่วกัน ตามรายการด้านบน

No comments:

Post a Comment