10/29/11

ถวายบุษบก บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ณ วัดกลางโพธิ์ชัย








วันที่ 29 ตุลาคม 2554 ถวายบุษบก บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ณ วัดกลางโพธิ์ชัย

วันนี้หยุดราชการ ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง พร้อมด้วยครอบครัวที่มากันครบพร้อมหน้า ไปทำบุญ ถวายบุษบก แด่ พระครูวิจิตรธรรมาภรณ์ สำหรับไว้เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ประจำวัดกลางโพธิ์ชัย ตำบลฟ้าหยาด อำเภอมหาชนะชัย โดยมี พ่อออก แม่ออก ร่วมทำบุญ ในการถวายภัตราหารเพลร่วมกันอย่างออบุ่นยิ่งนัก

พระบรมสารีริกธาตุ นี้ อาตมารับพระราชทานจากสมเด็จพระสังฆราช ได้มา 9 องค์ สัณฐาน เม็ดผักกาด ผะอบ บรรจุนี้ ญาติโยมถวาย ให้คู่บารมีพระองค์ท่าน

นี่คือ พระพุทธรูป นี่คือ พระสีวลี มอบให้ครอบครัว จันทร์สว่าง ไว้สักการะ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

พระครูวิจิตรธรรมาภรณ์ กล่าวให้พรกับครอบครัวของเรา

ในการทำบุญครั้งนี้ ครอบครัวเรา มีโอกาสดีมากที่ได้กราบคารวะ พระครูวัฒนธรรมาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอพนมไพร (ธรรมยุต) เจ้าอาวาสวัดป่าโพธิ์ศรี ณ งานบุญวัดกลางโพธิ์ชัยแห่งนี้ด้วย

ทั้ง พระพุทธรูป ทั้งพระสีวลี มอบให้สมาชิก ได้สักการะ หากไม่มีเวลา ก็ วันละ 5 นาที 10 นาที ก็พอ ทำสมาธิ อย่างง่าย พิจารณาลมหายใจ เข้าออก แล้วจะเกิดสิริมงคลแก่ชีวิตพระครูวัฒนธรรมาภรณ์ กล่าวให้พร

วัดกลางโพธิ์ชัย เดิม เป็นวัดเก่า ที่ถูกทิ้งให้เป็นที่รกร้างว่างเปล่า ชาวบ้านได้ใช้สถานที่แห่งนี้ เป็น ศาลากลางบ้าน สำหรับ ใช้กิจกรรมส่วนรวมต่างๆ เช่น ประชุม หน่วยเลือกตั้ง ศูนย์สาธารณสุขมูลฐานชุมชน เป็นต้น ปี 2547 พระสมุห์ไพฑูรย์ หรือ พระอาจารย์แขก ได้ มาใช้ เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม และได้ บูรณะศาลากลางบ้านหลังเล็กๆนี้ เป็นศาลา ขอรับ บริจาค ประตู หน้าต่าง จากการรื้อ สิ่งก่อสร้าง ของชาวบ้านบ้าง สถานที่ราชการเก่าๆ บ้าง และบูรณะ เรื่อยมาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมที่เงียบสงบ เย็นสบาย มีกุฏิสำหรับรองรับ พระภิกษุ มีศาลาพักสำหรับ นักปฏิบัติธรรม และ กำลังจะก่อสร้าง พระอุโบสถ เอนกประสงค์ สารพัดประโยชน์ ที่พระอุโบสถ ชั้น 2 สามารถใช้เป็น ทั้งโบถส์ สถานที่ ปฏิบัติศาสนกิจสำหรับสงฆ์ และชั้นล่าง เป็นสถานที่สำหรับประชาชนทั่วไปได้ใช้ประโยชน์ด้วย คล้ายๆ กับ พระอุโบสถ หลวงพ่อหยกขาว ที่วัดพระพุทธบาทยโสธร แต่จะสวยงามต่างกันไป

ผู้มีจิตศรัทธา จะสานต่อและสืบทอดพระพุทธศาสนา สามารถร่วมเป็นเจ้าภาพ สมทบทุนการก่อสร้าง พระอุโบสถ เอนกประสงค์ สารพัดประโยชน์ นี้ได้ที่ พระครูวิจิตรธรรมาภรณ์ เลขาเจ้าคณะอำเภอมหาชนะชัย(ธ.) หรือ พระสมุห์ไพฑูรย์ หรือ พระอาจารย์แขก เจ้าอาวาสวัดกลางโพธิ์ชัย

พระครูวิจิตรธรรมาภรณ์ เลขาเจ้าคณะอำเภอมหาชนะชัย(ธ.) หรือ พระสมุห์ไพฑูรย์ หรือ พระอาจารย์แขก เจ้าอาวาสวัดกลางโพธิ์ชัย นอกจากเป็นพระที่มีวัตร ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ตามแนวทาง พระธรรมยุต แล้ว เป็นผู้มีความเชี่ยวชาญ ด้านการเทศน์ ด้านความวิจิตรบรรจง ในการจัดงานพิธี สงฆ์ พิธี บวงสรวง ต่างๆ เป็นที่ไว้วางใจ ของ พระวินัยสุนทรเมธี หลวงพ่อบัลลังก์ ฉินฺนอนฺโธ (ฉินนะอันโธ) เจ้าอาวาสวัดพระพุทธบาทยโสธร (ธ)
เจ้าคณะอำเภอมหาชนะชัย-คำเขื่อนแก้วและค้อวัง (ธ) ดั่งที่พวกเรา เห้นผลงานที่ยังประทับใจคือ งานพระราชทานเพลิงศพ หลวงตาพวง สุขรินทริโย ณ วัดศรีธรรมาราม จังหวัดยโสธร

หมายเหตุ บุษบก ที่ครอบครัวเรา ถวายในวันนี้ สั่ง ทำจากไม้สักทอง ทั้งหลัง สั่งทำตัว บุษบก จากเชียงใหม่ แล้ว ช่างที่อำเภอเขื่องใน นำมาประดับลวดลายวิจิตร สวยงาม

No comments:

Post a Comment