10/28/11

รองชนะเลิศ2 ชวนพ่อเลิกเหล้า: ระดับ ม.ปลาย ปี2554


วันที่ 28 ตุลาคม 2554 รองชนะเลิศ2 ชวนพ่อเลิกเหล้า: ระดับ ม.ปลาย ปี2554

รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 การเขียนเรียงความ ชวนพ่อแม่เลิกเหล้า โดย นางสาวธมลวรรณ โคกศรี ชั้น ม. 6/8 โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์

เหล้า หรือ สุรา อาจจะพูดไม่เหมือนกัน เขียนต่างกัน แต่ความหมายเหมือนกัน ซึ่งแปลว่า น้ำเมาชนิดหนึ่งที่มีสารแอลกอฮอล์เป็นสารธรรมชาติ ที่ได้จากการหมักน้ำตาล เช่น น้ำตาลกับข้าว เกิดเป็นสารซึ่งมีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า เอทานอล (Ethanol) สารนี้เป็นของเหลวที่ระเหยง่าย มีกลิ่นและรสแรง บาดคอ แต่โทษนั้นมหาศาล เป็นโรคพิษสุราเรื้อรัง โรคตับแข็ง

พ่อจ๋า แม่จ๋า เลิกเหล้าเถอะจ๊ะ คำนี้อาจเป็นคำขอร้องของลูกกตัญญูหลายๆ คน ที่อยากจะให้พ่อแม่เลิกเหล้า อยากเห็นครอบครัวที่อบอุ่น พร้อมหน้าพร้อมตา พ่อ แม่ ลูก ถ้าข้าพเจ้ามีพ่อกับแม่ที่ดื่มเหล้า ข้าพเจ้าก็อยากให้ท่านเลิกดื่มเหล้าเหมือนกัน แต่โชคดีที่พ่อแม่ของข้าพเจ้าไม่มีใครยุ่งเกี่ยวกับเหล้าเลย ข้าพเจ้ารู้สึกประทับใจที่พ่อแม่ของข้าพเจ้าที่เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับข้าพเจ้า แต่ถ้าข้าพเจ้ามีพ่อแม่ที่ดื่มเหล้า ก็คงใช้กลวิธีต่างๆ เพื่อให้ท่านเลิกเหล้า เช่น พูดโน้มน้าวใจท่าน พาท่านไปทำบุญที่วัด นั่งสมาธิ พูดถึงโทษของเหล้าให้ท่านฟัง ถ้าท่านยังไม่เลิกก็คงต้องชักแม่น้ำทั้งห้า มาพูด พ่อจ๋า แม่จ๋า เลิกเหล้าเถอะจ๊ะ รู้ไหมเหล้ามันทำให้ครอบครัวเราไม่อบอุ่น ทำให้หนูรู้สึกว่าหนูอยู่ตัวคนเดียว ไม่มีใครสนใจหนูแล้ว ที่ครอบครัวเราทะเลาะกันแทบจะทุกวันก็เพราะเหล้านี่แหละจ้า ทำให้บั่นทอนความรักที่พ่อกับแม่มีให้หนู บั่นทอนทรัพย์สิน และยังบั่นทอนมิตรภาพ และที่สำคัญบั่นทอนสุขภาพ โทษของเหล้านั้นมหันต์ เมื่อดื่มตอนแรก จะกระตุ้นจิตใจให้ชุ่มชื่น ลืมทุกข์ได้ชั่วคราว แต่ถ้าดื่มต่อไปก็จะติดเพราะเป็นสารเสพติด กินแล้วก็จะกินบ่อยๆ กินเป็นประจำอย่างที่พ่อและแม่เป็นทุกวันนี้ แล้วจะเกิดโรคที่เรียกว่า โรคพิษสุราเรื้อรัง โรคตับแข็ง กล้ามเนื้อหัวใจฝ่อ ความดันโลหิตสูง ปราสาทตาเสีย และโรคอื่นๆ อีกหลายโรค การที่ดื่มเหล้านี้ทำให้ผิดศีลข้อห้า ห้ามดื่มสุราเมรัย เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้ขาดสติ ทำในสิ่งที่ไม่ควรทำ และประสาทสั่งงานช้าลง และยิ่งไปกว่านั้นอาจถึงตายได้ พ่อกับแม่ไม่รักหนูแล้วใช่ไหมถึงได้ดื่มเหล้า รู้ไหมเหล้าเป็นสิ่งเสพติด คนดื่มแล้วก็ต้องติดต้องซื้อมากินเรื่อยๆ คนที่ทำขายก็ได้สตางค์ แต่คนซื้อกลับต้องเสียทั้งเงินและเสียสุขภาพ เหล้ามันซื่อสัตย์ไม่เคยบกพร่องในหน้าที่ เมื่อดื่มเข้าไปแล้วก็ต้องเมา แต่คนดื่มกลับบกพร่องในหน้าที่ของตนเอง และยังสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับคนรอบข้างอีกด้วย และขัดต่อค่านิยมและศีลธรรมที่ดีงามของไทยด้วย เพราะหนูรักและเป็นห่วงพ่อกับแม่ อยากให้อยู่กับหนูนานๆ เพื่อที่จะได้เห็นความสำเร็จในบั้นปลายชีวิตของหนู และจะเป็นคนดี พ่อกับแม่ก็ต้องเลิกเหล้านะคะ แล้วหนูจะกราบที่เท้าของท่านและกอดท่าน

สุราเป็นเครื่องดื่มที่เชื่อกันมาช้านานว่าใช้ดื่มเพื่อเข้าสังคม แต่ในปัจจุบันความรู้เรื่องพิษของสุราทำให้คนเห็นว่า การดื่มสุราทำให้เสียสุขภาพ เสียบุคลิกภาพ ทำให้เสียทรัพย์โดยไม่จำเป็น และอาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ง่าย การที่เอาเวลาไปดื่มเหล้า ไปสร้างประโยชน์ให้กับครอบครัวและสังคมดีกว่า เหล้ามีฤทธิ์กดประสาท ทำให้ขาดสติและเห็นผิดเป็นชอบ จึงไม่ควรดื่ม

เวลา 07.59 น. ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ไปพร้อมกับ นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว นางมนัชยา กองทำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล แคนน้อย เพื่อร่วมกิจกรรม การมอบรางวัล และ ประกาศนียบัตร ให้กับ นักเรียน ที่ ได้รับรางวัล จากการเขียนเรียงความ เรือง ชวนคุณพ่อ คุณแม่เลิกเหล้า

ณ โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ ทั้งนี้ ท่านกิตติ ดวงแสง รอง ผู้อำนวยการโรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ คุณครู นัตยา จันทกรรณ์ และคณะนักเรียน ได้เตรียมความพร้อมในกิจกรรมต่างๆด้วยดี

ขอชื่นมชมและแสดงความยินดีกับ นักเรียน ที่ได้รับรางวัล โดยการประกาศเกียรติคุณ เผยแพร่เนื้อหา ให้ทราบโดยทั่วกัน ตามรายการด้านบน

No comments:

Post a Comment